Thứ Năm, 03/10/2024 05:26 SA
Xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa):
Diện mạo của một nông thôn mới
Thứ Ba, 27/07/2010 15:00 CH

Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) là một xã thuần nông, nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi hợp lý, tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đời sống người dân ngày càng phát triển.

 

Heo-rung100727.jpg

Mô hình nuôi heo rừng của tổ hợp tác trang trại Phú Sung – Ảnh: N.NHƯ

 

Năm 2005, đề án phát triển nông nghiệp nông thôn được triển khai ở xã Hòa Kiến, chính quyền địa phương đã vận động nông dân từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, triển khai xây dựng cánh đồng cho thu nhập trên 50 triệu đồng/ha/năm. Nhiều mô hình như sản xuất rau an toàn, trồng hoa, nuôi bò lai, heo rừng… đã đem lại thu nhập cao cho người dân. Đến nay, Hòa Kiến có trên 107ha lúa vụ ba kém hiệu quả và đất màu chuyển sang trồng các loại cây rau màu cho thu nhập trên 50 triệu đồng/ha/năm. Đối với đàn gia súc, gia cầm, xã tiếp tục ổn định, số lượng bò lai không ngừng tăng lên. Từ năm 2005 đến nay, có hơn 130 hộ nông dân vay trên 1,1 tỉ đồng để đầu tư sản xuất, trong đó vốn huy động từ nhân dân hơn 550 triệu đồng. Ông Trương Quang Trung, Tổ trưởng Tổ hợp tác trang trại Phú Sung (thôn Cẩm Tú) cho biết: “Tổ hợp tác có 36 hộ xã viên, canh tác 306ha. Những năm qua, tổ đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương. Những vật nuôi mới như heo rừng, bò lai; mô hình xen canh như đu đủ với ớt, khổ qua, dưa leo... Nhiều hộ gia đình trong tổ hợp tác có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm”.

 

UBND xã Hòa Kiến còn phối hợp với Phòng Kinh tế và Trạm Bảo vệ thực vật TP Tuy Hòa mở nhiều lớp tập huấn kỹ thuật trồng hoa và cây kiểng, giúp nông dân nắm bắt và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật  vào sản xuất; phối hợp với chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên cho 1.044 lượt hộ nông dân vay hơn 7 tỉ đồng phát triển kinh tế, giải quyết việc làm. Có 703 hộ trong xã thoát nghèo và xóa hơn 130 nhà ở tạm.

 

Ngoài chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã Hòa Kiến còn chú trọng đến đầu tư xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng… Từ năm 2005 đến nay, xã đưa vào sử dụng bốn tuyến đường giao thông liên xã dài gần 3km, kiên cố hóa 21 kênh mương với chiều dài trên 4,5km bằng nguồn vốn nhà nước và nhân dân đóng góp. Công trình cấp nước sạch ở thôn Ngọc Phong và thôn Minh Đức có tổng mức đầu tư trên 3,5 tỉ đồng đã hoàn thành 90% khối lượng; hệ thống giáo dục tiếp tục được củng cố, đầu tư xây dựng mới trường học, các công trình phụ trợ… với tổng kinh phí đã đầu tư xây dựng trên 3,2 tỉ đồng; mạng lưới y tế được củng cố và phát triển cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ chuyên môn. Xây dựng điểm sinh hoạt ở ba thôn Cẩm Tú, Sơn Thọ và Quan Quang với kinh phí trên 76 triệu đồng, để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được phát triển, 7/8 thôn được xét công nhận thôn văn hóa. Ông Huỳnh Sĩ Long, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Kiến, cho biết: Qua 5 năm triển khai thực hiện đề án và các dự án phát triển nông nghiệp nông thôn, xã đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển, đời sống người dân được cải thiện. Thời gian tới, Hòa Kiến tiếp tục chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp và kinh tế nông thôn, chú trọng đưa giống mới có năng suất cao và kỹ thuật tiên tiến vào canh tác nhằm tăng hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích.

 

NGỌC NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek