Thứ Hai, 07/10/2024 05:44 SA
Tăng gia trên đỉnh đèo Cả
Thứ Sáu, 21/05/2010 18:00 CH

Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Rô nằm trên đỉnh đèo Cả, trong điều kiện hết sức khó khăn về đất trồng trọt và nguồn nước. Thế nhưng, cán bộ chiến sĩ trong đơn vị đã không ngừng nỗ lực, đẩy mạnh công tác tăng gia, tạo ra nhiều sản phẩm từ trồng trọt và chăn nuôi, góp phần cải thiện đời sống cho bộ đội.  

 

vuon-rau100521.jpg

Vườn rau trên đèo Cả của Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Rô – Ảnh: P.OANH

 

ĐÀO ĐÁ NÚI LÀM VƯỜN

 

Đưa chúng tôi đi tham quan khu vực trồng rau bên cạnh doanh trại của đơn vị, đại úy Trần Lợi, Đồn phó quân sự Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Rô nhớ lại:  “Ngày trước, chỗ này cỏ tranh mọc chi chít. Phía dưới cỏ chỉ toàn là đá núi, đất cằn khô. Khi lập kế hoạch tăng gia, ban chỉ huy vẫn chưa xác định vị trí nào làm vườn tốt nhất, vì ở đâu cũng toàn đá. Tuy nhiên, sau quá trình nghiên cứu thăm dò, cán bộ chiến sĩ của đơn vị quyết tâm vào cuộc. Các giải pháp khắc phục khó khăn được mọi người cùng bàn bạc. Vậy là, sau giờ sinh hoạt học tập, huấn luyện hay vào những ngày nghỉ, anh em lại bắt tay ngay vào việc”.

 

Chỉ tay về phía mảnh vườn rau, nơi trồng các loại rau thơm, mồng tơi, đay, có những giàn bầu, mướp lúc lỉu quả và có cả các loại thuốc nam, đại úy Trần Lợi cho biết: Để có khu đất vườn, lực lượng trẻ đã tích cực đào, dọn cỏ tranh, cuốc, bẩy lật, dỡ bỏ lớp đá núi. Tiếp đó là đi về các thôn tìm đất, xin phân gia súc đổ vào vườn. Sau nửa tháng, cả đơn vị đã gom được hơn 2 tấn phân bò, chở hàng chục khối đất từ Đầm Môn, cách doanh trại đến 7 - 8 cây số đổ vào khu vườn. Đầu năm 2008, một khu vườn hơn 500m2 hình thành.

 

Thế rồi hàng trăm kilôgam rau cải, rau mồng tơi cùng hàng trăm quả mướp và bầu bí - thành quả từ vụ tăng gia đầu tiên đã được đưa vào tăng cường cho bữa ăn của bộ đội. Niềm vui từ đây còn là động lực để cán bộ chiến sĩ toàn đơn vị đẩy mạnh hơn nữa công tác tăng gia.

 

“Những vụ thu hoạch vừa qua, rau xanh tăng gia không chỉ cung cấp đủ cho bữa ăn của cán bộ chiến sĩ trong đơn vị mà còn được Đội Vận động quần chúng chuyển xuống địa bàn biếu người dân và một số anh em có gia đình ở thành phố” - đại úy Trần Lợi phấn khởi cho hay. 

 

GIẢI PHÁP CHỐNG HẠN

 

Doanh trại đơn vị nằm trên đỉnh đèo, hằng ngày, cán bộ chiến sĩ phải đi bộ 3 - 4 cây số từ trên đỉnh đèo xuống dưới suối mới có nước dùng để tắm giặt. Trong những ngày nắng như đổ lửa này, chuyện khan hiếm nước sinh hoạt càng trở nên bức bối thì nói gì đến tưới tiêu.

 

Với quyết tâm tận dụng mọi điều kiện để tăng gia, giải pháp trồng rau chịu hạn và đa dạng các loại hình tăng gia đã được cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Rô áp dụng. Ở đây, cùng với những vườn rau, anh em đơn vị còn có một khu vực hơn 200m2 trồng các loại cây chịu hạn tốt như: rau lang, môn, chuối... Đây là nguồn thực phẩm có lợi cho sức khỏe bổ sung vào bữa ăn trong mùa khô hạn, cũng là thức ăn cho một đàn gà, vịt, ngan hơn 60 con và hàng chục con heo lai trong chuồng.

 

Trong năm 2009, đơn vị đã thu được gần 300kg rau củ quả, 200kg thịt từ chăn nuôi heo và gia cầm, quy tính thành tiền gần 80 triệu đồng.

 

Đại úy Trần Lợi cho biết: Để khắc phục tình trạng khan hiếm nước, ban chỉ huy đơn vị cùng anh em cán bộ cấp đội vừa lên núi đèo Cả để khảo sát và đã tìm ra được con đường đưa nước suối về dùng. Đơn vị đang lập kế hoạch trình Bộ Chỉ huy để xây dựng đường ống với thiết kế dài trên 3.000 m, từ khu vực trạm Viba đưa nước về đồn. Hy vọng sau khi có đường ống nước này, đời sống của cán bộ chiến sĩ đơn vị và nhất là việc trồng trọt, tăng gia sẽ ngày càng có kết quả thật khả quan.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek