Thứ Năm, 10/10/2024 00:27 SA
Chênh vênh Phú Sơn
Thứ Năm, 08/04/2010 16:00 CH

Nằm cách xóm Trường (thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân) hơn 1km về hướng tây bắc, 160 hộ dân thôn Phú Sơn (xã Xuân Quang 2) cũng bị thiệt hại nặng nề do hậu quả cơn lũ sau bão số 11 cuối năm 2009. Hơn 4 tháng sau khi đại hồng thủy tràn qua, đến nay, người dân thôn này vẫn đang vật lộn từng ngày với cuộc sống và không có đất sản xuất.

 

phuson.100408.jpg
Những ngôi nhà ở Phú Sơn bị lũ cuốn hiện chưa khôi phục lại.

 

MẤT ĐẤT, MẤT NHÀ

 

Cơn lũ dữ tràn qua Phú Sơn, tuy không gây thiệt hại về người, nhưng đã bồi lấp hoàn toàn 107ha đất sản xuất nông nghiệp của 160 hộ dân ở đây, trong đó có 57ha đất màu chia theo Nghị định 64 và 50ha dân tự khai thác, chủ yếu trồng mía và sắn. Những ruộng mía, đám sắn bị lớp đất, cát dày 1-3m nuốt chửng. Bây giờ đang là mùa xuống giống các cây trồng cạn, song nhân dân Phú Sơn bó gối ngồi nhà, trong khi vò gạo cứu đói đã sắp cạn. Chị Nguyễn Thị Phi, một người dân trong thôn, than thở: “Mấy tháng nay ăn nhờ gạo Nhà nước cho, giờ sắp tới hết gạo cứu trợ thì lo sắp tới không biết sống bằng gì. Dân thôn này ai có sức thì đi xứ khác làm mướn, bởi ở nhà không có đất không biết chuyện gì để làm cả”. Cả thôn Phú Sơn có 160 hộ nhưng hiện giờ số người có mặt tại nhà không quá 100 người. Ông Nguyễn Đình Hiệp, trưởng thôn Phú Sơn thở dài: “Kiểu này mùa sau chắc đói to! Dân Phú Sơn lại phải sống nhờ gạo cứu đói của Chính phủ!”.

 

Một nỗi lo khác là nhà ở. Nằm ở tả ngạn sông Kỳ Lộ, khi lũ ùa về, bà con may mắn đã kịp chạy thoát thân lên núi. Tuy nhiên 15 ngôi nhà cũng đã sập hoàn toàn. Sau lũ, bà con làng xóm cưu mang nhau vượt qua hoạn nạn và trước tết họ cũng dựng những túp lều ở tạm. Nhưng khác với khu nhà bạt được dựng ngăn nắp ở xóm Trường, ở đây do nhà nước chưa tạo được mặt bằng nên 15 hộ bị nhà sập hoàn toàn phải dựng lều tại nơi cũ.

 

Cư dân của thôn giờ đa số chỉ còn người già và trẻ em, đang sống trong những túp lều tạm được dựng chênh vênh trên nền đất mấp mô, cạnh các hố nước sâu do lũ để lại, rất nguy hiểm. Nhìn những đứa trẻ và người già phải dò từng bước chân đến các vực nước để tắm vì nóng, chúng tôi thực sự lo lắng.

 

HƯỚNG GIẢI QUYẾT: CÒN KHÓ KHĂN

 

Khác với các thôn khác, Phú Sơn hoàn toàn không có đất ruộng, cuộc sống của 160 hộ dân nơi đây từ trước đến nay chủ yếu sản xuất cây trồng cạn, chủ yếu vẫn là làm mía, sắn, đậu, đỗ các loại. Điều người dân Phú Sơn mong muốn lúc này là nhà nước tạo điều kiện về đất đai ở nơi khác, hoặc huy động cơ giới giải phóng đất đã bồi lấp, tạo lại đất sản xuất cho bà con, giúp họ sớm ổn định cuộc sống, cũng là giảm gánh nặng cho nhà nước.

 

phuson1.100408.jpg

Nơi đây là cánh đồng mía, nay chỉ toàn đất đá.- Ảnh: L.BIẾT

 

Bí thư Huyện ủy Đồng Xuân Phạm Ngọc Liên nhận xét: Thiệt hại về nhà ở và đất sản xuất ở Phú Sơn không kém xóm Trường thôn Triêm Đức. Tuy nhiên do tính cấp bách của Triêm Đức là đất ruộng nên huyện ưu tiên đầu tư kinh phí để tạo điều kiện cho nhân dân có sản xuất vụ đông xuân, sau đó mới tính tiếp đến đất sản xuất ở Phú Sơn. Song, đồng chí Phạm Ngọc Liên cũng nói rằng, với toàn bộ diện tích đất sản xuất bị bồi lấp của Phú Sơn, trong khi nguồn kinh phí khắc phục còn phụ thuộc vào tỉnh và Trung ương, nên huyện Đồng Xuân chưa thể xác định thời gian nào mới tiến hành giải phóng diện tích bị bồi lấp này. “Trường hợp vượt quá khả năng của huyện, chúng tôi sẽ kiến nghị tạo quỹ đất sản xuất ở nơi khác để giúp bà con sản xuất trước mắt. Riêng về đất ở cho các hộ dân ở Phú Sơn bị sập nhà, huyện Đồng Xuân đã lựa chọn nơi tái định cư và sẽ tiến hành san ủi để cấp phát cho bà con trong thời gian sớm nhất có thể” - Bí thư Huyện ủy Đồng Xuân nói.

 

Giải quyết tình trạng mất trắng đất sản xuất của người dân thôn Phú Sơn và 15 hộ dân đang sống trong cảnh tạm bợ hiện nay là yêu cầu mà chính quyền, các ngành các cấp ở Phú Yên, ở huyện Đồng Xuân nên sớm quan tâm giải quyết.

 

LÊ BIẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek