Thứ Tư, 09/10/2024 13:22 CH
Nỗi lo chất lượng không khí
Thứ Năm, 15/04/2010 16:00 CH

Cùng với tiến trình đẩy mạnh CNH- HĐH, khí thải do sản xuất và sinh hoạt ngày càng gia tăng, không những gây biến đổi khí hậu mà còn làm tăng nguy cơ gây bệnh cho con người. Ô nhiễm môi trường không khí đang là nỗi lo của cư dân đô thị, khu dân cư tập trung, khu công nghiệp.

 

duong-pho-TH100415.jpg

Ô nhiễm môi trường không khí có nguyên nhân do hoạt động vận tải gia tăng  - Ảnh: N.TRƯỞNG

 

NGUY CƠ GIA TĂNG Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG KHÔNG KHÍ

 

Trong hoạt động sản xuất và sinh hoạt, con người đã thải ra môi trường những chất khí gây hiệu ứng nhà kính làm cho khí hậu trái đất nóng như CO2, SO2, NO2, H2S, NH3… Các chất khí thải đó còn gây ô nhiễm bầu không khí, làm tăng các bệnh về hô hấp, tác động xấu đến sức khỏe con người. Theo ước tính của Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên, lượng khí thải trên địa bàn tỉnh khoảng 28.200 tấn/năm, trong đó sản xuất công nghiệp chiếm 95% khí thải NO2, giao thông chiếm 85% khí thải CO2.

 

Sự ô nhiễm không khí thấy rõ ở những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, công nghệ còn lạc hậu, thiếu hệ thống xử lý chất thải trong sản xuất như sản xuất gạch ngói, ép mía đường thủ công có sử dụng lượng lớn củi đốt gây ra lượng khí thải với lượng tro bụi khá lớn, gây nên nguồn ô nhiễm cục bộ. Việc gia tăng sản xuất công nghiệp càng kéo theo mức độ gia tăng ô nhiễm không khí, nhiều chỉ số vượt quá mức cho phép. Qua quan trắc chất lượng không khí của Chi cục Môi trường Phú Yên tại các khu vực “nhạy cảm” cho thấy, môi trường không khí của những nơi đó đều đáng báo động. Tại các KCN Hòa Hiệp, Đông Bắc Sông Cầu, nồng độ các chất khí NO2, SO2, H2S đều vượt tiêu chuẩn cho phép. Hoạt động khác của con người gây ra ô nhiễm môi trường cũng không kém như tại cảng cá Dân Phước (Sông Cầu) có nồng độ NH3 vượt tiêu chuẩn cho phép từ 1,05 - 1,2 lần; ngã ba Cây Bảng (xã Hòa Vinh, Đông Hòa) thì nồng độ SO2 vượt 1,14 lần, NO2 vượt 1,15 lần và độ ồn vượt 1,1 lần.

 

Đối với đô thị trong tỉnh, nguồn ô nhiễm không khí chủ yếu xuất phát từ hoạt động giao thông diễn ra hằng ngày. Hệ thống giao thông khu vực nội thành, nội thị đã được nâng cấp nên vấn đề ô nhiễm bụi giảm nhiều nhưng vẫn còn vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Hiện nay lượng ô tô và xe gắn máy tại các đô thị tăng nhanh, do đó ô nhiễm không khí do các chất thải từ giao thông cũng đang có chiều hướng tăng. Bên cạnh đó, ô nhiễm môi trường không khí từ các nguồn thải khác như mùi hôi thối của nước thải đô thị; mùi, bụi của chất thải rắn phát sinh từ sinh hoạt hay sản xuất chưa được thu gom xử lý triệt để. Thêm vào đó, do điều kiện khí hậu khô nóng của miền Trung, khi có gió tây nam thì hàm lượng bụi cát trong không khí sẽ tăng cao, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của nhân dân.

 

LÀM GÌ ĐỂ KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG KHÔNG KHÍ?

 

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Vy, phụ trách Chi cục Môi trường Phú Yên, tác động quan trọng đối với chất lượng không khí tại các đô thị của Phú Yên là sự phát triển của công nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải và do cát, bụi bay tại vùng ven bờ biển. Đây là nguy cơ diễn biến môi trường không khí theo chiều hướng xấu, đòi hỏi phải áp dụng các biện pháp kiểm soát cần thiết trong tương lai nhằm bảo đảm tiêu chuẩn không khí, tiếng ồn theo tiêu chuẩn môi trường Việt Nam quy định. Để đối phó với tình trạng ô nhiễm môi trường nói chung, ô nhiễm không khí nói riêng phải thực hiện đồng bộ nhiều nhóm giải pháp với sự tham gia của nhiều ngành và cả cộng đồng như: Lồng ghép nội dung môi trường và xử lý khí thải vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; xây dựng quy chế, tiêu chí cho nhiệm vụ bảo vệ môi trường có quy định về quản lý chất lượng không khí đô thị.

 

Hiện tại, công nghệ sản xuất ở nhiều nhà máy, các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh còn lạc hậu và đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường còn thấp. Đây là một trong những nguyên nhân sinh ra một lượng lớn các loại chất thải với nhiều thành phần và tính chất khác nhau. Do vậy, đối với hoạt động sản xuất công nghiệp, các doanh nghiệp cần chú trọng cải tiến công nghệ, tiết kiệm và sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, năng lượng sinh học nhằm hạn chế phát thải các chất khí CO2, SO2 , NO2 , H2S, NH3...

 

Đối với hoạt động giao thông vận tải cần đưa nhiệm vụ, mục tiêu kiểm soát ô nhiễm giao thông vào quy chế bảo vệ môi trường; tăng cường năng lực, phương tiện cho kiểm soát ô nhiễm giao thông; khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng; trồng cây xanh hợp lý dọc các tuyến đường giao thông đảm bảo khả năng thanh lọc không khí và điều hòa khí hậu. Mặt khác, đô thị, khu công nghiệp cần có hệ thống thu gom xử lý nước thải tập trung, xử lý triệt để chất thải độc hại khác có thể gây ô nhiễm không khí.

 

Với chức năng quản lý Nhà nước về môi trường, ngành Tài nguyên và Môi trường cần chú trọng công tác điều tra, đánh giá mức độ gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dân do ô nhiễm không khí, giúp dự báo và cảnh báo các rủi ro về sức khỏe môi trường cho các cấp quản lý và cộng đồng; quản lý và kiểm soát chặt chẽ các nguồn ô nhiễm nói chung, khí thải nói riêng để đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng môi trường sống, góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân.

 

MAI ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek