Thứ Hai, 30/09/2024 12:27 CH
Cần quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất trang trại
Thứ Hai, 17/07/2006 07:50 SA

Ông Lê Kim Hùng ở thôn Trường Thành, xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa phản ánh trang trại của ông Phạm Hồng Sinh trú ở phường 6, TP Tuy Hòa lấn chiếm đất rừng phòng hộ và sử dụng đất không đúng mục đích thuê đất. Từ phản ánh này, chúng tôi đã tiến hành xác minh vụ việc.

 

060717-trang-trai-1.jpg

Theo đại diện UBND xã Sơn Thành Đông, diện tích mà ông Phạm Hồng Sinh vừa phát dọn này hoàn toàn không chiếm đất rừng phòng hộ - Ảnh: Đức Thông

Nguyên trang trại của ông Phạm Hồng Sinh được Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuy Hòa (cũ) ký hợp đồng thuê đất ngày 8-12-2004 với diện tích 17,6 ha tại thôn Thành An, xã Sơn Thành và đã được UBND huyện Tuy Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng ngày. Trang trại nói trên do ông Phạm Hồng Sinh đứng tên cùng hai hộ khác là bà Phạm Thị Lệ và bà Nguyễn Thị Trọng Oanh. Mục đích của việc thuê đất này là trồng cây ăn quả hàng năm theo mô hình trang trại. Trước đó, vào năm 2001, ông Sinh cùng 2 hộ này thuê 17,6 ha đất (cũng tại vị trí đất thuê làm trang trại hiện nay –PV) của UBND xã Sơn Thành (nay là Sơn Thành Đông) quản lý để trồng cây ăn trái và hiện đã hình thành mô hình trang trại cây ăn trái. Vì mong muốn trang trại ổn định lâu dài nên 3 hộ này đã xin thuê đất với thời hạn 30 năm. Việc xin thuê đất đã được cơ quan chức năng giải quyết.

 

Năm 2006, ông Sinh tiếp tục phát dọn phần đất giáp ranh với rừng phòng hộ. Ông Hùng cho rằng ông Sinh đã phát dọn lấn chiếm sang rừng phòng hộ. Ông Hùng cho biết: “Khi thu hồi đất của tôi giao cho ông Sinh thì lấy ranh giới giữa rừng phòng hộ và trang trại của ông Sinh từ cây chàm, nhưng hiện nay ông Sinh đã phát dọn xuống dưới cây chàm mà phần đất này trước đây tôi đã từng phát dọn”. Việc phản ánh của ông Hùng đã được UBND xã Sơn Thành Đông tiến hành hòa giải, nhưng diện tích đất cấp cho trang trại ông Sinh thuộc quyền quản lý của UBND huyện Tây Hòa, vì vậy UBND xã đã chuyển hồ sơ khiếu nại của ông Hùng lên UBND huyện.

 

Ông Hùng cũng đã gởi đơn khiếu nại sự việc trên đến UBND tỉnh Phú Yên. Vì vậy, ngày 23-6-2006, UBND tỉnh Phú Yên đã có công văn số 1003/UBND-TN đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra. Ngày 5-7-2006, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra thực địa về tình trạng sử dụng đất của trang trại ông Sinh. Theo ông Sinh trình bày, trên diện tích 17,6 ha, ông Sinh đã trồng cây ăn trái, nhưng do thời tiết khắc nghiệt nên một số loại cây trồng đã chết, chỉ còn lại 12 ha trồng cây xoài, mận và cam là còn sống cho đến nay. Để lấy ngắn nuôi dài, năm 2004, ông Sinh đã trồng sắn mì trên diện tích đất trống 5,6 ha. “Việc tôi trồng sắn trên diện tích 5,6 ha là không đúng mục đích sử dụng, hiện tôi đã cày ải, dọn đất để chuẩn bị vào mùa mưa là trồng cây ăn trái và cây lâu năm” – ông Sinh thừa nhận như vậy.

 

Ngày 12-7-2006, phóng viên Báo Phú Yên đã làm việc với ông Nguyễn Xuân Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Thành Đông về vấn đề này. Ông Thái cho biết: “Diện tích ông Sinh vừa phát dọn dẫn đến tranh chấp với ông Hùng là nằm trong tổng diện tích đất UBND huyện Tuy Hòa đã cấp cho ông Sinh cùng hộ bà Lệ, bà Oanh để làm trang trại. Ông Sinh không xâm chiếm đất rừng phòng hộ như phản ánh của ông Hùng”. Tuy nhiên, qua sự việc này, chúng tôi kiến nghị UBND huyện Tây Hòa cần quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất đối với trang trại ông Sinh và sớm giải quyết thấu lý đạt tình đừng để người dân khiếu nại vượt cấp.

 

ĐỨC THÔNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek