Thứ Hai, 07/10/2024 07:27 SA
Chủ động phòng chống dịch heo tai xanh:
Kiểm soát chặt việc vận chuyển gia súc
Thứ Sáu, 21/05/2010 07:04 SA

Các cơ quan chức năng cảnh báo nguy cơ bùng phát, lây lan dịch bệnh heo tai xanh trên diện rộng ở các tỉnh miền Trung. Trong khi đó, bên cạnh một lượng lớn heo giết mổ nhập về Phú Yên được kiểm soát ở chốt kiểm dịch động vật, vẫn có những trường hợp vận chuyển lén lút heo trên các con đường tắt...

 

van-chuyen-heo100521.jpg

Vận chuyển heo con trên quốc lộ 1A qua huyện Đông Hòa - Ảnh: P.NAM

 

Năm 2008, trên địa bàn tỉnh Phú Yên, dịch bệnh heo tai xanh đã xảy ra tại 5 thôn thuộc 4 xã: Hòa Thắng, Hòa Quang Bắc, Hòa Quang Nam, Hòa Trị (Phú Hòa) và Bình Kiến (TP Tuy Hòa). 121 con heo (trong đó có 26 con heo thịt, 93 heo con theo mẹ và 2 con heo nái), tổng trọng lượng 2.368 kg, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Theo Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn), đến nay dịch bệnh heo tai xanh đã bùng phát ở 15 tỉnh, thành trong cả nước và có nguy cơ lây lan trên diện rộng. Trước tình hình này, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Phú Yên có văn bản chỉ đạo các phòng Kinh tế, Nông nghiệp - Phát triển nông thôn các huyện, thị xã, thành phố và Chi cục Thú y tỉnh phối hợp với các ngành liên quan tăng cường kiểm soát việc mua bán, giết mổ, vận chuyển heo vào địa bàn tỉnh. Theo ông Nguyễn Như Thức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Phú Yên, các cơ quan chuyên môn phải kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, gia cầm quá cảnh qua tỉnh Phú Yên, đặc biệt là gia súc, gia cầm nhập về tỉnh, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nhằm ngăn chặn những trường hợp vận chuyển gia súc gia cầm bất hợp pháp.

 

Thực tế hiện nay, Phú Yên thiếu nguồn heo thịt cung cấp cho thị trường, vì vậy phải nhập từ các tỉnh, thành phố khác. Điều đáng lo ngại là hiện nay, nguồn heo nhập vào Phú Yên hầu hết từ các tỉnh phía Bắc. Theo số liệu của Chi cục Thú y tỉnh, từ ngày 3 đến 9/5, có 165 xe chở 16.510 con heo qua chốt kiểm dịch tạm thời trên quốc lộ 1A tại cầu Bình Phú (TX Sông Cầu), trong đó heo giết mổ nhập vào tỉnh 2.513 con. Bà Đỗ Thị Đậu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: “Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Phú Yên đã có văn bản chỉ đạo đến các xã và các ngành chức năng tuyên truyền, vận động người dân không nhập heo từ các tỉnh có dịch. Đối với người chăn nuôi trong tỉnh, phải  thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin để nâng cao khả năng kháng bệnh cho đàn heo”. Tuy nhiên, điều lo ngại nhất hiện nay là một số người mua gia súc không tuân thủ các quy định về kiểm dịch. Theo phản ảnh của người dân, trên tuyến đường Xuân Lãnh (Đồng Xuân) - Vân Canh (Bình Định), nhiều xe trọng tải nhỏ vận chuyển heo đã qua giết mổ vào Phú Yên tiêu thụ. Để tránh lực lượng thú y, các lái xe thường vận chuyển heo vào ban đêm, đi đường tắt… Bên cạnh đó, tại một số địa phương, người dân vẫn thờ ơ với dịch bệnh heo tai xanh, vẫn bày bán và ăn thức ăn tươi sống. Theo quan sát của phóng viên Báo Phú Yên, thời gian gần đây, một số quán ăn ở huyện Phú Hòa, Đồng Xuân buổi sáng vẫn bán tiết canh và nhiều người vẫn thích dùng. Trong khi việc mua bán, vận chuyển heo trên địa bàn tỉnh Phú Yên khó kiểm soát, nên người tiêu dùng có thể ăn phải tiết canh heo nhiễm bệnh. Điều đáng lo ngại bệnh liên cầu heo có thể lây sang người, mà một trong những nguyên nhân là ăn tiết canh heo nhiễm bệnh. Tình trạng này đã được các ngành chuyên môn cảnh báo.

 

Các ngành chức năng cần tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát tại các chốt kiểm dịch động vật. Tuy nhiên, đó mới chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ là nhận thức và sự chủ động trong việc ngăn chặn dịch từ xa của chính quyền các địa phương, đặc biệt là các chủ hộ chăn nuôi và người tiêu dùng.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek