Thứ Ba, 08/10/2024 07:23 SA
“Rộng cửa” chuyển vốn về nông thôn
Thứ Sáu, 07/05/2010 11:00 SA

Thông tin Chính phủ ban hành Nghị định 41/2010 về chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn áp dụng từ 1/6 tới được nhiều nông dân Phú Yên quan tâm. Nhiều ý kiến cho rằng Nghị định sẽ tạo điều kiện cho người nông dân được tiếp cận nguồn vốn tín dụng nhiều hơn, hiệu quả sản xuất nông nghiệp, nông thôn được nâng lên và qua đó, đời sống cũng sẽ được nâng lên.

 

vay-von-tai-nh-100507.jpg

Nông dân vay vốn tại Agribank Phú Yên. - Ảnh: Q.THUẦN

 

NÂNG MỨC CHO VAY  

 

Hiện dư nợ cho vay phục vụ nông nghiệp, nông thôn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn Phú Yên đạt trên 2.209 tỉ đồng, chiếm 31% tổng dư nợ trên địa bàn tỉnh. Trong đó dư nợ cho vay trung, dài hạn đạt 1.132 tỉ đồng và 1.077 tỉ đồng cho vay ngắn hạn. Dư nợ phân theo lĩnh vực kinh tế: trồng trọt, chăn nuôi 1.311 tỉ đồng; nuôi trồng, đánh bắt thủy sản 339 tỉ đồng; phát triển ngành nghề nông thôn 343 tỉ đồng... Số vốn trên cho vay theo cơ chế thương mại 1.869 tỉ đồng, còn lại cho vay ưu đãi, chính sách.

Theo Nghị định 41/2010 của Chính phủ, kể từ ngày 1/6/2010, cá nhân, hộ sản xuất nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có thể được xem xét cho vay vốn không bảo đảm tài sản tối đa 50 triệu đồng, cao gấp 5 lần so với mức vay theo quy định tại Quyết định 67/1999 của Thủ tướng Chính phủ. Cũng với hình thức cho vay không bảo đảm tài sản, trước đây các hợp tác xã và chủ trang trại chỉ vay 30 đến 50 triệu đồng, thì nay các hộ kinh doanh, sản xuất ngành nghề hoặc làm dịch vụ phục vụ nông nghiệp, nông thôn được xem xét cho vay tối đa đến 200 triệu đồng; hợp tác xã, chủ trang trại được xem xét cho vay tối đa đến 500 triệu đồng. Trước thông tin nâng mức cho vay vốn, nhiều nông dân Phú Yên tỏ ra phấn khởi, vì đây là điều kiện để họ mở rộng sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống. Ông Trần Ngọc Hà ở xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) nói: “Lâu nay chúng tôi chỉ có thể vay tối đa 10 triệu đồng/hộ. Số vốn này chỉ đủ nuôi một vài con heo, con bò, khoản lãi thu được không đủ trang trải cho cuộc sống gia đình. Nay mức vay tăng lên 50 triệu đồng/hộ và có thể cao hơn, nông dân chúng tôi rất phấn khởi. Số vốn này có thể đầu tư xây dựng chuồng trại, mua cây, con giống để mở rộng quy mô sản xuất”. Ông Trần Hữu Định, Phó Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank) tại Phú Yên nhận định: Việc nâng mức cho vay không tài sản bảo đảm là việc làm cần thiết và phù hợp với mặt bằng giá cả hiện nay, nên chắc chắn sẽ giúp người nông dân cũng như các tổ chức tiếp cận nhiều hơn với nguồn vốn tín dụng, qua đó góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống người dân ở khu vực nông thôn. 

 

Tuy nhiên, bên cạnh những phản ứng tích cực, không ít người tỏ ra băn khoăn với việc Nghị định 41 quy định khách hàng vay vốn không bảo đảm tài sản phải nộp giấy quyền sử dụng đất (đối với khách hàng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) hoặc phải được UBND xã xác nhận đất chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đất không có tranh chấp thì không khác nào thách đố nông dân. “Vay vốn không bảo đảm tài sản mà phải nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì khác nào thế chấp tài sản để vay vốn. Nếu vậy, không cần Nghị định 41 ra đời, chúng tôi vẫn vay được vốn”, bà Huỳnh Thị Phương ở xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) băn khoăn.  

 

“RỘNG CỬA” CHUYỂN VỐN VỀ NÔNG THÔN

 

Nghị định 41/2010 quy định tám lĩnh vực cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn bao gồm: cho vay các chi phí sản xuất trong lĩnh vực nông, lâm, ngư, diêm nghiệp; cho vay phát triển ngành nghề tại nông thôn, cho vay đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn; cho vay chế biến, tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm, thủy sản và muối; cho vay để kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ phục vụ nông, lâm, diêm nghiệp và thủy sản; cho vay phục vụ sản xuất công nghiệp, thương mại và cung ứng các dịch vụ phi nông nghiệp trên địa bàn nông thôn; cho vay tiêu dùng nhằm nâng cao đời sống nhân dân ở nông thôn; cho vay theo các chương trình kinh tế của Chính phủ.

Bên cạnh việc nâng cao mức cho vay, Nghị định 41 còn có nhiều quy định theo hướng mở hơn. Theo đó, đối tượng vay vốn được mở rộng hơn so với trước đây. Ngoài ra, trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh xảy ra trên diện rộng, ngoài việc được xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng, tổ chức, cá nhân vay vốn bị thiệt hại nặng không có khả năng trả nợ còn được xem xét hỗ trợ. Tổ chức tín dụng cho vay vốn khoanh nợ không tính lãi cho người vay đối với dư nợ hiện còn tại thời điểm xảy ra thiên tai, dịch bệnh. Thời gian khoanh nợ tối đa 2 năm. Ông Trần Hữu Định cho biết thêm, với chính sách này, ngân hàng còn có thể miễn, giảm lãi đối với khách hàng tham gia mua bảo hiểm nông nghiệp khi vay vốn nhằm hạn chế rủi ro cho cả nông dân và ngân hàng.

 

Ông Lê Nhanh ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa) nói: “Đây thật sự là “chiếc phao” cho nông dân chúng tôi trong thời buổi chi phí sản xuất tăng cao, trong khi sản xuất nông nghiệp tiềm ẩn nhiều rủi ro nên chính sách giãn, khoanh nợ, hoặc mua bảo hiểm rất thiết thực”. Theo chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên nguồn vốn của các tổ chức tín dụng để cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn rất phong phú, bao gồm nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng, vốn vay, nhận tài trợ, ủy thác của các tổ chức tài chính, tín dụng trong và ngoài nước; nguồn vốn ủy thác của Chính phủ… Về lãi suất cho vay, được thực hiện theo cơ chế tín dụng thương mại. Trường hợp những khoản cho vay do Chính phủ hoặc các tổ chức, cá nhân khác ủy thác thì lãi suất được thực hiện theo quy định của Chính phủ hoặc theo thỏa thuận với bên ủy thác. Thêm nữa, trước đây theo Quyết định 67, chỉ Agribank có nhiệm vụ chuyển vốn về khu vực nông thôn theo hình thức không bảo đảm tài sản, thì nay Nghị định 41 mở rộng ra tất cả tổ chức tín dụng đều có thể cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

  

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek