Thứ Năm, 10/10/2024 00:25 SA
Tín dụng hộ nghèo:
Tập trung vốn cho học sinh sinh viên vay
Thứ Sáu, 09/04/2010 11:00 SA

Qua gần ba năm thực hiện Quyết định 157 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đã có hàng trăm tỉ đồng “rót” vào chương trình này, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

 

hssv-vay-von100409.jpg

Phụ huynh học sinh – sinh viên làm thủ tục vay vốn tại chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Phú Yên - Ảnh: Q.THUẦN

 

Những ngày này cán bộ tín dụng của chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên không có thời gian rảnh, kể cả ngày thứ bảy hay chủ nhật, vì lịch giải ngân vốn cho học sinh - sinh viên luôn dày đặc các ngày trong tuần. Tại xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) học kỳ 2 của năm học 2009-2010 có trên 200 học sinh - sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trong cả nước có nhu cầu vay vốn, thế nhưng do Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam  phân bổ vốn về chậm nên đến cuối tháng 3/2010 các em mới được nhận khoản tiền vay của học kỳ 2. Dù muộn, nhưng ai cũng phấn khởi vì vay được vốn để trang trải các khoản học phí, sinh hoạt hàng tháng. Bà Lê Thị Cầu ở thôn 1 cho biết: Học kỳ này được vay 4,3 triệu đồng. Đây là khoản tiền không nhỏ đối với một gia đình nông dân như chúng tôi. Không dấu gì, nhờ nguồn vốn ưu đãi này, mấy năm nay gia đình tôi giảm bớt gánh nặng vay nặng lãi cho con ăn học. “Không chỉ được vay vốn, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên còn phối hợp với chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn phát hành thẻ ATM miễn phí, giúp cho việc giải ngân vốn tiện lợi, an toàn”, bà Cầu phấn khởi nói.

 

Theo số liệu thống kê, sau gần ba năm thực hiện Quyết định 157 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên đã giải quyết cho 22.000 hộ nghèo, gia đình chính sách hộ cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn chương trình tín dụng này với dư nợ đạt 255 tỉ đồng. Trên 70% số vốn ủy thác qua Hội Phụ nữ, trong số đó có gần 1.500 hộ vay từ hai đến ba khế ước để lo cho hai đến ba con ăn học, như hộ bà Vũ Thị Hà ở xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) là hộ nghèo, có ba người con học đại học, một người đã ra trường còn lại hai người con đang được hỗ trợ vay vốn theo học. Hay như hộ ông Nguyễn Văn Phong ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa) vay hai suất cho các con đang học đại học… 

 

Với phương thức cho vay ủy thác từng phần qua các tổ chức chính trị - xã hội và giải ngân trực tiếp đến từng hộ tại gần 100 điểm giao dịch của hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh đã tạo điều kiện cho nhiều gia đình tiếp cận vốn ưu đãi của Nhà nước thuận lợi, góp phần giảm tỉ lệ học sinh bỏ học vì không có khả năng chi phí học tập, được các tầng lớp nhân dân ủng hộ. Theo nhận xét của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên, thủ tục vay vốn khá đơn giản. Hộ có thu nhập bằng 150% thu nhập của hộ nghèo; hộ gia đình có khó khăn đột xuất về tài chính do thiên tai, dịch bệnh được ngân hàng cho vay. Ông Đào Tấn Nguyên, Giám đốc NHCSXH Phú Yên cho biết: Để đáp ứng nhu cầu vốn cho học sinh sinh viên, ngay từ đầu năm chi nhánh đã chủ động xây dựng kế hoạch vốn dành riêng cho chương trình tín dụng này, đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan thống kê số lượng học sinh sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề có hoàn cảnh khó khăn để xây dựng kế hoạch nguồn vốn. Bên cạnh đó, phối hợp với ban xóa đói, giảm nghèo các xã, các tổ chức nhận ủy thác tăng cường công tác kiểm tra hoạt động bình xét cho vay, kiên quyết loại khỏi danh sách vay vốn những hộ không đúng đối tượng. “Các chương trình tín dụng ưu đãi khác nếu thu hồi được vốn đến hạn thì cho vay ra, ưu tiên phần lớn vốn phân bổ mới của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam cho học sinh sinh viên vay”, ông Đào Tấn Nguyên cho biết.

 

ĐẮC PHÚ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek