Thứ Năm, 10/10/2024 02:26 SA
Điểm sáng kinh tế hợp tác ở huyện Phú Hòa
Thứ Năm, 08/04/2010 11:00 SA

Hợp tác xã Nông nghiệp – Kinh doanh tổng hợp Hòa Quang Nam (gọi tắt là HTX Hòa Quang Nam) có 2.280 hộ xã viên và gần 5.800 lao động. Trong nhiều năm qua, HTX này là một điển hình về phát triển kinh tế tập thể, nhiều lần được lãnh đạo các cấp tuyên dương, khen thưởng về thành tích góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế ở địa phương. Riêng năm 2009, doanh thu của HTX đạt 18 tỉ đồng với số tiền chia lãi vốn góp cho xã viên lên đến 250 triệu đồng, tăng 8,5%/năm.

 

hoa-quang-nam100408.jpg

Cán bộ HTX Hòa Quang Nam đang tập huấn về đan mây tre lá cho xã viên - Ảnh: M.NGUYỆT

 

HTX Hòa Quang Nam được hình thành từ tháng 8/1979, trên nền tảng hai HTX Nông nghiệp – Kinh doanh tổng hợp Hòa Quang 1 và 2. Đến năm 1986, theo chủ trương đổi mới kinh tế của Đảng và Nhà nước, HTX Hòa Quang đã thành lập dựa trên sự sát nhập của 4 HTX nhỏ trong xã. Đến năm 2003, do phân chia địa giới hành chính trong xã, HTX Hòa Quang Nam chính thức ra đời. Mặc dù “sinh sau đẻ muộn”, phải tự thân phát triển trên cơ sở cơ chế, chính sách chưa được định hình; công cụ sản xuất thô sơ, chủ yếu dựa vào sức người là chính; tiềm năng kinh tế địa phương chưa được khai thác triệt để; đời sống xã viên gặp nhiều khó khăn, nhưng HTX vẫn hoạt động hiệu quả và ngày càng phát triển vững mạnh.   

 

Trong nông nghiệp, để chuyển giao các  tiến bộ khoa học kỹ thuật về cây trồng, vật nuôi, trong 10 năm qua, HTX luôn duy trì hoạt động CLB khuyến nông, các hoạt động sản xuất và cung ứng lúa giống. Trong các kỳ sinh hoạt, HTX đều mời các kỹ sư đầu ngành của tỉnh Phú Yên, huyện Phú Hòa về tập huấn kỹ thuật cho bà con. Nhờ đó, hoạt động sản xuất ngày một hiệu quả, năng suất lúa bình quân đạt 130 tạ/ha/năm. Bên cạnh đó, HTX liên tục đầu tư nâng cấp hệ thống kênh mương, giao thông nội đồng, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Trong dịch vụ vật tư nông nghiệp, nhằm tránh tư thương ép giá, HTX chủ động thu mua, điều tiết giá cả vật tư nông nghiệp và làm giảm đầu vào nông sản cho bà con xã viên. Đối với các hoạt động kinh doanh khác, HTX đã chủ động đa dạng ngành nghề, mở ra các dịch vụ xăng dầu, tín dụng nội bộ, cho thuê nhà xưởng tạo việc làm cho xã viên, mở thêm hoạt động xây dựng các công trình vừa và nhỏ trong huyện để tăng nguồn thu cho HTX…

 

HTX Hòa Quang Nam đi đầu trong việc đóng góp xây dựng quê hương thông qua việc hỗ trợ các quỹ hội đoàn thể ở địa phương như: Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ bảo trợ trẻ em; Quỹ  vì người nghèo… Hỗ trợ các hộ thiếu đói trong xã vay để xóa đói giảm nghèo, vay giáp hạt với lãi suất thấp nhằm hạn chế tình trạng  người dân đi vay lúa non, vay nặng lãi….

 

Ông Nguyễn Văn Lành, Chủ nhiệm HTX Hòa Quang Nam cho biết: “Muốn HTX vững mạnh, kinh doanh đạt hiệu quả, đòi hỏi mỗi HTX phải có chiến lược lâu dài về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Cụ thể, cơ chế quản lý nhân sự phải được thông thoáng, tuyển dụng hay sa thải, trẻ hóa đội ngũ cán bộ phải được làm công khai, công bằng và dân chủ. Tuy nhiên, để được như vậy, trước hết, Ban quản trị HTX phải đi đầu trong việc nêu gương tốt, phải có phẩm chất chính trị vững vàng, lương tâm trong sạch, có trình độ chuyên môn lẫn kinh nghiệm thực tế. Bản thân tại HTX, Ban quản trị đã tạo được sự đồng thuận, tinh thần đoàn kết trong nội bộ HTX. Từ đó, mỗi xã viên đều cố gắng hết sức để đưa kinh tế HTX ngày một đi lên”.

 

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek