Thứ Ba, 08/10/2024 05:17 SA
Nâng cao vai trò của các hợp tác xã vận tải trong kinh tế tập thể
Thứ Năm, 06/05/2010 13:00 CH

Hiện nay trên cả tỉnh có tổng cộng 13 HTX vận tải. Mặc dù vị thế của các HTX đang trên đà giảm sút nhưng không thể phủ nhận những đóng góp của họ trong thời gian qua như: đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự ở các bến xe, giảm sức ép đi lại cho người dân trong dịp lễ cũng như thực hiện nghiêm túc việc đóng thuế cho Nhà nước. Hằng năm, kinh doanh vận tải, các HTX đã nộp thuế trên 2 tỉ đồng/năm, chiếm 30-40% tổng số thuế  tất cả các HTX trong tỉnh.

 

htx-van-tai100506.jpg

Xe của nhiều HTX đang hoạt động tại bến xe nội tỉnh (TP Tuy Hòa) - Ảnh: X.HUY

 

Những năm gần đây, việc cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh vận tải ngày càng trở nên khốc liệt, gay gắt bởi lực lượng doanh nghiệp vận tải tư nhân phát triển mạnh về số lượng phương tiện, chất lượng, cung cách phục vụ và tiềm lực tài chính. Trong khi đó các chính sách, cơ chế của nhà nước dành cho các HTX nói chung và HTX vận tải nói riêng còn quá ít và thiếu tính khả thi. Chính điều này đã gây rất nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của các HTX vận tải, đời sống xã viên ngày một khó khăn, buộc các HTX vận tải phải thay đổi. So với trước đây, hiện nay, chất lượng phương tiện được nâng lên rõ rệt, cung cách phục vụ của lái xe, phụ xe được chuyển biến rõ nét nhất là sau khi học tập các chuyên đề “nâng cao đạo đức, trách nhiệm của cá nhân trong đơn vị vận tải”.

 

Để các HTX vận tải ngày một đi lên, điều quan trọng là phải thực hiện cho được các cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương đối với các HTX vận tải như tạo điều kiện cấp đất, xây dựng sân bãi, vay vốn đổi mới phương tiện… nhằm thay đổi bộ mặt của HTX vận tải trong thời buổi kinh tế cạnh tranh. Thông qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn và đào tạo do Liên minh HTX tỉnh tổ chức hằng năm, các HTX còn phải chú trọng đầu tư nguồn lực bằng cách cử các bộ phận cán bộ chuyên trách theo học nhằm nâng cao năng lực quản lý, điều hành của cán bộ xã viên. Mặt khác, để tránh tình trạng xã viên tự ý bỏ HTX ra ngoài làm ăn, gây ra tình trạng mất ổn định ở các bến xe trong thời gian gần đây, nhà nước và chính quyền phải có biện pháp thiết thực chấm dứt nạn tem xanh, tem vàng hay hỗ trợ tiền cho các HTX khi thực hiện lệnh cấm xe lam ba bánh… Để được như vậy, các HTX vận tải phải đi đầu trong việc thay đổi như tiếp cận cung cách làm việc chuyên nghiệp, xây dựng định hướng phát triển thị phần về lâu dài, miễn giảm các dịch vụ hỗ trợ xã viên kinh doanh vận tải nhằm lôi kéo được những người kinh doanh vận tải vào HTX.

 

PHƯỚC BẢO

(Liên minh HTX Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek