Thứ Ba, 01/10/2024 18:37 CH
Gạch BLOCK VISTA Bích Hợp - sản phẩm hội nhập WTO
Thứ Bảy, 02/10/2010 11:00 SA

Sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt tiêu chuẩn châu Âu và quốc tế, sản phẩm gạch không nung BLOCK VISTA của Công ty TNHH Sản xuất vật liệu xây dựng Bích Hợp được trao giải thưởng Cup hội nhập WTO.

 

gach101002.jpg

Gạch lát vỉa hè được sản xuất tại Nhà máy gạch BLOCK VISTA - Ảnh: N.TRƯỜNG

 

Gạch không nung bao gồm các loại gạch block bê tông, gạch block bê tông siêu nhẹ, gạch block tự chèn… là vật liệu xây dựng mới được sản xuất từ hỗn hợp xi măng và những cốt liệu như mạt đá, cát thô, tro xỉ than… Những năm gần đây, nhiều nhà máy sản xuất gạch block bê tông đã hình thành ở nhiều địa phương trong nước. Phú Yên cũng có một số cơ sở sản xuất gạch không nung bằng phương pháp thủ công nên cường độ cơ lý của sản phẩm thấp, không ổn định và kích thước không đồng đều. Đây là những trở ngại mà gạch không nung chưa được sử dụng rộng rãi trên thị trường xây dựng.

 

Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020, có đề ra mục tiêu phát triển sản xuất và sử dụng loại vật liệu này thay thế gạch đất sét nung đạt tỉ lệ 20-25% vào năm 2015 và 30- 40% vào năm 2020. Từ năm 2011, các công trình nhà cao tầng (từ 9 tầng trở lên) sử dụng tối thiểu 30% vật liệu xây không nung loại nhẹ (khối lượng thể tích không lớn hơn 1000 kg/m3) trong tổng số vật liệu xây; khuyến khích các công trình xây dựng sử dụng vật liệu xây không nung khác có độ rỗng lớn hơn 30% và vật liệu xây không nung loại nhẹ.

Nhà máy sản xuất gạch không nung BLOCK VISTA của Công ty TNHH Sản xuất vật liệu xây dựng Bích Hợp đặt tại điểm công nghiệp Hòa An (huyện Phú Hòa) khắc phục được những nhược điểm đó. Với nguồn vốn đầu tư 20 tỉ đồng, thiết bị hiện đại theo công nghệ của Đức, nhà máy gạch không nung này tự động hoàn toàn từ khâu pha trộn nguyên liệu đến khâu nung ép tạo sản phẩm, đồng thời thực hiện theo hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Hiện nhà máy đã sản xuất ba dòng sản phẩm gồm gạch block bê tông, gạch đá mài và gạch tự chèn với nhiều mẫu mã khác nhau. Gạch không nung BLOCK VISTA của Công ty TNHH Sản xuất vật liệu xây dựng Bích Hợp được Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam bình chọn công nhận là một trong số 100 sản phẩm ưu tú hội nhập WTO năm 2010, được trao giải thưởng Cúp hội nhập WTO nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đi đầu trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, xây dựng thương hiệu trong cộng đồng Thương hiệu Việt.

 

Ông Lê Hoàng Thông, Giám đốc Nhà máy Sản xuất vật liệu xây dựng Bích Hợp cho biết: “So với gạch đất nung thông thường, gạch block bê tông có nhiều đặc tính cơ học ưu việt như cách âm gấp 2 lần, cách nhiệt gấp 8 lần, chống thấm cao gấp 3 lần. Mặt khác, quá trình thi công thực hiện dễ dàng, giảm được chi phí nhân công, giảm được lượng vữa tô trát nên chi phí xây dựng giảm đi đáng kể”. Mỗi năm nhà máy sản xuất 30 triệu viên gạch block bê tông và nửa triệu m2 gạch lát vỉa hè.

 

Theo Viện Kiến trúc quy hoạch xây dựng (Bộ Xây dựng), nhu cầu gạch xây dựng nước ta đến năm 2020 khoảng 42 tỉ viên, gấp đôi so với hiện nay. Nếu toàn bộ gạch xây đều sử dụng đất sét nung thì cần khoảng 60 triệu m3 đất sét. Với khối lượng đất đó, nếu khai thác với chiều sâu trung bình là 2m thì sẽ mất khoảng 3.000ha đất nông nghiệp, tương đương diện tích một xã trung bình. Để nung 42 tỉ viên gạch đất sét, tiêu tốn gần 6 triệu tấn than, thải ra trên 17 triệu tấn khí CO2. Như vậy, quá trình sản xuất gạch đất sét nung sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến vấn đề an ninh lương thực, tài nguyên (than đá, củi, chất đốt khác…), tăng phát thải khí nhà kính gây biến đổi khí hậu.

Thạc sĩ Huỳnh Lữ Tân, Chánh thanh tra Sở Xây dựng Phú Yên cho biết: “Sản xuất gạch block không sử dụng đất sét nên không ảnh hưởng đến diện tích đất nông nghiệp; không sử dụng nhiên liệu than đá, củi… tiết kiệm được nguồn nhiên liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Hầu hết các nước phát triển trên thế giới đều sản xuất gạch block bê tông với nguồn nguyên liệu có sẵn trong nước, hướng tới sản xuất loại gạch block bê tông siêu nhẹ phục vụ những công trình xây dựng cao tầng. Đây là giải pháp phát triển bền vững cho ngành công nghiệp xây dựng, giảm thiểu tác động đến biến đổi khí hậu.

 

Từ thành công bước đầu của sản phẩm gạch BLOCK VISTA, Sở Xây dựng Phú Yên chọn nhà máy gạch không nung này để phối hợp thực hiện đề tài khoa học “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sản xuất và khuyến khích sử dụng gạch xây block bê tông thay thế gạch đất sét nung ở Phú Yên”. Kết quả thực hiện đề tài khoa học sẽ giúp các nhà quản lý chuẩn hóa lại quy trình sản xuất gạch block bê tông chung cho các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh, đồng thời làm cơ sở để chuyển đổi một số cơ sở sản xuất gạch thủ công sang sản xuất gạch không nung, giảm thiểu được ô nhiễm môi trường.

  

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trả số heo về nơi xuất phát
Thứ Bảy, 02/10/2010 07:31 SA
Lợi ích nhiều mặt
Thứ Bảy, 02/10/2010 07:23 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek