Thứ Tư, 02/10/2024 00:35 SA
Công trình chống xói lở bờ nam hạ lưu sông Đà Rằng:
Bốn năm thi công, vẫn nhiều vướng mắc
Thứ Ba, 31/08/2010 13:30 CH

Công trình chống xói lở bờ nam hạ lưu sông Đà Rằng khởi công xây dựng từ năm 2006, theo kế hoạch đến cuối năm 2008 hoàn thành, nhưng đến nay vẫn chưa xong. Theo Ban quản lý Dự án thủy lợi tỉnh, vướng giải phóng mặt bằng, điều chỉnh thiết kế các hạng mục và chậm phân bổ vốn là những nguyên nhân làm chậm tiến độ công trình.

 

KeNam-100831.jpg

Đơn vị thi công đang đóng xong cọc chủ của gói thầu số 8 (trừ vị trí hồ nuôi tôm của ông Cao Văn Minh), chuẩn bị lắp đặt tấm đan chắn đất - Ảnh: A.NGỌC

 

Công trình chống xói lở bờ nam hạ lưu sông Đà Rằng do Ban quản lý Dự án thủy lợi tỉnh (Sở NN-PTNT) làm chủ đầu tư. Trong khi gói thầu số 6 trị giá gần 16 tỉ đồng, dù đã hoàn thành nhưng bị bão lụt cuối nam 2009 làm hư hỏng, thì gói thầu số 7 trị giá gần 24 tỉ đồng do điều chỉnh thiết kế, chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh tách gói thầu ra làm hai gói thầu riêng biệt. Riêng gói thầu số 8 trị giá gần 11 tỉ đồng bị vướng giải phóng mặt bằng nên thi công ì ạch.

 

Việc thi công gói thầu số 8 chậm do vẫn còn hộ ông Cao Văn Minh không chịu bàn giao mặt bằng để thi công. Khi Ban giải phóng mặt bằng công trình chống xói lở bờ nam hạ lưu sông Đà Rằng tiến hành đền bù thì Chi cục Thi hành án dân sự TP Tuy Hòa có công văn yêu cầu Ban quản lý Dự án thủy lợi tỉnh chuyển hơn 292 triệu đồng phần đền bù cho hộ ông Cao Văn Minh vào tài khoản của Chi cục Thi hành án dân sự TP Tuy Hòa để thi hành án một vụ án có liên quan đến ông Minh mà tòa án đã xét xử trước đó. Thế nhưng, sau khi Ban quản lý Dự án thủy lợi tỉnh chuyển số tiền trên theo yêu cầu cua Chi cục Thi hành án Dân sự TP Tuy Hòa, thì ông Minh lại cho rằng mình chưa nhận tiền đền bù nên ngăn cản không cho nhà thầu thi công dự án trên phần đất của gia đình ông. Sau đó, Ban quản lý Dự án thủy lợi tỉnh có công văn yêu cầu UBND TP Tuy Hòa cưỡng chế để nhà thầu triển khai thi công công trình đúng tiến độ, nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm. Ông Nguyễn Thái Hòa, cán bộ kỹ thuật của đơn vị thi công gói thầu số 8, cho biết: “Đến nay gói thầu chỉ mới thực hiện được 70% khối lượng công việc. Hiện việc thi công vẫn ì ạch, do mặt bằng chưa giải phóng dứt điểm. Theo thiết kế, hệ thống cống thoát nước của gói thầu số 8 được thay thế bằng cầu giao thông, nên việc chuyển vật tư qua lại đoạn này gặp nhiều khó khăn, nhất là khi thủy triều lên, trong khi thời hạn gia hạn hợp đồng (lần 2) đã hết. Chúng tôi đang xin chủ đầu tư cho gia hạn lần 3 đến cuối năm 2010”.

 

Các hạng mục công trình kè chống xói lở bờ nam hạ lưu sông Đà Rằng còn lại chưa thi công gồm: Đường giao thông, vỉa hè, bồn hoa, hệ thống thoát nước, hộp kỹ thuật, hệ thống điện chiếu sáng, lan can, cống thoát nước thay cho cầu giao thông theo quy hoạch. Hồ sơ thiết kế, dự toán các hạng mục trên đã tổ chức thẩm tra xong, đang trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt hồ sơ điều chỉnh bổ sung nội dung thực hiện đầu tư để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Dự kiến trong quý IV/2010 sẽ ký hợp đồng và tổ chức thi công các hạng mục còn lại.

(Nguồn: BQL Dự án thủy lợi tỉnh)

Ông Lê Văn Hương, Giám đốc Ban quản lý Dự án thủy lợi tỉnh, cho biết: Tỉnh Phú Yên đã cho gia hạn thời gian thực hiện dự án chống xói lở bờ nam hạ lưu sông Đà Rằng đến 31/12/2010, tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần giải quyết. Đó là gói thầu số 6 đã hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng từ tháng 10/2009, nhưng bị hư hỏng do bão lũ cuối năm 2009, ước thiệt hại hơn 1,8 tỉ đồng, nhưng tỉnh chỉ mới phân bổ 606 triệu đồng. Riêng gói thầu số 7, hồ sơ điều chỉnh thiết kế xử lý đoạn sụt lún kinh phí hơn 9,3 tỉ đồng đến nay chưa được chấp thuận. Ban quản lý Dự án thủy lợi tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh sớm có ý kiến chỉ đạo hướng xử lý.

 

Tổng mức đầu tư điều chỉnh của công trình chống xói lở bờ nam hạ lưu sông Đà Rằng đã được phê duyệt vào năm 2006 là 188 tỉ đồng, đến nay giá vật tư, thiết bị và nhân công có nhiều biến động nên cần phải điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Hạng mục nạo hút cát lòng sông kết hợp san lấp mặt bằng đã giao lại cho Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên làm chủ đầu tư, nên cần sớm triển khai san lấp mặt bằng phía trong kè, nếu không đến khi lũ về sẽ gây nguy hiểm cho kè, nhất là đoạn thuộc gói thầu số 6 và số 7. Thêm vào đó, kế hoạch vốn năm 2010 của dự án đến nay chưa được giao cũng đã góp phần ảnh hưởng đến tiến độ toàn dự án.

  

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek