Thứ Tư, 02/10/2024 02:34 SA
Vốn ưu đãi giúp phụ nữ thoát nghèo
Thứ Bảy, 21/08/2010 13:01 CH

Đến nay, nguồn vốn của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tại Phú Yên ủy thác qua Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đạt trên 600 tỉ đồng. Nhờ nguồn vốn ưu đãi, hàng chục ngàn phụ nữ làm chủ hộ được tiếp cận nguồn vốn giá rẻ, phát triển kinh tế gia đình và thoát nghèo.  

 

chieu-2100820.jpg

Phụ nữ xã An Cư (huyện Tuy An) vay vốn ngân hàng chính sách xã hội phát triển nghề dệt chiếu cói - Ảnh: V.NGUYÊN

 

Từ khi Hội Liên hiệp Phụ nữ và NHCSXH Phú Yên ký kết văn bản liên tịch về việc ủy thác vốn các chương trình tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách là hội viên phụ nữ vay, hai bên đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp hội và phòng giao dịch ngân hàng tại huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thành lập 1.221 tổ tiết kiệm - vay vốn tại các thôn, buôn. Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên, một trong những nguyên nhân dẫn đến nghèo khó của phụ nữ là thiếu vốn, thiếu kiến thức về các mô hình kinh tế. Thời gian qua, các cấp hội đã triển khai nhiều chương trình, dự án nhằm giúp hội viên phát triển kinh tế, đồng thời đẩy mạnh các hình thức huy động vốn, giúp nhau cùng thoát nghèo. Từ khi ký kết văn bản liên tịch với NHCSXH, doanh số cho vay vốn các chương trình tín dụng ưu đãi liên tục tăng, nhất là vốn cho học sinh – sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn vay. Tổng dư nợ các nguồn vốn ủy thác qua hội đạt trên 600 tỉ đồng, với trên 55.000 lượt phụ nữ vay.  

    

Từ các nguồn vốn vay, nhiều phụ nữ là chủ hộ đã đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt, tạo sản phẩm cho xã hội. Nhiều chị chịu khó, ham học hỏi, khi được vay vốn và hướng dẫn kiến thức làm ăn đã từng bước vươn lên thoát nghèo. Chị Trần Thị Huệ ở thôn Uất Lâm (xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa) là hộ phụ nữ nghèo, vay vốn ưu đãi từ năm 2006. Ban đầu chỉ vay 4 triệu đồng, chị Huệ đầu tư chăn nuôi heo và vịt. Từ hai loại vật nuôi này, chị có khoản thu nhập trên 40 triệu đồng/năm. Chị Trần Thị Nên, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Hiệp Bắc cho biết, hiện nay hội đang quản lý 14 tổ tiết kiệm - vay vốn ở ba thôn Mỹ Hòa, Uất Lâm, Phước Lâm, với số vốn hơn 7,8 tỉ đồng. Để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Hiệp Bắc đã lồng ghép các mô hình chăn nuôi, trồng trọt vào chương trình hành động hàng năm của hội. Nhờ vậy, hầu hết các tổ tiết kiệm – vay vốn do hội quản lý đều quản lý tốt nguồn vốn vay, không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn.

 

Hộ chị Nguyễn Thị Đào ở xã An Cư (huyện Tuy An) cũng thoát nghèo từ nguồn vốn vay của NHCSXH bằng việc đan chiếu cói. Chị Đào nói: Lâu nay thiếu vốn nên cứ quanh quẩn trong cảnh nghèo. Khi được Hội Phụ nữ xã tín chấp vay vốn từ NHCSXH, tôi nghĩ đây là cơ hội tốt để gia đình thoát khỏi cảnh nghèo. Từ 10 triệu đồng vay được, tôi trồng 1.500m2 sào cói và dệt chiếu, cho thu nhập 1,5 triệu đồng/tháng. Khoản thu nhập này không chỉ trang trải chi tiêu hàng ngày trong gia đình, mà còn tích cóp gửi cho con ăn học ở Khánh Hòa. “Bây giờ cuộc sống đã ổn định rồi, phải lo cho bọn trẻ ăn học để không phải khổ như ba mẹ”, chị Đào tâm sự.  

 

Ông Đào Tấn Nguyên, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH Phú Yên nhận xét: Hội Phụ nữ là tổ chức nhận ủy thác các nguồn vốn vay ưu đãi nhiều nhất, chiếm trên 60% tổng dư nợ của chi nhánh, là hội sử dụng vốn hiệu quả nhất, nợ xấu dưới 1%. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, chúng tôi đang đôn đốc việc củng cố tổ tiết kiệm – vay vốn, phối hợp với ngành Nông nghiệp mở các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho hội viên phụ nữ vay vốn tại chi nhánh.

 

VÂN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek