Thứ Hai, 30/09/2024 14:23 CH
“Điểm nhấn” mới của đô thị Sông Cầu
Thứ Sáu, 14/07/2006 07:58 SA

Huyện Sông Cầu đang thực hiện dự án lấn biển tại thị trấn Sông Cầu bằng phương thức “đổi đất lấy hạ tầng”. Cùng với việc xây dựng hệ thống kè chắn sóng, dự án hình thành một khu đô thị lấn biển đầu tiên ở Phú Yên rộng 40 ha với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, được dùng để bán đấu giá.

 

060714-Thi-Thac.jpg

Cửa sông Thị Thạc, nơi sẽ hình thành khu đô thị lấn biển Sông Cầu – Ảnh: D.T.X

Khu đô thị mới này có vị trí rất lý tưởng trong không gian chung của thị trấn Sông Cầu đang được chuẩn bị nâng cấp thành thị xã và trở thành một trung tâm du lịch biển của Phú Yên. Do cả ba hướng đều tiếp giáp với sông, biển (phía đông hướng ra biển, hai phía nam và bắc tiếp giáp với cửa của hai con sông Tam Giang và Thị Thạc) nên khu đô thị như một bán đảo giữa lòng thị trấn Sông Cầu. Kè và đường vành đai dọc bờ biển là trục cảnh quan kiến tạo không gian mở của đô thị và tiếp nhận sinh khí của mặt vịnh Xuân Đài thông qua “lá phổi” là dãi cây xanh được trồng giữa kè chắn sóng và đường giao thông. Phía nam của khu đô thị được xây dựng một chiếc cầu bắc qua sông Tam Giang nối với cảng cá Dân Phước và khu du lịch Nhất Tự Sơn. Các nhà chuyên môn cho rằng đây sẽ là điểm nhấn và là biểu trưng về mặt kiến trúc đô thị của thị xã Sông Cầu. Riêng tại các góc giao của các tuyến giao thông trong khu đô thị được xây dựng các công trình kiến trúc mang sắc thái quảng bá du lịch biển.

 

Dự án kè chống xói lở bờ sông, bờ biển khu dân cư thị trấn Sông Cầu cũng đang được triển khai song song tại địa điểm của dự án lấn biển nhằm tạo cơ sở hạ tầng, phát triển, mở rộng thị trấn Sông Cầu, góp phần cải tạo môi trường sinh thái khu vực. Dự án có kinh phí đầu tư gần 56 tỉ đồng hiện đang được hoàn tất các thủ tục đầu tư.

Vùng biển xây dựng khu đô thị là một vùng biển nông, nhiều đoạn từ bờ ra hơn 250m chỉ sâu trên dưới 0,5m. Các nhà chuyên môn khẳng định đây là một lợi thế có tính quyết định để thực hiện dự án. Nhờ đó, dự án tiến hành hút cát từ biển để tạo thành một mặt bằng mới rộng 40 ha, lấn ra biển 100m. Ba mặt giáp sông, biển của khu đô thị được bảo vệ bằng đường vành đai và hệ thống kè chắn sóng kiên cố. Trên mặt bằng đất mới này được qui hoạch thành các phân khu chức năng như khu ở, khu dịch vụ- công trình công cộng, khu công viên- cây xanh. Khu dân cư mới được tỉnh Phú Yên đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ về giao thông, điện, cấp nước, thoát nước, cây xanh...Toàn bộ diện tích đất ở được phân lô để bán đấu giá. Theo quy hoạch chi tiết, khu đô thị mới này sẽ được phân thành hai khu phố A và B, trong đó chủ yếu là đất ở, một phần còn lại dành để xây dựng các công trình dịch vụ công cộng. Về hạ tầng kỹ thuật, sau khi san nền, khu đô thị lấn biển này sẽ được đầu tư xây dựng hệ thống giao thông, điện, cấp thoát nước đồng bộ. Tổng kinh phí đầu tư giai đoạn một  của khu đô thị hơn 74 tỉ đồng, được huy động từ quỹ đất. Hiện nay dự án được UBND tỉnh Phú Yên đã cho phép thực hiện đầu tư.

 

HOÀI THƯƠNG

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek