Thứ Ba, 01/10/2024 06:28 SA
Tăng cường công tác thanh tra về thuế
Thứ Năm, 10/08/2006 08:13 SA

Từ đầu năm đến nay, công tác thanh tra của ngành thuế Phú Yên được đẩy mạnh tại các doanh nghiệp theo quyết định của Tổng cục Thuế. Các khâu phân tích thông tin, đánh giá việc chấp hành pháp luật, mức độ rủi ro về tuân thủ pháp luật thuế của các doanh nghiệp đã được thực hiện đầy đủ.

 

Công việc này tập trung vào các đối tượng thường xuyên vi phạm chế độ kê khai nộp thuế, chậm nộp báo cáo tài chính, những lĩnh vực kinh doanh có nhiều biến động như vật liệu xây dựng, các doanh nghiệp được hưởng ưu đãi về thuế, các doanh nghiệp đề nghị hoàn thuế liên tục và nhiều kỳ cùng các doanh nghiệp Nhà nước đã cổ phần hóa...

 

060810-THUE-MK.jpg

Công tác thanh tra giúp các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh hoàn thành nghĩa vụ thuế - Ảnh: MINH KÝ

 

Ngành thuế đã tiến hành thanh, kiểm tra 2.460 lượt đối tượng, xử lý thu phạt gần 5,5 tỷ đồng. Trong đó, các sai phạm chủ yếu như: xác định sai các căn cứ tính thuế để xác định thuế thu nhập doanh nghiệp; kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu ra sai thuế suất, kết chuyển số thuế GTGT đầu vào còn được khấu trừ cuối kỳ chuyển sang đầu kỳ sau sai lệch làm giảm số thuế GTGT phải nộp... Các vi phạm này chủ yếu xảy ra tại các doanh nghiệp Nhà nước.

 

Qua 105 đối tượng thanh tra là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, có đến 91 doanh nghiệp vi phạm về ghi giá bán hàng trên hóa đơn thấp hơn giá thị trường, bỏ ngoài sổ sách kế toán giá trị hàng mua vào và doanh thu bán hàng, các đơn vị vãng lai không kê khai thuế GTGT, chi phí không có hóa đơn chứng từ, sử dụng hóa đơn đầu vào của doanh nghiệp đã bỏ trốn khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh, mua bán khống hóa đơn...

 

Ở khu vực kinh tế hộ kinh doanh cá thể, vi phạm chủ yếu vẫn là những vấn đề đôn đốc nợ đọng, kiểm tra đối chiếu hóa đơn, kiểm tra đưa vào lập bộ quản lý thu đối với các đối tượng kinh doanh không đăng ký kê khai nộp thuế.

 

Bên cạnh mục đích ngăn chặn những hành vi sai phạm, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước qua công tác hoàn thuế, quá trình thanh tra cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Trong thời gian qua, Cục thuế Phú Yên cũng đã hoàn thuế GTGT cho 19 hồ sơ của 16 doanh nghiệp với số tiền là 32,58 tỷ đồng. Các trường hợp được hoàn thuế đều có số thuế GTGT lũy kế âm liên tục 3 tháng trở lên. Cục thuế Phú Yên đã tiến hành kiểm tra trước hoàn 9 hồ sơ với số thuế hoàn là 9,279 tỷ đồng; còn lại 10 hồ sơ sẽ được kiểm tra sau hoàn.

 

Đồng thời, qua kiểm tra trước hoàn thuế, số thuế GTGT được khấu trừ giảm 33 triệu đồng, từ chối hoàn 2 hồ sơ với số thuế đề nghị hoàn là 258 triệu đồng do đơn vị kê khai thuế GTGT đầu ra không đúng thực tế, sử dụng hóa đơn không đúng quy định.

 

KHOA THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek