Thứ Tư, 02/10/2024 00:39 SA
Ảnh hưởng dịch heo tai xanh:
Người tiêu dùng thờ ơ, hàng thịt ế ẩm
Thứ Ba, 31/08/2010 08:10 SA

Dù chưa phát hiện dịch heo tai xanh nhưng hàng nghìn hộ chăn nuôi ở Phú Yên đã lao đao vì thịt heo giảm giá mạnh, còn heo con bán tại các chợ cũng không ai ngó ngàng.

 

thit-heo100831.jpg

Ảnh hưởng dịch heo tai xanh, các quầy bán thịt tại chợ Trại Bò, TP Tuy Hòa ế ẩm - Ảnh: M.HOÀI

 

Bà Võ Thị Út ở xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân) ngao ngán nhìn đàn heo gần chục con không bán được: “Heo hơi giảm giá mạnh, cách đây một tháng 25.000 đồng/kg nay giảm xuống chỉ còn 22.000kg/kg. Tuy nhiên không phải như lúc trước, người bán, người mua thống nhất giá rồi đưa heo lên bàn cân và tính tiền, còn nay thương lái đến hỏi con heo đó định bán bao nhiêu, tôi “thách” xong họ trả giá quá “bèo” rồi đi”. Hiện bầy heo cua bà Út ban không đươc vì bị ép giá, giư lai nuôi cung không xong bởi tiên mua thưc ăn cho heo mỗi ngày một tăng.

 

Tại các chợ trên địa bàn huyện Đồng Xuân, những ngày qua, lượng người mua thịt giảm đáng kể. Chị Trần Thị Thu, một người bán heo con tại chợ thị trấn La Hai, nói: “Tôi không phải là người chuyên mua bán heo con mà đây là heo nái ở nhà đẻ, đã đến thời kỳ xuất chuồng nhưng hai phiên chợ vừa qua, tôi chở heo đến bán không ai mua”. Theo chị Thu, heo con của chị nặng khoảng 15kg, nếu bán 200.000 đồng/con thì lỗ tiền cám nhưng cũng phải bán để có tiền đóng học phí cho con. Chị ngồi chờ mãi mà vẫn không bán được heo.

 

Theo Cục trưởng Cục Chăn nuôi Hoàng Kim Giao: Hiện tại chưa có kết luận heo tai xanh lây bệnh sang người, người chăn nuôi không nên hoang mang, nản chí mà phải quyết tâm chống dịch đến cùng. Vì thông tin đồn thổi nhiều nên người dân sợ, không dám ăn thịt heo dẫn đến giá thịt giảm, tiêu thụ kém.

Tại chợ Trại Bò (đầu đường Trần Phú thuộc phường 2, TP Tuy Hòa), việc kinh doanh thịt heo cũng chung cảnh ế ẩm. Chị Nguyễn Thị Mỹ, một người bán thịt heo tại đây, cho hay: Mọi khi mổ 2 con heo, bán hết, nay chỉ mổ 1 con, còn phải hạ giá các loại thịt khoảng 5.000 đồng/kg mà cũng không tiêu thụ được. Dù thịt heo có dấu kiểm dịch của nhân viên thú y và nguồn thịt tại lò giết mổ tập trung đảm bảo chất lượng nhưng vẫn chẳng mấy ai muốn mua. Cả ngày chỉ bán được hơn 10kg thịt các loại, giảm một nửa so với những ngày trước đó. “Thịt heo bán rất chậm, mặc dù giá chỉ từ 45.000-50.000 đồng/kg đối với thịt đùi, ba chỉ loại ngon, nhưng không mấy người ngó ngàng đến” - chị Nhung, người bán thịt heo ở chợ Trại Bò ngán ngẩm.

 

Nhìn những quầy thịt heo thưa thớt người mua, mới thấy thông tin về dịch heo tai xanh đang tác động mạnh đến việc kinh doanh của các tiểu thương.

 

Tại chợ Tuy Hòa, các quầy thịt lâu nay là đầu mối chuyên cung cấp thịt cho các chợ ở thôn quê cũng ế ẩm. 

 

Về việc phòng chống dịch bệnh heo tai xanh, ông Trần Văn Quang, Trưởng Trạm Thu y TP Tuy Hòa, cho biết: “Cơ quan thu y tô đã chưc tiêu đôc sat trung chuông trai va khu vưc xung quanh, đồng thời phôi hơp với cac nganh chưc năng tăng cương kiêm soat viêc vân chuyên, giết mổ, buôn ban heo trên đia ban thành phố”. Chi cục Thú y tỉnh Phú Yên đã thành lâp cac chôt, trạm nhăm ngăn chặn heo bị bệnh tai xanh từ các tỉnh nhập về. Ông Nguyễn Minh Hòa, Chi cục trưởng Chi cuc Thu y tinh Phú Yên, nói: “Các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và phòng chống dịch bệnh. Hiện nay, dịch heo tai xanh bùng phát trên diện rộng ở các tỉnh khác. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong ngành, người tiêu dùng không nên lo lắng và “tẩy chay” thịt heo vì các cơ quan chức năng đang nỗ lực phòng, chống dịch lây lan, đồng thời bảo vệ nghiêm ngặt đàn heo sạch bệnh”.

 

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản cấm ăn tiết canh heo để đề phòng một số bệnh trên heo có thể gây hại cho người. Tuy nhiên, thịt heo (sạch bệnh) là thực phẩm tốt, không nên tẩy chay.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek