Thứ Năm, 03/10/2024 09:38 SA
“Chia lửa” với cộng đồng doanh nghiệp
Thứ Sáu, 23/07/2010 07:10 SA

Kéo mặt bằng lãi suất huy động xuống dưới 11,5%, giảm dần lãi suất cho vay phù hợp với thị trường. Đây là kết quả hoạt động của ngành Ngân hàng Phú Yên những tháng đầu năm trong việc đẩy mạnh việc cho vay vốn phục vụ các thành phần kinh tế phát triển sản xuất, kinh doanh, “về đích” kế hoạch năm.

 

vayvon100723.jpg

Khách hàng giao dịch tại Agribank Phú Yên - Ảnh: Q.THUẦN

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, đến nay tổng huy động vốn trên địa bàn đạt gần 5.000 tỉ đồng, tăng 11% so với đầu năm. Dư nợ cho vay các thành phần kinh tế đạt gần 7.500 tỉ đồng, tăng 10% so với đầu năm, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Trong đó, dư nợ ngắn hạn 4.400 tỉ đồng, trung và dài hạn 3.300 tỉ đồng; nợ quá hạn chiếm 1,6%/tổng dư nợ, giảm 10,3% so với đầu năm. Các tổ chức tín dụng tiếp tục nâng cao chất lượng tín dụng và thu hồi nợ xấu, trên cơ sở phân tích, đánh giá khách hàng tập trung đầu tư vốn khách hàng tốt, truyền thống và tiềm năng, đồng thời rút dần dư nợ những khách hàng kinh doanh kém hiệu quả.

 

Trong hơn 3 tháng vừa qua, dưới sự chỉ đạo của chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tập trung mở rộng tín dụng trên cơ sở phù hợp với khả năng huy động và nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng vốn, hướng dòng vốn vào phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là đáp ứng nhu cầu vốn khu vực nông nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp xuất khẩu; hỗ trợ lãi suất các khoản vay trung – dài hạn, cho vay theo cơ chế thỏa thuận đối với các dự án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, đầu tư phát triển có tính khả thi cao. Mở rộng cho vay ngoại tệ phục vụ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

 

Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 18 của Chính phủ về các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát tăng cao, hệ thống chính trị tỉnh Phú Yên đã vào cuộc kịp thời và cụ thể hóa các giải pháp duy trì tăng trưởng kinh tế cao, bền vững, ổn định thị trường và đảm bảo an sinh xã hội, trong đó vai trò của ngành Ngân hàng là rất lớn. Đi cùng với tăng trưởng tín dụng, hệ thống Ngân hàng Phú Yên tăng cường công tác thanh tra, giám sát thị trường tiền tệ, ngoại hối để có biện pháp điều chỉnh, xử lý kịp thời. Từ khi triển khai thực hiện cho vay vốn theo lãi suất thỏa thuận, thị trường tiền tệ trên địa bàn tỉnh chuyển biến tích cực. Đi tiên phong trong việc hạ lãi suất là khối ngân hàng thương mại nhà nước như Ngoại thương (Vietcombank), Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (Agribank), Công thương (Vietinbank)... Lãi suất huy động và cho vay bằng đồng Việt Nam (VND) và ngoại tệ (chủ yếu USD) tại các tổ chức tín dụng có chiều hướng giảm dần, mức lãi suất huy động phổ biến 10,8%-11,5%/năm, giảm gần 1% so với đầu năm. Lãi suất huy động USD ở mức 0,1%-1%/năm đối với không kỳ hạn, có kỳ hạn từ 2,7%-3,9%/năm. Đối với lãi suất cho vay đang có chiều hướng giảm và đang ở mức 12%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn, trung – dài hạn từ 13%-15%/năm. Lãi suất cho vay USD từ 6%-7%/năm.

 

Theo các chuyên gia tài chính, tác động tích cực nhất và dễ nhận thấy nhất sau việc triển khai áp dụng cơ chế lãi suất thỏa thuận là các tổ chức tín dụng đưa mức lãi suất huy động về mức quanh mốc 11,5% so với mốc 11,99% trước đây. Cho dù người gửi có thể giảm một chút lợi nhuận nhưng các doanh nghiệp vay vốn sẽ được hưởng lợi nhiều hơn, bởi lãi suất huy động giảm, đồng thời lãi suất cho vay cũng giảm theo. Nhất là nguy cơ về cuộc đua lãi suất sẽ không còn hiện hữu, đồng thời mở đường cho việc tự do hóa lãi suất theo cung cầu thị trường. Ông Trần Kim Hiếu, Phó Giám đốc chi nhánh Vietinbank tại Phú Yên cho biết: chi nhánh đã thực hiện nghiêm túc việc áp dụng lãi suất huy động và cho vay vốn theo chủ trương của Chính phủ. Vietinbank Phú Yên đã tiến hành mở rộng tín dụng, nâng cao chất lượng và hiệu quả tín dụng, đơn giản hóa thủ tục tín dụng để tạo điều kiện mọi đối tượng khách hàng tiếp cận nguồn vốn.


Có thể nói, với sự chỉ đạo quyết liệt của chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên trong việc triển khai Nghị quyết 18 của Chính phủ và Thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã góp phần ổn định và tăng trưởng kinh tế địa phương. Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh xem đây là cơ hội để khẳng định thương hiệu và phát triển thị trường tín dụng.

 

QUANG THUẦN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Xã Ea Bar giúp nhau phát triển kinh tế
Chủ Nhật, 25/07/2010 07:00 SA
Tăng cường kiểm tra các dự án đầu tư
Thứ Năm, 22/07/2010 19:00 CH
Cước di động sẽ giảm 10-15%
Thứ Năm, 22/07/2010 16:45 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek