Thứ Tư, 02/10/2024 05:34 SA
Tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn:
Nhiều ngân hàng ngại đầu tư vốn
Thứ Sáu, 13/08/2010 07:32 SA

Dù là lĩnh vực được Nhà nước khuyến khích các tổ chức tín dụng đầu tư, song nhiều ngân hàng ở Phú Yên lại “ngại” đưa vốn vào nông nghiệp, nông thôn vì cho rằng lợi ít, chi phí cao và nhiều rủi ro.

 

trong-trot-100813.jpg

Nông dân xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) phát triển diện tích rau chủ yếu từ vốn tự có của gia đình. - Ảnh: N.QUANG

 

Nhà nước đã có chủ trương khuyến khích các tổ chức tín dụng đầu tư vốn vào khu vực nông nghiệp, nông thôn. Tuy nhiên, lĩnh vực được đánh giá là đang “khát” vốn này lại là “vùng trắng” của nhiều ngân hàng, bởi lợi ít, chi phí cao, nhiều rủi ro... 

 

Lâu nay, chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT (Agribank), Chính sách xã hội (VBSP) được xem là “chủ công” trong lĩnh vực tín dụng nông nghiệp, nông thôn tại Phú Yên. Tính đến thời điểm này, dư nợ cho vay khu vực nông nghiệp, nông thôn của Agribank Phú Yên đạt gần 2.000 tỉ đồng, chiếm 70% dư nợ của chi nhánh. Đây là ngân hàng có vốn  đầu tư vào khu vực nông nghiệp, nông thôn lớn nhất tại Phú Yên. Tiếp đến là VBSP với dư nợ gần 1.120 tỉ đồng, phục vụ hộ nghèo và đối tượng chính sách. Trên 90% dư nợ tín dụng ưu đãi của ngân hàng này đầu tư vào khu vực nông thôn. Ông Trần Minh Mẫn, Giám đốc phụ trách Agribank Phú Yên, nói: “Lợi thế của Agribank là mạng lưới giao dịch phân bố rộng khắp ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, cộng với am hiểu thị trường nông thôn, do đó trong nhiều năm qua, chúng tôi xác định đây là thị trường truyền thống của mình. “Cũng phải thừa nhận, cho vay lĩnh vực này rất khó cân đối lợi nhuận, bởi vốn cho vay lấy từ nguồn huy động bình thường với lãi suất cạnh tranh lên trên 10%/năm, trong khi cho vay ra lãi suất chỉ 12%/ năm”, ông Mẫn nói.   Đại diện Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên cho biết, dù chịu sự cạnh tranh quyết liệt, nhưng thị trường tín dụng nông nghiệp, nông thôn đang được nhiều ngân hàng thương mại “ngắm” đến, như: các chi nhánh ngân hàng thương mại cổ phần Công thương (Vietinbank), Đầu tư – Phát triển (BIDV)... có chủ trương mở phòng giao dịch tại các huyện, thị xã. Ngoài triển khai chương trình giảm 1,5% lãi suất vay ngắn hạn thông thường cho các đối tượng cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã... hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, Vietinbank Phú Yên đã mở phòng giao dịch tại TX Sông Cầu và huyện Đông Hòa, còn BIDV Phú Yên cũng đang có kế hoạch mở phòng giao dịch tại TX Sông Cầu. 

 

Ngoài Agribank, VBSP, Vietinbank, bốn quỹ tín dụng nhân dân hoạt động ở hai huyện Phú Hòa và Tuy An cũng đang tập trung vốn đầu tư vào khu vực nông nghiệp, nông thôn. Tuy nhiên, với quy mô hoạt động nhỏ, khó huy động vốn nên dư nợ cho vay của các quỹ tín dụng này chỉ đạt xấp xỉ 6 tỉ đồng, chủ yếu phục vụ nhu cầu vốn cho các thành viên của mình. Ông Triệu Khải, Giám đốc Quỹ Tín dụng nhân dân Chí Thạnh (huyện Tuy An) cho biết, khó huy động vốn nên hạn mức cho vay của quỹ không lớn và đối tượng vay cũng chỉ bó hẹp trong các thành viên.

 

muoi100813.jpg

Nghề muối ở TX Sông Cầu rất cần vốn để đầu tư sản xuất theo hướng công nghiệp - Ảnh: K.XUÂN

 

Tuy nhiên, “sân chơi” tín dụng nông nghiệp, nông thôn không phải ngân hàng nào cũng góp mặt được, bởi lợi nhuận ít, chi phí cao, lại nhiều rủi ro . Không chỉ có vậy, khu vực tín dụng này còn khá bấp bênh, trải rộng với nhiều món vay nhỏ lẻ, thậm chí chỉ 5-7 triệu đồng/món vay, trong khi rủi ro luôn rập rình nên vẫn chưa thu hút được nhiều ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư vốn. Ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên cho biết, ngay cả việc cho vay vốn hỗ trợ lãi suất để mua máy móc, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp Chính phủ khuyến khích tất cả các ngân hàng đều tham gia, nhưng cũng chỉ có Agribank triển khai, với dư nợ chừng vài chục tỉ đồng.   

 

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại cổ phần tại Phú Yên thổ lộ: Chúng tôi cũng muốn tham gia thị trường nông nghiệp, nông thôn, song rất khó cân đối lợi nhuận vì phải huy động vốn lãi suất cao, trong khi cho vay khu vực này phải áp dụng lãi suất ưu đãi. Mặt khác, các rủi ro về mùa vụ, giá cả cũng là một rào cản để ngân hàng yên tâm đầu tư vốn. Ngoài ra, mạng lưới chưa phủ rộng đến các địa bàn nông thôn cũng khiến ngân hàng e ngại “bơm” vốn vào thị trường này. “Với các món vay quá nhỏ, lãi suất thấp thì riêng việc cử nhân viên đi thẩm định hay thu nợ trên những địa bàn nông thôn rộng lớn cũng là một khó khăn”, lãnh đạo ngân hàng này cho biết.

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek