Thứ Tư, 02/10/2024 11:31 SA
Chú trọng khai thác các nguồn vốn cho đầu tư phát triển
Thứ Hai, 09/08/2010 15:05 CH

Trong 5 năm qua, huyện Tây Hòa đã huy động vốn đầu tư xã hội hơn 2.100 tỉ đồng, trong đó có sự đóng góp quan trọng của các chi nhánh ngân hàng đứng chân trên địa bàn huyện. Từ đó, diện mạo của huyện mới có nhiều thay đổi, kinh tế phát triển khá cao, đời sống của nhân dân được cải thiện nhiều, hộ nghèo giảm nhanh chỉ còn chiếm tỉ lệ 7%, thấp hơn nhiều so với bình quân chung của tỉnh.

 

ngan-hang100809.jpg
Khách hàng giao dịch tại chi nhánh Agribank Tây Hòa. - Ảnh: N.TRƯỞNG

 

 Thực tế cho thấy, khi có chủ trương hỗ trợ lãi suất vốn vay của Chính phủ, UBND huyện đã giao trách nhiệm cho chi nhánh Ngân hàng NN - PTNT (Agribank) và phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tổ chức hội nghị khách hàng để nhân dân được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi. Nhờ đó, trên địa bàn huyện có 9.877 hộ sản xuất, hộ nghèo khu vực nông thôn được tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ lãi suất để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, vượt qua suy giảm kinh tế. Các ngân hàng đã giải ngân được 157,9 tỉ đồng chiếm 57% tổng dư nợ của các ngân hàng, trong đó Agribank Tây Hòa đã cho 6.053 khách hàng là hộ nông dân, doanh nghiệp, cá nhân vay gần 125,3 tỉ đồng, chiếm đến 67% tổng dư nợ của chi nhánh. Đặc biệt, có 34 trường hợp vay vốn trung hạn mua sắm xe tải, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp. Anh Trần Quang Hùng ở thôn Phú Nhiêu (xã Hòa Mỹ Đông), lâu nay lái xe thuê cho người khác, nhờ được Agribank cho vay vốn trung hạn 80 triệu đồng, cùng vốn tích lũy của gia đình mà mua được chiếc xe tải nhẹ trị giá 200 triệu đồng. Được làm chủ, tự mình kinh doanh, hoạt động có hiệu quả nên bước đầu anh đã trả nợ gốc 30 triệu đồng. Phương tiện vận tải phát triển đã góp phần đưa giá trị của ngành vận tải của huyện đạt 18,3 tỉ đồng trong 6 tháng qua, tăng 11% so cùng kỳ năm trước.

 

Giám đốc Agribank Tây Hòa Lê Văn Thiệt cho biết: Là ngân hàng thương mại Nhà nước đóng trên địa bàn nông thôn, chúng tôi xác định rõ vai trò chủ đạo trong thị trường tài chính, tiền tệ của huyện. Từ đó nỗ lực huy động mọi nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu vốn cho nhân dân. Trong 5 năm qua, vốn kinh doanh của chi nhánh tăng bình quân 34,8%/năm, trong đó vốn huy động tại địa phương chiếm 60%, đã cho vay 850 tỉ đồng, đạt mức tăng trưởng bình quân 32%/năm, trong đó 85% doanh số cho vay nông nghiệp, nông thôn. Hiện nay, dư nợ của chi nhánh đạt gần 220 tỉ đồng, với hơn 9.500 khách hàng. Không chỉ cố gắng tăng trưởng tín dụng cao, chúng tôi còn bám sát chủ trương, nghị quyết của huyện, ưu tiên đầu tư vốn khai thác tiềm năng, thế mạnh của huyện, có tác động chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện theo hướng công nghiệp - TTCN, thương mại dịch vụ, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

 

may-gat100809.jpg

Đưa máy móc vào phục vụ sản xuất nông nghiệp từ nguồn vốn vay ưu đãi hỗ trợ lãi suất của Chính phủ. - Ảnh: P.V

 

Để đưa vốn đến cho hộ nông dân sử dụng có hiệu quả, chi nhánh đã phối hợp với các đoàn thể chính trị huyện như Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ thực hiện Nghị quyết liên tịch 2308 và Nghị quyết liên tịch 02 đưa vốn đến 100% thôn thuộc tất cả 11 xã của huyện với 32.000 lượt hội viên được vay vốn, đến nay dư nợ hơn 154 tỉ đồng. Và điều đáng mừng hơn, mặc dù tăng trưởng tín dụng thuộc loại “nóng” (32%/năm) nhưng nợ xấu của Agribank Tây Hòa được khống chế dưới 1%.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hữu Thọ giải bày: Tây Hòa là huyện thuần nông, đại bộ phận người dân sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, nên nhu cầu về vốn rất lớn để phát triển kinh tế nông nghiệp hoặc thay đổi nghề nghiệp theo định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - TTCN, thương mại - dịch vụ. Từ đặc điểm của một huyện còn nhiều khó khăn nên chúng tôi rất quan tâm trong việc khai thác các nguồn vốn cho đầu tư phát triển và đã đề nghị các ngân hàng trên địa bàn huyện tạo điều kiện tốt nhất cho người dân được vay vốn, để đầu tư phát triển kinh tế. Có thể nói, khai thác vốn qua kênh ngân hàng ở huyện Tây Hòa đã bổ sung nguồn lực quan trọng góp phần đưa kinh tế của huyện tăng trưởng 13%/năm, đồng thời hỗ trợ giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội ở địa phương.

 

MAI ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek