Thứ Tư, 02/10/2024 05:34 SA
Tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể tại Phú Yên:
Còn nhiều khó khăn
Thứ Năm, 12/08/2010 11:00 SA

Khu vực kinh tế tập thể có vai trò quan trọng trong nền kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách phát triển của khu vực kinh tế này ở Phú Yên đang gặp nhiều khó khăn.

 

Da-granit-Dong-Xuan-100812.jpg
Sản xuất hàng mây tre đan xuất khẩu tại một HTX ở huyện Tuy An – Ảnh: L.C.ĐẠO

 

Nhận thấy tầm quan trọng của khu vực kinh tế tập thể, thời gian qua Liên minh Hợp tác xã Phú Yên đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, họp giao ban định kỳ, xây dựng kế hoạch và ký kết các chương trình hành động nhằm “trợ lực” cho các hợp tác xã phát triển. Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Phú Yên, cho biết mặc dù tình hình sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới, nhưng các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh vẫn làm ăn có lãi đã tác động đến việc thành lập các hợp tác xã mới, nâng tổng số hợp tác xã đăng ký hoạt động theo Luật Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh lên 209. Việc thành lập hợp tác xã xuất phát từ nhu cầu hợp tác của xã viên, người lao động nhằm đem lại hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao vai trò kinh tế tập thể trong cơ chế thị trường, giải quyết nhu cầu lao động và tăng thêm thu nhập cho xã viên. Ông Huỳnh Văn Chánh, Chủ nhiệm Hợp tác xã thương mại dịch vụ Hưng Phú (huyện Đông Hòa) cho biết: “Nhờ các cơ quan chức năng hỗ trợ trong quá trình tuyên truyền, lập các thủ tục nên chỉ trong thời gian ngắn, hợp tác xã được thành lập, đi vào hoạt động, đáp ứng nguyện vọng của bà con xã viên”.

 

Tuy nhiên, hiện công tác tuyên truyền về kinh tế tập thể đang gặp nhiều khó khăn. Ông Lê Xuân Đức, Chủ nhiệm Hợp tác xã Long Hà (huyện Đồng Xuân) cho biết: Lâu nay việc triển khai thực hiện các văn bản về phát triển kinh tế tập thể vẫn còn chồng chéo, thiếu hiệu quả. Trong khi đó, nhận thức về mô hình kinh tế hợp tác xã kiểu mới của một số cán bộ ở địa phương còn hạn chế. Nhiều khi chính quyền địa phương buông lỏng công tác quản lý, hoặc can thiệp quá sâu làm ảnh hưởng đến hoạt động của hợp tác xã. Mặt khác, việc tuyên truyền phần lớn “dựa” vào Liên minh Hợp tác xã tỉnh, thiếu sự hỗ trợ của các ban ngành, làm cho quá trình cấp phép thành lập hợp tác xã gặp nhiều nhiêu khê.

 

htx100812.jpg

Để làm tốt công tác tuyên truyền thành lập HTX cần có sự quan tâm các cấp chính quyền. Trong ảnh: Đồng chí Trần Thị Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, làm việc tại HTX Sản xuất đá granite Đồng Xuân. - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Để tuyên truyền sâu rộng hơn hoạt động sản xuất, kinh doanh của khu vực kinh tế tập thể nói chung và hợp tác xã nói riêng, Liên minh Hợp tác xã Phú Yên đang phối hợp với đài truyền thanh các huyện Tây Hòa, Phú Hòa, Tuy An và TX Sông Cầu tăng thời lượng phát sóng trên sóng phát thanh. Đồng thời tiếp tục xây dựng chuyên mục tuyên truyền về đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; các chính sách pháp luật về kinh tế tập thể, các mô hình hợp tác xã mới nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp, ngành và nhân dân về vai trò của khu vực kinh tế này. Theo ông Lê Luân, để tháo gỡ khó khăn trong công tác tuyên truyền kinh tế tập thể, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc cụ thể hóa các văn bản nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, thành lập mới và phát triển các hợp tác xã; bố trí cán bộ có kinh nghiệm trực tiếp hướng dẫn việc thành lập hợp tác xã, xem đó là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo điều kiện cho hợp tác xã hoạt động ổn định và từng bước phát triển.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek