Thứ Năm, 03/10/2024 11:33 SA
Sông Hinh: Gia tăng nạn phá rừng làm rẫy
Thứ Năm, 22/07/2010 11:00 SA

Tình trạng xâm phạm tài nguyên rừng, phá rừng làm nương rẫy trên huyện miền núi Sông Hinh đang có chiều hướng gia tăng cả về số vụ vi phạm và diện tích.

 

DD100722.jpg

Một góc đồi ở xã Đức Bình Đông đã bị chuyển sang trồng sắn- Ảnh: P.NAM

 

Trên địa bàn huyện Sông Hinh, tình trạng phá rừng làm rẫy đang diễn biến hết sức phức tạp. Tính riêng từ đầu năm 2010 đến nay, các ngành chức năng đã tuần tra phát hiện xử lý 182 vụ vi phạm luật bảo vệ phát triển rừng, tăng gần 70% so với cùng kỳ. Trong tổng số vụ vi phạm, phá rừng làm rẫy chiếm hơn 80%, tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2009, diện tích rừng thiệt hại hơn 46ha. Rừng bị tàn phá chủ yếu là lâm phần giáp ranh các xã Đức Bình Đông với 41 vụ, thiệt hại 27,89ha; Sơn Giang 26 vụ, thiệt hại 15,39ha; Sông Hinh 3 vụ, thiệt hại 3,1ha và còn có nguy cơ tiếp diễn. Một cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn cho biết, đối tượng tham gia chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số trong vùng và một bộ phận dân cư từ các huyện giáp ranh đến. Thủ đoạn phá rừng khá tinh vi, tìm mọi cách đối phó với lực lượng kiểm lâm và chính quyền địa phương, nên rất khó khăn trong việc bắt quả tang để xử lý.

 

Theo các ngành chức năng, nguyên nhân chính dẫn đến phá rừng làm rẫy gia tăng gần đây là do các đối tượng khác lợi dụng việc giao đất, giao rừng của Nhà nước rồi thực hiện hành vi khai phá, sử dụng sai mục đích; một số người dân thiếu đất sản xuất do các công trình thủy điện thực hiện chậm trễ trong tái định canh; gần đây giá một số hàng nông sản như sắn mì, mía tăng cao, người dân muốn mở rộng diện tích để có thêm thu nhập cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng rẫy… Điều này có thể dễ dàng nhận thấy dựa vào diện tích cây trồng của một số địa phương đều tăng theo hàng năm. Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sông Hinh, Trần Duy Tấn cho biết, để ngăn chặn tình trạng này, ngành đã tăng cường tuần tra kiểm soát, kể cả ban đêm, song do một số địa phương thiếu kiên quyết trong tổ chức kiểm tra truy quét, xử lý vi phạm hay thụ động, thậm chí đùn đẩy trách nhiệm cho ngành chuyên môn nên khó khăn trong phát hiện và xử lý.

 

Mặc dù thời gian qua, UBND huyện Sông Hinh đã chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, tổ chức tuyên truyền trực tiếp bằng hình thức lồng ghép trong các cuộc họp dân với hơn 1.200 lượt người tham gia. Nhưng xem ra nạn phá rừng làm rẫy, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép vẫn đang diễn ra hàng ngày, một số nơi trở thành điểm nóng như ở buôn Thung, xã Đức Bình Đông. Để “né” lực lượng kiểm lâm, các đối tượng lén lút phát rừng vào ban ngày, ban đêm đốt đuốc trồng sắn và mía. Có những đám rừng chỉ sau một đêm đã biến thành “đất nông nghiệp” của người dân trước khi bị lực lượng kiểm lâm phát hiện. Một số vụ diện tích khai phá trái phép lên đến hơn 1 ha. Những vụ vi phạm trên đã được ngành chức năng chuyển hồ sơ lên cơ quan điều tra xử lý. Ông Nguyễn Đình Quốc, Chủ tịch UBND xã Đức Bình Đông cho biết: “Trong  41 vụ phá rừng làm rẫy xảy ra trên địa bàn xã từ đầu năm đến nay, duy nhất chỉ có một vụ bị phát hiện, còn lại là vô “chủ”. Nguyên nhân là do khi tổ chức phối hợp truy quét các đối tượng bỏ chạy, đêm đến quay lại đốt đuốc trồng sắn nên không bắt được quả tang”. Ông Trần Duy Tấn cho biết thêm, tình trạng phá rừng dưới nhiều hình thức, thủ đoạn đang diễn ra hết sức phức tạp, nhất là những khu vực rừng có đất đai màu mỡ. Giải quyết thực trạng này cần có giải pháp tổng hợp với sự tham gia có trách nhiệm của nhiều ngành mà đặc biệt là chính quyền cơ sở.

 

Theo số liệu báo cáo tại Hội nghị tổng kết dự án 5 triệu ha rừng được tổ chức gần đây, thì từ năm 1998 – 2009 trên địa bàn tỉnh có 18.649 vụ vi phạm các quy định về quản lý bảo vệ rừng, trong đó phá rừng trái phép chiếm trên 1.000 vụ, diện tích thiệt hại hơn 900ha. Riêng năm 2009, toàn tỉnh có hơn 1.662 vụ vi phạm, tăng gần 39% so với năm 2005. Loại rừng bị tàn phá trái phép chủ yếu là rừng sản xuất, với mục đích lấy đất làm nương rẫy, trồng cây công nghiệp ngắn ngày như sắn, mía và sang nhượng trái phép.

 

PHƯƠNG NAM – NGỌC CHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek