Thứ Sáu, 11/10/2024 00:17 SA
Hệ thống Tabmis:
Hiện đại hóa quản lý tài chính công
Thứ Sáu, 19/03/2010 09:00 SA

Kho bạc Nhà nước Phú Yên vừa triển khai dự án “Cải cách quản lý tài chính công”, trong đó “Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc” (viết tắt là TABMIS) là cấu phần quan trọng, tạo nên bước đột phá về ứng dụng công nghệ trong quản lý tài chính công. 

 

Trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, đẩy mạnh cải cách quản lý tài chính công là một trong những yêu cầu cấp thiết. Bộ Tài chính đã có chương trình ứng dụng công nghệ thông tin ngành Tài chính đến năm 2010 với mục tiêu xây dựng hệ thống thông tin quản lý tài chính tích hợp thống nhất từ trung ương đến địa phương, bảo đảm tin học hóa toàn bộ các quy trình nghiệp vụ; hỗ trợ tốt công tác chỉ đạo, điều hành và hoạch định chính sách của các cấp chính quyền. Cung cấp số liệu kịp thời, đầy đủ, chính xác cho công tác thống kê, phân tích và dự báo, đồng thời mở rộng các dịch vụ điện tử phục vụ các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức chính trị xã hội và người dân.

 

Hệ thống TABMIS triển khai tại Kho bạc Nhà nước Phú Yên được thiết kế, xây dựng trên các chuẩn mực và thông lệ quốc tế. Đây là hệ ứng dụng lõi về ngân sách và kho bạc tích hợp, bảo đảm tính đồng bộ về dữ liệu, giảm thiểu sự trùng lặp khi sao lưu dữ liệu, tăng tính chủ động của người sử dụng trong việc xây dựng và xử lý báo cáo. Ông Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Phú Yên cho biết: Thực hiện cải cách hành chính, cải cách quy trình nghiệp vụ nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị sử dụng ngân sách và các cá nhân, tổ chức thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, thời gian qua Kho bạc Nhà nước Phú Yên đã triển khai thực hiện các đề án nộp thuế “một cửa” tại trụ sở kho bạc; đề án kiểm soát chi ngân sách Nhà nước theo quy trình giao dịch “một cửa”; tổ chức bộ phận làm việc ngày thứ bảy tại các kho bạc trên địa bàn tỉnh; triển khai thanh toán điện tử trên phạm vi toàn quốc... Mới đây, Kho bạc Nhà nước Phú Yên cũng đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức hội nghị truyền thông về hệ thống TABMIS nhằm giúp những người làm công tác quản lý ngân sách mạnh dạn thay đổi cách làm cũ để áp dụng phương pháp quản lý hiện đại.

 

Hệ thống TABMIS có thể giao diện với các hệ thống thông tin hiện hành như quản lý thu thuế; thanh toán bù trừ điện tử – thanh toán song phương, quản lý thanh toán vốn đầu tư; thanh toán liên ngân hàng; hệ thống thanh toán tập trung, quản lý nợ Nhà nước; cơ sở dữ liệu danh mục mã dùng chung; hệ thống kế toán của các đơn vị sử dụng ngân sách, các đơn vị dự toán ngân sách cấp trung gian... “Các chức năng của TABMIS bao gồm phân bổ ngân sách, quản lý mục lục ngân sách và hệ thống tài khoản, quản lý chi, cam kết chi, quản lý thu, quản lý ngân quỹ..., qua đó giúp nâng cao tính minh bạch trong quản lý tài chính công và an ninh tài chính, cho phép lập kế hoạch chi tiêu trung hạn; tăng cường năng lực quản lý công nợ”, ông Hà cho biết thêm.

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek