Thứ Ba, 01/10/2024 20:41 CH
Thị trường tiền tệ ở Phú Yên:
Khó khăn trên lộ trình cắt giảm lãi suất
Thứ Sáu, 01/10/2010 16:00 CH

Đã hơn 3 tháng trôi qua kể từ ngày các ngân hàng cam kết cắt giảm lãi suất huy động xuống còn 10%/năm và cho vay còn 12%/năm nhằm đạt mức tăng trưởng tín dụng cả năm 2010 ở mức 25%. Tuy nhiên, hiện lộ trình này vẫn khó thực hiện được khi mặt bằng lãi suất vẫn còn ở mức cao.

 

VVTA101001.jpg

Khách hàng vay vốn tại Agribank Phú Yên. - Ảnh: V.NGUYÊN

 

Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên cho biết, hiện lãi suất huy động vốn đối với đồng Việt Nam (VND) trên thị trường Phú Yên vẫn ở mức 11-11,2%/năm và lãi suất cho vay ở mức 14-15%/năm. Tuy lãi suất ở mức cao, nhưng các ngân hàng vẫn gặp khó khăn trong việc huy động vốn, cá biệt có ngân hàng nguồn huy động vốn không tăng so với đầu năm. Điều này khiến lộ trình cắt giảm lãi suất theo chỉ đạo của Chính phủ gặp không ít khó khăn. Một số ngân hàng thương mại cổ phần có tâm lý chờ động thái giảm lãi suất của các ngân hàng quốc doanh, sau đó mới lên phương án giảm lãi suất.

 

Theo lãnh đạo một số ngân hàng tại Phú Yên, thực tế các ngân hàng đang “nhìn nhau” để giảm lãi suất, thậm chí có nơi muốn giảm mạnh lãi suất tiết kiệm nhưng không dám vì e ngại người gửi tiền chuyển dịch từ ngân hàng có lãi suất thấp sang ngân hàng có lãi suất cao hơn. Ông Trần Hữu Định, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) tại Phú Yên cho biết, việc huy động vốn của chi nhánh đang gặp nhiều khó khăn nên không thể giảm lãi suất xuống thấp hơn so với các ngân hàng khác được, vì như thế sẽ bị mất khách hàng. Ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, cho hay: “Đến thời điểm này nguồn vốn huy động tại địa phương của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh chỉ tăng khoảng 16% so với đầu năm, trong khi chỉ tiêu tăng cả năm là 30%”.

 

Do lãi suất huy động ở mức cao nên mặt bằng lãi suất cho vay VND trên thị trường Phú Yên hiện vẫn phổ biến ở mức 14-15%/năm, trong khi đó cam kết của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam là đến cuối năm nay lãi suất cho vay phải về mức 10%/năm. Chính vì không giảm lãi suất huy động và cho vay nên tăng trưởng tín dụng của năm 2010 hiện chỉ mới đạt 12%, trong khi kế hoạch là 25%, thậm chí một vài ngân hàng tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 4-6%.

 

Hiện nguồn vốn huy động tại địa phương của các ngân hàng ở Phú Yên đạt gần 4.700 tỉ đồng, tăng 677 tỉ đồng, tương đương 17% so với đầu năm. Nguồn vốn này chỉ mới đáp ứng 62% nhu cầu vốn tín dụng của nền kinh tế. Trong khi đó, dư nợ cho vay trên địa bàn tỉnh cũng chỉ đạt 7.556 tỉ đồng, chỉ tăng gần 12% so với đầu năm (kế hoạch năm 2010 là 25%).   

Việc duy trì lãi suất cao không chỉ khiến ngân hàng ứ vốn, mà còn gây khó khăn cho không ít doanh nghiệp trong việc mở rộng sản xuất, kinh doanh vì khó tiếp cận vốn tín dụng. Bà Lê Thị Ngà, chủ DNTN Hùng Nguyên (TP Tuy Hòa) bức xúc: “Những tháng cuối năm là thời điểm doanh nghiệp cần số vốn lớn để dự trữ hàng hóa phục vụ tết, nhưng lãi suất vẫn ở mức cao nên doanh nghiệp không dám “gõ cửa” ngân hàng. Mà nếu có vay được vốn thì lợi nhuận trong kinh doanh cũng chỉ đủ bù đắp vào lãi vay mà thôi”. 

 

Thực tế cho thấy, không ít doanh nghiệp cho rằng lãi suất cho vay của các ngân hàng vẫn còn cao so với tốc độ phát triển của nền kinh tế. Lại có ngân hàng niêm yết công khai lãi suất cho vay ở mức 12%/năm, nhưng bên cạnh đó có vô số phí, chi phí không chính thức, nếu cộng dồn lại thì lãi suất đội lên 14-16%. Đây cũng chính là khó khăn mà các doanh nghiệp muốn ngân hàng chia sẻ. Lý giải vì sao không thể mạnh tay cắt giảm lãi suất cho vay để kích thích sản xuất kinh doanh, các ngân hàng cho biết là vì đang “gánh” một khoản vốn huy động lãi suất cao từ trước và chưa đến kỳ đáo hạn.

 

Nhận định về diễn biến thị trường tiền tệ những tháng còn lại của năm 2010, đại diện Chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương (Vietinbank) tại Phú Yên cho rằng, việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư 19 sửa đổi một số điểm của Thông tư 13 là điều kiện tốt để các ngân hàng đẩy mạnh cung ứng vốn ra thị trường. Trong đó đáng chú ý nhất là việc cho phép các ngân hàng được tính tiền gửi của Kho bạc Nhà nước vào nguồn vốn huy động của mình, đồng thời được sử dụng 25% tiền gửi không kỳ hạn của các tổ chức kinh tế để cho vay. Điều này không chỉ gỡ “nút thắt” cho thị trường, mà còn giúp các ngân hàng cải thiện khả năng thanh khoản.

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek