Thứ Ba, 01/10/2024 20:30 CH
Chương trình tín dụng dành cho học sinh – sinh viên:
Nhiều điểm mới đáng lưu ý
Thứ Sáu, 01/10/2010 15:00 CH

Từ năm học 2010-2011, bộ đội phục viên, thanh niên nông thôn học nghề được bổ sung vào chương trình tín dụng học sinh - sinh viên (HS-SV) theo Quyết định số 157/2007 của Thủ tướng Chính phủ. Xung quanh việc triển khai chương trình tín dụng này, Báo Phú Yên phỏng vấn Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên Đào Tấn Nguyên. Ông Nguyên cho biết:

 

hsvv101001.jpg

Phụ huynh học sinh làm thủ tục vay vốn tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Phú Yên. - Ảnh: N.QUANG

 

Bên cạnh việc bổ sung đối tượng được vay vốn, một điểm khác là từ năm học 2010-2011, HS-SV thuộc hộ khó khăn đột xuất chỉ được xem xét cho vay trong 12 tháng. Quy định như vậy để tránh hiện tượng có những hộ chỉ khó khăn tạm thời trong một thời gian ngắn nhưng con em thuộc các hộ này lại được hưởng chế độ vay vốn chính sách trong suốt quá trình học. 

 

* Việc thu hồi nợ và thu lãi đến hạn có điểm gì mới so với trước đây không, thưa ông?

 

- Quy trình thu hồi nợ không có gì thay đổi, vẫn giữ nguyên một năm ân hạn sau khi HS-SV ra trường. Sở dĩ có một năm ân hạn là vì HS-SV cần có thời gian tìm việc làm. Tuy vậy, trong thực tiễn nhiều hộ vay vốn theo chương trình tín dụng này có nhu cầu trả lãi nên từ năm học 2010-2011, gia đình nào có nhu cầu trả lãi hàng tháng thì ngân hàng sẽ tiến hành thu lãi. Ngoài ra, để việc thu hồi vốn cho HS-SV vay đạt hiệu quả, Chính phủ đã chỉ đạo là ngoài trách nhiệm của ngân hàng thì còn phải có trách nhiệm của các trường, chính quyền địa phương các cấp và các đơn vị sử dụng lao động từng là HS-SV vay vốn. Đây cũng là một trong những giải pháp thực hiện xã hội hóa hoạt động thu hồi nợ để chương trình tín dụng HS-SV phát triển bền vững.

 

* Những vướng mắc còn tồn tại sau gần 3 năm thực hiện chương trình này là gì?

 

- Khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là nguồn vốn, bởi chương trình cần nguồn vốn tương đối lớn, tốc độ tăng trưởng tín dụng nhanh, thời hạn cho vay dài. Từ năm học 2010-2011 có thêm đối tượng bộ đội phục viên, thanh niên nông thôn học nghề được vay vốn thì nhu cầu vốn cho vay sẽ tăng thêm. Trong khi đó, đa phần nguồn vốn để triển khai chương trình này phụ thuộc vào Trung ương phân bổ. Về phần mình, chi nhánh nỗ lực để chuyển tải nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng. Hiện chi nhánh đang tập trung tối đa nguồn vốn cho HS-SV vay, đảm bảo không để một trường hợp nào phải bỏ học vì không có tiền đóng học phí. Thông thường cán bộ ngân hàng đến giao dịch tại xã một lần/tháng, nhưng riêng đối với chương trình tín dụng HS-SV, mỗi tháng cán bộ ngân hàng có thể đến xã giao dịch 2-3 lần. Việc triển khai thực hiện chương trình tín dụng HS-SV là động lực để chi nhánh hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ. 

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Đến thời điểm này, dư nợ cho vay vốn chương trình tín dụng HS-SV có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đạt 347 tỉ đồng, với gần 24.000 lượt khách hàng vay, trong đó hộ đồng bào dân tộc thiểu số vay 3,3 tỉ đồng. TP Tuy Hòa có dư nợ nhiều nhất, với trên 60 tỉ đồng; huyện Đông Hòa 57 tỉ đồng; huyện Tây Hòa 54 tỉ đồng…

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek