Thứ Hai, 07/10/2024 05:38 SA
Tăng trưởng tín dụng ưu đãi vì an sinh xã hội
Thứ Sáu, 21/05/2010 14:30 CH

Thời gian qua, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên có nhiều nỗ lực, khắc phục khó khăn, phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể nhận ủy thác quản lý tốt nguồn vốn, đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng. Từ nguồn vốn ưu đãi, hàng ngàn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã thoát cảnh đói nghèo, vươn lên làm giàu.

 

hn100521.jpg

Hộ nghèo ở TP Tuy Hòa làm thủ tục vay vốn tại chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Phú Yên. - Ảnh: N.QUANG

 

Cùng với việc tăng trưởng tín dụng, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên còn chú trọng đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước giai đoạn 2007 - 2010. Mục tiêu đầu tiên là rà soát, cắt giảm những thủ tục hành chính trong quan hệ với khách hàng, tập trung rà soát hệ thống văn bản, thủ tục quy trình nghiệp vụ các lĩnh vực hoạt động trong hệ thống theo hướng đơn giản, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân dễ dàng tiếp cận vốn vay. Vì vậy, chi nhánh đã quyết định chuyển tất cả các khoản vay hiện có vào một sổ vay vốn, qua đó giảm thủ tục hành chính cho nhân dân và nâng cao tính minh bạch trong thực hiện các chương trình tín dụng. 100% lượt hộ vay của chín chương trình tín dụng ưu đãi của chi nhánh đã thực hiện việc đổi sổ. Bà Nguyễn Thị Tâm ở xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) cho biết: Gia đình tôi đang vay cùng lúc ba chương trình tín dụng ưu đãi, gồm nước sạch vệ sinh – môi trường nông thôn, hộ nghèo và học sinh sinh viên. Trước đây việc quản lý vay vốn rất khó khăn, vì mỗi chương trình có một sổ, có khi không biết trả được bao nhiêu nợ lãi, nợ gốc lẫn lộn sổ này với sổ khác. Việc ngân hàng thực hiện hình thức gom ba sổ vào thành một như hiện nay rất tiện lợi cho chúng tôi theo dõi trả nợ vay”.

 

Đến thời điểm này, dư nợ cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi dành cho hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn Phú Yên đạt 1.050 tỉ đồng, với gần 98.000 lượt hộ vay. Trong đó, chương trình tín dụng hộ nghèo đạt 400 tỉ đồng; học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đạt 335 tỉ đồng; hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn đạt 150 tỉ đồng; nước sạch vệ sinh - môi trường đạt 116 tỉ đồng… Trong số này có gần 72 tỉ đồng đầu tư vào hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Đào Tấn Nguyên, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên cho biết: Với chi nhánh và các tổ chức hội, đoàn thể, công tác đổi sổ vay vốn cũng được xem như là lần kiểm kê và rà soát lại các khoản vay, kiểm kê thực sự số nợ đã có để biết được người nào còn, người nào mất, người nào vay hộ, vay ké, đồng thời cũng xem xét được các khoản vay sử dụng có hiệu quả hay không. Bên cạnh đó, công tác đổi sổ vay vốn cũng giúp chi nhánh củng cố lại các tổ tiết kệm - vay vốn, tăng sự minh bạch trong các tổ tiết kiệm – vay vốn. Chấn chỉnh lại và nâng cao chất lượng hoạt động đáp ứng giai đoạn mới với dư nợ cho vay lớn hơn. Thông qua việc đổi sổ vay vốn và phát hành biên lai thu lãi đã thực hiện việc kiểm tra đánh giá thực trạng chất lượng tín dụng, chất lượng thực hiện hợp đồng dịch vụ ủy thác của các tổ chức hội, đoàn thể.

 

Có thể thấy, tín dụng chính sách đã được đầu tư kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng, đặc biệt đã quan tâm đầu tư nguồn vốn ưu đãi cho những địa phương còn nhiều khó khăn, vùng nghèo, xã nghèo, những nơi có tỉ lệ hộ nghèo cao... và đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội. Ông Đào Tấn Nguyên cho biết thêm, thời gian tới, chi nhánh sẽ tập trung huy động nguồn vốn và cho vay các chương trình ưu đãi, đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng hợp lý. Tăng cường công tác kiểm tra, chống tiêu cực, tiếp tục thực hiện chủ trương sắp xếp, luân chuyển cán bộ theo hướng ưu tiên cho những địa phương còn khó khăn, tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, ưu tiên vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Tăng cường đào tạo cán bộ, tạo sự nhận thức thống nhất về chủ trương, chính sách, cơ chế nghiệp vụ cho cán bộ để thực hiện tốt công tác cho vay ưu đãi của Nhà nước.

  

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek