Thứ Tư, 09/10/2024 13:25 CH
Vay ngoại tệ để “né” lãi suất nội tệ cao
Thứ Sáu, 16/04/2010 07:02 SA

Lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam (VND) hiện đang ở mức cao, khiến cho nhiều doanh nghiệp ngại “gõ cửa” ngân hàng. Vay vốn bằng ngoại tệ (chủ yếu USD) lãi suất thấp là giải pháp để các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.  

 

vietcombank-100416.jpg

Khách hàng giao dịch tại Vietcombank Phú Yên - Ảnh: N.QUANG

 

Từ đầu tháng 3 đến nay, một số ngân hàng thương mại trên địa bàn Phú Yên liên tục tăng lãi suất huy động USD để đáp ứng nhu cầu vay vốn bằng USD cho các doanh nghiệp. Hiện lãi suất huy động USD đối với khách hàng cá nhân kỳ hạn ngắn dao động từ 2,5 - 5%/năm. Tuy nhiên, lãi suất thấp khiến nhiều người rút USD để đầu tư vào những lĩnh vực khác, hoặc bán ra thị trường tự do lấy nội tệ gửi tiết kiệm. Vì vậy, một số ngân hàng phải điều chỉnh lãi suất để có nguồn USD phục vụ doanh nghiệp. Ông Trần Hữu Định, Phó Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank) tại Phú Yên, nhận xét: “Với mức lãi suất vay VND gần 15% thì khó có doanh nghiệp nào cân đối nổi, vì vậy chuyển sang vay USD trong thời điểm này là giải pháp hợp lý, do lãi suất vay USD chỉ ở mức 6 đến 7%/năm”. Ông Lê Tấn Vân, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương (Vietinbank) tại Phú Yên cho biết, lãi suất cho vay VND và USD có mức chênh lệch gần 10%, nên một số doanh nghiệp đã chuyển sang vay USD thay vì vay VND. Hiện dư nợ cho vay USD quy đổi VND tại Vietinbank Phú Yên đạt gần 100 tỉ đồng và đang có nhiều doanh nghiệp tiếp tục vay vốn USD.

 

Thống kê của chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên cho thấy, cuối năm 2009, dư nợ cho vay USD ngắn hạn quy đổi ra VND của các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh chỉ đạt 58,5 tỉ đồng, thì nay đã tăng lên gần 200 tỉ đồng, tập trung chủ yếu tại ba ngân hàng lớn là Agribank, Vietinbank và BIDV. Theo các ngân hàng, hiện nguồn ngoại tệ đang rất dồi dào, đáp ứng nhu cầu vay của các thành phần kinh tế. Tuy nhiên theo các chuyên gia tài chính, vay vốn bằng USD khó có thể trở thành một xu hướng ồ ạt, bởi lãi suất cho vay VND đang trên đà giảm và không phải doanh nghiệp nào cũng có thể vay vốn bằng USD. Hiện tại, các ngân hàng chỉ giải quyết cho vay với những doanh nghiệp xuất khẩu có nguồn thu ngoại tệ, còn các doanh nghiệp chỉ nhập khẩu nguyên liệu và bán hàng trong nước dù cũng thuộc đối tượng được vay, song không phải doanh nghiệp nào cũng tiếp cận được nguồn vốn USD.

 

Theo các ngân hàng, bản thân doanh nghiệp cũng phải tính toán kỹ, vì có thể thời gian tới tỉ giá giữa VND và USD sẽ biến động mạnh. Chỉ cần tỉ giá tăng vài phần trăm thì những khoản lợi do lãi suất thấp mang lại không “thấm” vào đâu. Ông Lê Văn Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Bá Hải (Khu công nghiệp An Phú) nói: “Chuyển sang vay ngoại tệ có cái lợi trước mắt là lãi suất thấp, song doanh nghiệp cũng phập phồng lo tỉ giá thay đổi, bởi biến động tỉ giá rất khó dự đoán”. Còn đại diện Công ty TNHH An Bình thì chia sẻ: Dù quy định cho các doanh nghiệp nhập khẩu được vay ngoại tệ, song không phải doanh nghiệp nào cũng dám vay, bởi nếu không có nguồn thu từ xuất khẩu, biến động tỉ giá xảy ra thì lỗ nặng. Vì vậy, chỉ dám vay USD cầm chừng để phòng ngừa rủi ro.

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek