Thứ Tư, 02/10/2024 02:20 SA
Quy định về xử lý rủi ro vốn vay ưu đãi
Thứ Sáu, 13/08/2010 18:59 CH

Ông Đào Tấn Nguyên, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tại Phú Yên cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quy chế xử lý nợ bị rủi ro đối với khoản vay thuộc các chương trình tín dụng ưu đãi dành cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách, áp dụng từ ngày 10/9/2010, với ba biện pháp: gia hạn nợ, khoanh nợ và xóa nợ.

 

Theo đó, đối tượng được áp dụng quy chế này là khách hàng được vay vốn của NHCSXH, gồm 10 đối tượng: Hộ nghèo; học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng vay vốn Quỹ quốc gia về việc làm, các đối tượng chính sách đi lao động có thời hạn ở nước ngoài, các đối tượng được vay vốn để thực hiện chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, hộ gia đình sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn, hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn, các đối tượng được hưởng chính sách tín dụng về nhà ở tại các vùng, thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn, các đối tượng khác theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Việc xem xét, xử lý nợ bị rủi ro cho khách hàng được thực hiện khi có đủ ba điều kiện: khách hàng thuộc đối tượng được vay vốn theo quy định, sử dụng vốn vay đúng mục đích; khách hàng bị thiệt hại do nguyên nhân khách quan làm mất một phần hoặc toàn bộ vốn, tài sản; khách hàng gặp khó khăn về tài chính dẫn đến chưa có khả năng trả được nợ hoặc không trả được nợ cho ngân hàng. Việc xử lý nợ bị rủi ro được xem xét từng trường hợp cụ thể, căn cứ vào nguyên nhân dẫn đến rủi ro, mức độ rủi ro và khả năng trả nợ của khách hàng, đảm bảo đầy đủ hồ sơ pháp lý, đúng trình tự, khách quan và công bằng giữa các đối tượng vay vốn.

 

Biện pháp xử lý nợ: trong trường hợp khách hàng được kéo dài thời hạn trả nợ đã cam kết trong hợp đồng tín dụng và vẫn phải trả lãi tiền vay trong thời gian được gia hạn nợ, khách hàng được xem xét gia hạn nợ do nguyên nhân khách quan, bị thiệt hại về vốn và tài sản dưới 40% so với tổng số vốn thực hiện dự án hoặc phương án sản xuất, kinh doanh. Thời gian gia hạn nợ tối đa 12 tháng đối với cho vay ngắn hạn và tối đa không quá 1/2 thời hạn cho vay đối với các khoản vay trung và dài hạn. Đối với khoanh nợ, khách hàng được khoanh nợ khi khoản nợ bị rủi ro do nguyên nhân khách quan, bị thiệt hại về vốn và tài sản từ 40-100% so với tổng số vốn thực hiện của dự án hoặc phương án sản xuất, kinh doanh. NHCSXH chưa thu nợ của khách hàng và không tính lãi tiền vay phát sinh trong thời gian được khoanh nợ. Thời gian khoanh nợ tối đa 3 năm (nếu thiệt hại về vốn và tài sản từ 40-80%); 5 năm (nếu thiệt hại từ 80-100%). Ngoài ra, NHCSXH còn áp dụng hình thức xóa nợ (gốc, lãi) đối với khách hàng vay vốn bị rủi ro, sau khi đã hết thời gian khoanh nợ mà vẫn không có khả năng trả nợ; đã áp dụng các biện pháp tận thu mọi nguồn có khả năng thanh toán. Số tiền xóa nợ cho khách hàng là số tiền khách hàng còn phải trả cho ngân hàng, sau khi ngân hàng đã áp dụng các biện pháp tận thu.

 

 VÂN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek