Thứ Hai, 07/10/2024 05:40 SA
Ngoại tệ tăng trưởng “nóng”, tiềm ẩn rủi ro
Thứ Bảy, 22/05/2010 11:00 SA

Trong khi lãi suất ngoại tệ (chủ yếu USD) trên thị trường quốc tế liên tục giảm và hiện ở mức thấp, thì lãi suất USD trong nước nói chung và thị trường Phú Yên nói riêng lại có xu hướng tăng. Các chuyên gia ngân hàng cảnh báo, nghịch lý này gây nguy cơ bất ổn cho  nền kinh tế.

 

tien100521.jpg

Khách hàng giao dịch tại BIDV Phú Yên. - Ảnh: Q.THUẦN

 

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn Phú Yên điều chỉnh lãi suất huy động USD theo hướng tăng, thậm chí có ngân hàng điều chỉnh tăng 2 đến 3 lần. Không chỉ khối ngân hàng thương mại cổ phần tăng lãi suất huy động USD, một số ngân hàng thương mại nhà nước cũng tăng lãi suất huy động USD lên mức 4,20%/năm. Hiện “đỉnh” lãi suất huy động USD là 4,50%/năm thuộc về Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á (DongA Bank) Phú Yên áp dụng cho kỳ hạn 24 tháng; kỳ hạn 1 tháng (3,36%/năm), 2 tháng (3,60%/năm), 3 tháng (3,81%/năm), 6 tháng (3,90%/năm), 9 tháng (4,02%/năm), 12 và 13 tháng (4,20%/năm), 18 tháng (4,26%/năm). Theo những người làm ngân hàng, sở dĩ có hiện tượng trên là do chênh lệch lãi suất cho vay giữa USD và đồng Việt Nam (VND) lên đến gần 8%, khiến các doanh nghiệp tạm thời gác lại nỗi lo tỉ giá để chuyển sang vay vốn bằng ngoại tệ đầu tư sản xuất, kinh doanh.

 

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có công văn số 3401/2010 gửi các tổ chức tín dụng, yêu cầu báo cáo tình hình huy động vốn và cho vay bằng ngoại tệ, trong đó đánh giá mặt được, mặt chưa được về huy động vốn và cho vay bằng ngoại tệ theo quy định. Các tổ chức tín dụng thực hiện có hiệu quả các biện pháp để kiểm soát hoạt động cho vay bằng ngoại tệ theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả.

Thống kê của chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên cho thấy, tốc độ tăng trưởng tín dụng ngoại tệ của hệ thống ngân hàng Phú Yên đạt 120% so với đầu năm. Thêm vào đó, mức chênh lệch giữa lãi suất huy động giữa VND và USD cũng lên tới 6,5%/năm, nhất là sau khi có quy định lãi suất tiền gửi ngoại tệ tối đa đối với doanh nghiệp chỉ là 1%/năm của Ngân hàng Nhà nước đã khiến người dân và doanh nghiệp bán lại USD cho ngân hàng, chuyển sang gửi VND đã góp phần xóa bỏ tâm lý găm giữ ngoại tệ làm tăng nguồn cung USD kinh doanh của các ngân hàng, cung - cầu ngoại tệ được cân bằng. 

 

Tuy nhiên, đại diện chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên cho biết, nếu lãi suất huy động USD không được “hãm phanh” sẽ gây ra những hệ quả tiêu cực đối với nền kinh tế. Đó là làm gia tăng tâm lý đầu cơ, găm giữ ngoại tệ, tăng mức độ đôla hóa trên thị trường, vì vậy cần phải kiểm soát chặt luồng vốn nhằm giảm áp lực lên tỉ giá. Không những vậy, việc tăng trưởng tín dụng ngoại tệ quá nóng cũng sẽ tạo sức ép lên tỉ giá trong tương lai, bởi những khoản vay này khi đáo hạn sẽ gia tăng cầu ngoại tệ đột biến. Trong khi đó, lượng kiều hối chuyển về dù tăng, song cũng chỉ đủ bù đắp cho mức thâm hụt thương mại.

 

VÂN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek