Thứ Tư, 09/10/2024 14:20 CH
Phó Giám đốc Điện lực Phú Yên Lê Minh Trung:
Sẽ luân phiên cắt điện đến hết tháng 6
Thứ Năm, 15/04/2010 10:00 SA

Điện lực Phú Yên đang thực hiện phương án tiết giảm điện nhằm đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia dẫn đến việc mất điện không kiểm soát. Báo Phú Yên đã có cuộc phỏng vấn Phó Giám đốc Điện lực Phú Yên Lê Minh Trung xung quanh vấn đề này.

 

* Xin đồng chí cho biết tình hình cung cấp điện trong mùa khô năm nay?

 

- Theo tính toán của tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cho đến hết tháng 6/2010, cả nước thiếu khoảng 600 triệu kWh điện. Có 4 nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng thiếu điện trong mùa khô năm nay, đó là: Tình hình khô hạn đang xảy ra trên diện rộng nên lưu lượng nước về các hồ thủy điện hiện tại rất thấp chưa từng xảy ra trong lịch sử. Các hồ thủy điện phía Bắc phải điều tiết nước để phục vụ sản xuất vụ đông xuân. Lượng điện mua từ Trung Quốc bị giảm 100 triệu kWh từ tháng 3/2010. Ngoài ra, đầu năm 2010, nền kinh tế phục hồi, lượng điện năng tiêu hao cho lĩnh vực sản xuất tăng vọt.

 

Ở Phú Yên, tình hình cũng tương tự. Sau cơn bão, lũ lụt lịch sử hồi cuối năm 2009 đến nay đã 5 tháng không mưa và tình hình khô hạn tiếp tục kéo dài. Mực nước các hồ thủy điện trên địa bàn tỉnh đang ở mức báo động mực nước chết. Trong quý I/2010, riêng lượng điện tiêu hao cho lĩnh vực sản xuất công nghiệp, xây dựng tăng 24% so với cùng kỳ.

 

Theo sản lượng phân bổ của Tổng Công ty Điện lực miền Trung, mỗi ngày Điện lực Phú Yên nhận từ hồ thủy điện quốc gia là 1.100.000 kWh. So với sản lượng điện nhận trung bình hàng ngày trước đây Điện lực Phú Yên phải tiết giảm khoảng 200.000kWh/ngày, chiếm 15% sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày.

 

* Phương án tiết giảm của Điện lực Phú Yên như thế nào trước tình hình khủng hoảng điện nói trên?

 

- Trước tình hình thiếu điện và sản lượng điện tiếp nhận thực tế như trên, Điện lực Phú Yên đã lập phương án tiết giảm điện năng đối với tất cả các phụ tải (trừ các phụ tải cấp điện cho sản xuất, xuất nhập khẩu, các phụ tải trong danh mục ưu tiên được UBND tỉnh phê duyệt). Song song với phương án “cắt điện” là kêu gọi khách hàng chấp hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tiết kiệm điện.

 

* Có phải khu vực nông thôn bị cắt điện nhiều hơn? Trường hợp những khách hàng có mức tiêu thụ điện năng lớn, nhưng không thực hiện tiết kiệm điện thì biện pháp xử lý thế nào?

 

- Đối với các phụ tải sinh hoạt, phụ tải không quan trọng (ngoài danh mục ưu tiên cấp điện) sẽ thực hiện tiết giảm triệt để, luân phiên, công bằng ở tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh không phân biệt nông thôn hay thành thị. Theo đó, mỗi địa phương sẽ sa thải điện 2 ngày trong tuần cho đến 30/6, thời gian từ 7 giờ đến 24giờ, lịch cắt điện sẽ được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu lượng điện đảm bảo cung cấp trong ngày thì điều độ của điện lực sẽ đóng điện lại sớm hơn thời gian nói trên cho khách hàng.

 

Đối với các khách hàng công nghiệp sử dụng điện trọng điểm, khách hàng lớn, ngành Điện lực bố trí gặp gỡ thông báo rõ tình hình thiếu điện, đề nghị khách hàng điều chỉnh kế hoạch sản xuất, giãn bớt nhu cầu điện, tiết kiệm ngay 5 – 10% nhu cầu điện của doanh nghiệp hoặc áp dụng máy phát dự phòng. Đối với panô quảng cáo, hệ thống chiếu sáng công cộng, tiết giảm 50% số lượng, chỉ được mở từ 19h đến 4h30 hàng đêm. Nếu công ty, đơn vị nào không chấp hành sẽ áp dụng biện pháp cắt điện cưỡng bức.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek