Thứ Hai, 30/09/2024 12:23 CH
Hàng giảm giá
Thật giả khó lường!
Chủ Nhật, 16/07/2006 09:07 SA

Đánh vào tâm lý thích hàng rẻ của người tiêu dùng, nhiều “con buôn” tìm đến các doanh nghiệp sản xuất giày dép, quần áo mua “hàng thanh lý” về bán lại. Thông thường “hàng thanh lý” được các doanh nghiệp tung ra thị trường vào dịp cuối năm với giá chỉ bằng 1/2 hoặc 1/3 giá ban đầu nhằm thanh lý hàng tồn đọng, xoay vòng nguồn vốn. Tuy nhiên, khi đến tay người tiêu dùng, giá thành của những sản phẩm này lại cao ngất ngưởng và chất lượng hàng cũng rất…bát nháo.

 

NHỮNG CÁI BẪY “NGỌT NGÀO”

 

Để chiêu dụ khách hàng, người bán thường giăng những cái bẫy “ngọt ngào”: “Hàng thanh lý đại hạ giá”, “Kỷ niệm ngày thành lập cửa hàng giảm giá 20%”, “Hàng bán giá ưu đãi, mua 2 tặng 1”…Và, có hàng trăm lý do khác nhau để “ưu đãi” khách hàng. Ban đầu nhiều người rủ nhau đi xem cho biết, nhưng rồi có mấy ai đến xem hàng mà cưỡng nổi những lời mời chào nồng nhiệt, những món quà khuyến mại của cửa hàng? Vậy là phải móc “hầu bao”. Hàng tồn kho thường ngày ít người mua, chẳng mấy chốc lại thu hút nườm nượp khách đến lựa chọn.

 

060714-quan-ao.jpg

Quần áo “đại hạ giá” đổ bộ xuống lề đường - Ảnh: Q.T

 

Trên thực tế, người tiêu dùng không hề được ưu đãi như các shop quảng cáo. Không ít trường hợp cửa hàng kích giá sản phẩm lên rồi treo biển “sale – off”, vậy là vừa bán chạy vừa không mất lợi nhuận. Chỉ có các “thượng đế” là bị hớ. Chị Thanh Thủy ở khu phố 1, phường Phú Lâm (TP Tuy Hoà) nói: “Thấy hàng để bảng hạ giá, tôi mua một lúc cả trăm ngàn đồng, nhưng khi sử dụng lại thấy chẳng giống ai!”.

 

Dạo một vòng qua các trục đường Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Lê Thánh Tôn, Phan Đình Phùng vào buổi tối, mới thấy hàng giảm giá “xôm tụ” như thế nào. Cửa hàng lớn thì trưng biển hiệu, băng rôn còn những quầy hàng “di động” bán trên vỉa hè thì chỉ cần một bảng gỗ nhỏ hoặc tấm giấy các-tông gấp làm đôi ghi “đại hạ giá” hoặc “hàng thanh lý” là xong. Đa số  hàng quần áo, giày dép, mũ nón, kính mắt bán trên vỉa hè đều được chở về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận.

 

COI CHỪNG MẤT TIỀN OAN

 

Tại cửa hàng quần áo đại hạ giá trên đường Lê Thánh Tôn, chúng tôi bắt gặp cả một “núi” quần áo đủ kích cỡ, chất liệu được trưng bày ngăn nắp ngay cửa chính của gian hàng. Không khí mua - bán nóng thêm bởi điệu nhạc disco “dập” ầm ầm. Cô nhân viên bán hàng cho biết, quần áo được lấy về từ một công ty ở Tp Hồ Chí Minh, tùy theo mặt hàng mà giảm giá từ 20 đến… 80%. Mua hàng “đại hạ giá”, nếu cẩn thận cũng chọn được hàng vừa đẹp vừa rẻ.

 

Không riêng gì phụ nữ, mà cánh đàn ông, nhất là các bạn sinh viên cũng tranh thủ lúc có giá “mềm” để “tậu” cho mình một bộ đồ như ý. 3 sinh viên đang chọn quần tây, một người trong nhóm vui vẻ nói: “Sinh viên ít tiền, chỉ có thể tìm đến những nơi bán hàng “xôn” và giảm giá để mua. Chỉ có điều chọn cả buổi rồi mà chưa có cái nào ưng ý. Một khách hàng cho biết: “Tôi đi mua hàng vì tò mò, thấy giá rẻ và hấp dẫn quá. Hơn nữa đi mua kiểu này cũng vui, có lúc chọn được áo đẹp, nhưng cũng lắm lúc mua về không mặc được”.

 

Chính vì không có chủ đích rõ ràng khi mua sắm và tâm lý “ham vui”, không ít người đã lãng phí tiền với những món hàng mua về mà không dùng được.

 

ĐĂNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek