Thứ Ba, 01/10/2024 20:31 CH
Xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa):
Cho thuê đất... hành lang đường bộ!
Thứ Bảy, 25/09/2010 18:00 CH

Mặc dù không thuộc thẩm quyền, nhưng UBND xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) vẫn cho một hộ dân thuê diện tích đất nằm trong hành lang đường bộ, nay là vỉa hè đại lộ Nguyễn Tất Thành, để làm nơi kinh doanh, sinh sống. Hậu quả của việc làm này là đất của một hộ dân khác bị bít hết mặt tiền, không lối ra vào.

 

lan-dat-1100925.jpg

Tiệm uốn tóc của bà Nguyễn Thị Kim Tuyết choán hết mặt tiền lô đất bên trong – Ảnh: H.TRUNG

 

Theo trình bày của vợ chồng ông Võ Sanh Chánh và bà Diệp Thị Thu Thảo, thường trú tại 69 Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa), gia đình này có một lô đất diện tích 462m2 tại thôn Phú Vang, xã Bình Kiến đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào cuối năm 2005. Hàng năm, vợ chồng ông Chánh, bà Thảo đóng đầy đủ thuế nhà, đất cho xã Bình Kiến nhưng khi có nhu cầu cất nhà cho con ở thì không thể xin được giấy phép xây dựng. Nguyên nhân là trước mặt tiền lô đất của vợ chồng ông Chánh, bà Thảo có một căn nhà “siêu mỏng”, diện tích khoảng 1m x 14m của bà Nguyễn Thị Kim Tuyết án ngữ. Bà Tuyết đã dùng căn nhà làm tiệm uốn tóc, cho thuê đồ cưới suốt từ nhiều năm nay, gây khó khăn cho vợ chồng ông Chánh, bà Thảo. Cũng theo trình bày của ông Chánh, bà Thảo, căn nhà bà Tuyết đang sử dụng trước đây chỉ là một cái chòi nhỏ nằm trong hành lang an toàn quốc lộ 1A (nay là đại lộ Nguyễn Tất Thành) nhưng do sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng và xã Bình Kiến nên bà Tuyết đã tiến hành cơi nới xây dựng nhà trái phép. UBND xã Bình Kiến cùng Đội quy tắc đô thị lập biên bản, tiến hành cưỡng chế, nhưng sau đó bà Tuyết lại tiếp tục lén lút xây dựng vào ban đêm, hình thành nên một tiệm uốn tóc như hiện nay. Bà Diệp Thị Thu Thảo cho biết gia đình rất bức xúc vì bị tiệm uốn tóc của bà Tuyết án ngữ trước mặt tiền nên không thể xây được nhà ở. Mong muốn của bà là được xã Bình Kiến và UBND TP Tuy Hòa trả lại mặt tiền lô đất đã có giấy tờ hợp pháp.

 

Phần diện tích đất mà bà Nguyễn Thị Kim Tuyết đang sử dụng để mở tiệm uốn tóc và cho thuê đồ cưới được UBND xã Bình Kiến hợp đồng cho thuê từ nhiều năm nay. Phần diện tích này nằm trong hành lang an toàn quốc lộ 1A, hiện là vỉa hè đường Nguyễn Tất Thành, thuộc quyền quản lý của UBND TP Tuy Hòa. Mặc dù không thuộc trách nhiệm của mình, nhưng UBND xã Bình Kiến đã tự ý hợp đồng cho thuê đất công với bà Tuyết, gây ra tranh chấp, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của một cá nhân khác. Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Thái Hoàng, cán bộ địa chính- xây dựng xã Bình Kiến cho biết khi quốc lộ 1A được nâng cấp, mở rộng theo dự án ADB3-3, bà Nguyễn Thị Kim Tuyết đã được đền bù, cấp đất tái định cư để giải phóng mặt bằng triển khai dự án. Phần diện tích còn lại rộng 20,44m2 do UBND xã Bình Kiến quản lý và cho hộ bà Tuyết thuê từ đó đến nay. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Diệp Thị Thu Thảo và ông Võ Sanh Chánh có ghi thửa đất số 627, tờ bản đồ số 230B, diện tích 462m2 là có sự nhầm lẫn về số thửa đất. Tại vị trí thửa đất này là hộ ông Trần Văn Lực nên bà Thảo, ông Chánh cần lập hồ sơ xin chỉnh lý số thửa đất. Phần diện tích còn lại nằm ở mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành (nơi có tiệm uốn tóc của bà Nguyễn Thị Kim Tuyết), UBND xã Bình Kiến sẽ tham mưu cho UBND TP Tuy Hòa xin bán quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân nào có nhu cầu để đổi lấy cơ sở hạ tầng.

 

Rõ ràng, việc UBND xã Bình Kiến cho thuê đất thuộc vỉa hè đường Nguyễn Tất Thành, TP Tuy Hòa là vượt quá thẩm quyền, sai quy định pháp luật, tạo nên phức tạp, tranh chấp giữa các công dân với nhau. Trong trường hợp nếu số thửa đất của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Võ Sanh Chánh và bà Diệp Thị Thu Thảo có sự nhầm lẫn thì cũng có trách nhiệm của chính quyền địa phương. Việc để bà Tuyết xây nhà trong đất dành cho giao thông suốt một thời gian dài đã làm “cái sảy nảy cái ung”. Theo chúng tôi, trước mắt UBND xã Bình Kiến cần chấm dứt hợp đồng cho thuê đất với bà Tuyết, kiên quyết tháo dỡ những công trình bà Tuyết đã xây dựng trái phép, trả lại thông thoáng cho vỉa hè đường Nguyễn Tất Thành.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek