Thứ Ba, 01/10/2024 22:38 CH
TX Sông Cầu: Hướng đến một đô thị xanh, sạch, đẹp
Thứ Bảy, 25/09/2010 11:00 SA

TX Sông Cầu đang triển khai đề án Xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp bắt đầu từ một số phường ở khu vực nội thị. Đề án này nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc góp phần tạo cảnh quan đô thị, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

bungbinh100925.jpg

TX Sông Cầu  ngày càng xanh, sạch và đẹp hơn - Ảnh: T. HOÀI

 

Tháng 9/2009,TX Sông Cầu được công nhận là đô thị loại 4 trong điều kiện còn một số tiêu chí đạt thấp, nhất là cơ sở hạ tầng kỹ thuật, mật độ xây dựng, tăng dân số... TX Sông Cầu hiện có đến 14 xã, phường nhưng hầu hết đều là những địa phương sản xuất nông nghiệp. Xác định trách nhiệm phải từng bước xây dựng một đô thị văn minh hiện đại, chính quyền các cấp ở TX Sông Cầu đã đề ra nhiều giải pháp và quyết tâm chung tay thực hiện, hướng đến một đô thị xanh, sạch, đẹp. Bốn địa phương được chọn làm thí điểm là phường Xuân Phú, Xuân Thành, Xuân Yên, Xuân Đài; hiện phường Xuân Phú đã triển khai đề án này. Theo ông Phan Trần Vạn Huy, quyền Trưởng Phòng Quản lý đô thị TX Sông Cầu, phường Xuân Phú tập trung phần lớn các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, trường học, cơ sở sản xuất của thị xã; cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị đã được đầu tư hoàn chỉnh tạo nên bộ mặt khang trang cho đô thị nên cần phải xanh, sạch, đẹp để từ đó có thể nhân rộng ra các xã, phường khác. Trong thời gian qua, gần 2.000 hộ dân với 8.324 nhân khẩu của phường Xuân Phú đã tích cực tham gia thực hiện đề án này. Theo đó, địa phương tổ chức tổng vệ sinh, thu gom rác thải xung quanh nơi ở của mỗi gia đình và dọc các tuyến đường, khu vực các trường học, chợ, công viên, trụ sở cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn phường. 5 khu phố của phường đều có tổ tự quản giữ gìn vệ sinh. Người dân được vận động thực hiện nếp sống văn minh đô thị, tham gia giữ gìn vệ sinh đường phố, góp phần bảo vệ môi trường sống. Mỗi gia đình có công trình vệ sinh, xây dựng hầm chứa nước thải, cam kết thực hiện quy ước bảo vệ môi trường. Tình trạng vứt rác bừa bãi, phóng uế, bỏ xác súc vật, đổ nước thải ra nơi công cộng từng bước được cải thiện. Người dân đã có thói quen bỏ rác vào bao để sẵn trước cửa nhà hoặc đem ra những nơi tập kết rác mà phường đã chọn để xe đến thu gom. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và những nơi công cộng làm nơi mua bán, đổ vật liệt xây dựng... phần nào được hạn chế. Ý thức giữ gìn trật tự, vệ sinh nơi công cộng của người dân phường Xuân Phú đã được nâng lên; mọi người nhắc nhau chấp hành các quy định chung, nhà nhà tham gia giữ sạch đường, đẹp phố để nơi mình sống ngày càng văn minh hơn.

 

Để thực hiện đề án xanh, sạch, đẹp, phường Xuân Phú thành lập Ban chỉ đạo “phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường đô thị” với thành phần gồm lãnh đạo chính quyền địa phương,các ban ngành đoàn thể, trưởng ban nhân dân các khu phố, 4 trường học đóng trên địa bàn, đồng thời chọn khu phố Long Hải và Long Hải Nam thực hiện trước. Theo ông Bùi Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Phú, dù thời gian thực hiện đề án xanh, sạch, đẹp chưa nhiều nhưng hiệu quả mang lại rất khả quan; trật tự đô thị, vệ sinh môi trường được cải thiện đáng kể, người dân phấn khởi, tin tưởng vào chủ trương chung.

 

Cùng với phường Xuân Phú, TX Sông Cầu cũng sẽ thực hiện đề án xanh, sạch, đẹp tại các phường trong khu vực nội thị, trong đó tiếp tục là phường Xuân Thành. Trước đó, Phòng Quản lý đô thị TX Sông Cầu đã tham mưu cho lãnh đạo thị xã ban hành nội quy quản lý công viên, quảng trường, đảo giao thông trên địa bàn thị xã tạo nề nếp trong hoạt động, sinh hoạt của người dân địa phương. Tất cả đã góp phần xây dựng TX Sông Cầu thành một đô thị văn minh, hiện đại trong một tương lai không xa.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek