Thứ Hai, 30/09/2024 12:15 CH
Cải tiến quản lý đầu tư: từ đâu?
Thứ Hai, 17/07/2006 14:33 CH

Tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Phú Yên khóa V vừa kết thúc, đa số đại biểu, cử tri đặc biệt quan tâm đến những vấn đề nóng bỏng trong quản lý đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh. Nhiều ý kiến cho rằng công tác thỏa thuận địa điểm, đền bù, hỗ trợ tái định cư vẫn là khâu còn nhiều vướng mắc, kéo dài thời gian chuẩn bị và triển khai dự án, công tác lập thủ tục đầu tư, thẩm định thiết kế còn nhiều bất cập.

 

060717-kcn.jpg

Do quản lý chưa chặt chẽ nên còn xảy ra tình trạng quy hoạch “treo” tại các khu công nghiệp – Ảnh: D.T.X

 

Công tác cấp phát vốn đầu tư qúa thấp, nhất là đối với các dự án bố trí từ nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương làm chậm tiến độ thi công các dự án, chất lượng thi công các công trình như kè Bạch Đằng chống ngập lụt TP Tuy Hòa, chỉnh trị cửa sông Đà Nông, hạ tầng các khu công nghiệp Hòa Hiệp giai đoạn 1; 2… còn nhiều sai sót, kéo dài thời gian, lãng phí, nhiều dự án hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp, thủy sản… đã được cấp thẩm quyền phê duyệt đầu tư, nhưng đến nay vẫn “treo” trên “giấy”! Việc một số công trình xây dựng được dân trực tiếp giám sát thi công thì đảm bảo chất lượng, còn các công trình nhà nước đầu tư không có giám sát của dân thì xây dựng kéo dài, không đảm bảo chất lượng…

 

Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên Đinh Thanh Đồng cũng bức xúc: “Vì sao giữa các ngành đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết hồ sơ của nhà đầu tư? Chính thực trạng này đã gây ảnh hưởng chung đến tình hình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nhà, gây mất lòng tin nhân dân”.

 

Tháng 8-2006: kiểm tra qui hoạch “treo”

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Đặng Hùng Võ cho biết bộ đang lên kế hoạch kiểm tra qui hoạch “treo” tại các địa phương, dự kiến bắt đầu vào tháng tám tới. Theo ông Võ, hiện nay có ba trạng thái “treo”, đó là qui hoạch “treo” (qui hoạch nhưng không thực hiện), dự án “treo” (doanh nghiệp được giao dự án nhưng không có năng lực triển khai) và đền bù “treo” (dự án triển khai nhưng đền bù kéo dài). Đây sẽ là ba nội dung chính tập trung trong đợt kiểm tra này. “Đợt kiểm tra để giải quyết dứt điểm tình trạng qui hoạch treo, mặt khác nhằm ngăn chặn qui hoạch treo ngay từ khi xuất hiện” - Thứ trưởng Võ nói. 

(TTO)

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Hiến đổ lỗi việc thực hiện thủ tục các dự án triển khai trong 6 tháng đầu năm chậm là do mỗi cơ quan có chức năng, nhiệm vụ riêng và mỗi “cửa” riêng, nên sự phối hợp triển khai chưa đồng bộ, chặt chẽ, chưa có biện pháp tháo gỡ khó khăn…! Trong khi đó, Trưởng ban Quản lý các Khu công nghiệp Bùi Trọng Bình thừa nhận: Hiện còn nhiều tồn tại trong xây dựng khu công nghiệp Hòa Hiệp 1, 2 là do tổ chức bộ máy, năng lực cán bộ của Ban quản lý còn nhiều hạn chế; quá trình lập dự án chưa có kinh nghiệm, chưa tính hết khả năng do phải bổ sung của Nhà nước về định mức lập dự toán… Thêm một thực tế là chất lượng công tác tư vấn, thiết kế của một số dự án, đặc biệt là các dự án quan trọng trong các năm trước chưa đạt yêu cầu, dẫn đến khi triển khai thi công phải dựng lại để xử lý, mất thời gian, làm chậm tiến độ. Công tác giám sát, đánh giá đầu tư, thanh tra, giám sát chất lượng công trình của các cơ quan chức năng chưa thường xuyên, liên tục… Thậm chí trong nhiều dự án, công trình đã được UBND tỉnh chỉ đạo xử lý những vướng mắc phát sinh, nhưng các ngành chức năng lại triển khai rất chậm…

 

Về các giải pháp để khắc phục, đẩy nhanh công tác đầu tư phát triển trong thời gian tới, Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thanh Đồng lưu ý: “UBND tỉnh có kế họach củng cố lại bộ máy, cải tiến, nâng cao năng lực, trách nhiệm của một số sở chức năng, Ban quản lý dự án để quản lý dự án theo hướng phân biệt trách nhiệm giữa cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng và chủ đầu tư các dự án xâu dựng thuộc quản lý của ngành mình. Tỉnh kiểm tra, xử lý dứt điểm quy hoạch “treo” ở khu công nghiệp Hòa Hiệp 2, không để dây dưa, kéo dài làm ảnh hưởng lớn đến đời sống dân cư ở đây”. Vấn đề cấp bách là UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tháo gỡ những khó khăn, giải quyết các thủ tục và đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng sớm hơn thời gian quy định. Cải cách hành chính trong công tác thẩm định dự án, thẩm định thiết kế cơ sở, thỏa thuận địa điểm, đền bù, hỗ trợ tái định cư; tăng cường công tác giám sát, đánh giá đầu tư, thanh tra quản lý chất lượng tất cả các công trình, dự án đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước, nhằm nâng cao hiêu quả đầu tư, chống lãng phí, thất thoát vốn của Nhà nước. Các chủ đầu tư tích cực tham mưu cho UBND tỉnh tạo nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương để có nguồn cấp phát cho các dự án không thuộc đối tượng được hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương; đồng thời phải công khai mục tiêu, tiến độ, công tác giải phóng mặt bằng… để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc giám sát cộng đồng nhằm ngăn chặn những tiêu cực, đảm bảo công trình đạt chất lượng, hiệu quả.

 

Theo ý kiến của nhiều đại biểu HĐND tỉnh, Sở Kế hoạch Đầu tư cần làm đầu mối, hàng tháng nắm bắt tình hình, tiến độ thực hiện, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất biện pháp trình UBND tỉnh nhằm tháo gỡ kịp thời để triển khai các công  trình đúng tiến độ, chất lượng. Hy vọng, lộ trình thực hiện các quy định trong quản lý đầu tư sẽ được nhanh chóng cải tiến hoàn thiện để thúc đẩy nhanh tiến độ đầu tư và thu hút đầu tư của tỉnh đạt hiệu quả cao.

 

NGUYÊN LƯU

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek