Thứ Sáu, 11/10/2024 00:19 SA
Khu kinh tế Nam Phú Yên:
Xây dựng thành trung tâm công nghiệp lớn của Nam Trung bộ - Tây Nguyên
Thứ Sáu, 19/03/2010 07:37 SA

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký Quyết định số 22/2010/QĐ-TTg ban hành Quy chế hoạt động của Khu kinh tế (KKT) Nam Phú Yên. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2010, thay thế cho quy chế đã ban hành kèm theo Quyết định số 54/2008/QĐ-TTg ngày 28/4/2008 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Theo quy chế vừa được ban hành, KKT Nam Phú Yên có diện tích tự nhiên 20.730ha, gồm phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa), các xã Hòa Tâm, Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Trung, Hòa Hiệp Nam, một phần các xã Hòa Xuân Nam, Hòa Xuân Đông, Hòa Vinh (huyện Đông Hòa).

 

vr1.jpg

Bốc dỡ hàng tại cảng Vũng Rô thuộc khu kinh tế Nam Phú Yên - Ảnh: M.NGUYỆT

 

MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CHỦ YẾU CỦA KKT NAM PHÚ YÊN

 

Theo quy chế, KKT Nam Phú Yên có ba mục tiêu phát triển chủ yếu.

 

Thứ nhất, khai thác tối đa lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý kinh tế và chính trị trong giao thương, dịch vụ quốc tế và trong nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên và khu vực nhằm góp phần thu hẹp khoảng cách khu vực này với các vùng khác trong cả nước.

 

Thứ hai, xây dựng và phát triển KKT Nam Phú Yên trở thành khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa chức năng với trọng tâm là ngành công nghiệp lọc, hóa dầu và các ngành công nghiệp sau dầu; các ngành công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, chế biến và xuất khẩu; gắn với việc phát triển và khai thác có hiệu quả cảng Vũng Rô, sân bay Tuy Hòa. Đồng thời, xây dựng KKT Nam Phú Yên thành địa bàn phát triển đột phá của tỉnh Phú Yên; cực phát triển quan trọng, trung tâm giao thương quốc tế, trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, đô thị văn minh, hiện đại. Tạo điều kiện tiền đề để phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Phú Yên và các vùng lân cận.

 

Thứ ba, tạo việc làm, thúc đẩy đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của khu vực, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động của Phú Yên, đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực cho KKT.

 

HAI KHU CHỨC NĂNG CHÍNH

 

KKT Nam Phú Yên gồm hai khu chức năng chính là khu phi thuế quan và khu thuế quan. Khu phi thuế quan là khu vực được xác định trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch chung xây dựng gắn với một phần cảng biển Vũng Rô, cảng biển Bãi Gốc. Khu phi thuế quan là khu vực còn lại của KKT Nam Phú Yên, trong đó có các khu chức năng khác như: khu dịch vụ - du lịch, khu vui chơi giải trí, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu dân cư đô thị và khu hành chính. Quy mô, vị trí của từng khu chức năng được xác định trong Quy hoạch chung xây dựng KKT Nam Phú Yên do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 

Ban Quản lý KKT Nam Phú Yên (BQL) được phép thuê công ty tư vấn nước ngoài tham gia quy hoạch chi tiết các khu chức năng như: khu đô thị, khu phi thuế quan, khu du lịch và các khu chức năng khác phù hợp với quy hoạch chung xây dựng KKT Nam Phú Yên. Việc quy hoạch và xây dựng KKT Nam Phú Yên không được chồng chéo với các diện tích phân bố khoáng sản hoặc các diện tích đã được quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản.

 

Toàn bộ diện tích đất, mặt nước chuyên dùng dành cho đầu tư xây dựng và phát triển các khu chức năng, khu phi thuế quan trong KKT Nam Phú Yên do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. UBND tỉnh Phú Yên giao đất một lần cho BQL để tổ chức triển khai xây dựng và phát triển KKT Nam Phú Yên theo quy định của pháp luật.

 

vr.jpg

Cảng Vũng Rô - một “điểm nhấn” của KKT Nam Phú Yên.  - Ảnh: D.NGUYỄN

 

QUẢN LÝ XÂY DỰNG TRONG KKT NAM PHÚ YÊN

 

Việc quản lý xây dựng các công trình phục vụ sản xuất, kinh doanh, các công trình kết cấu hạ tầng các khu chức năng, các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật và các công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong KKT Nam Phú Yên được thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng.

 

Trước khi xây dựng các công trình, nhà đầu tư phải có hồ sơ xin phép BQL theo quy định của pháp luật về xây dựng. Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, BQL xem xét, quyết định và có văn bản gởi nhà đầu tư.

 

Trong quá trình triển khai xây dựng các công trình, nhà đầu tư phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý quốc phòng để không làm ảnh hưởng tới nhiệm vụ quốc phòng – an ninh trong khu vực; việc đầu tư xây dựng công trình phải tuân thủ quy định của Pháp lệnh Bảo vệ công trình và khu quân sự, Nghị định số 20/2009/NĐ-CP ngày 23/2/2009 của Chính phủ về quản lý độ cao chướng ngại vật hàng không, các trận địa quản lý, bảo vệ vùng trời tại Việt Nam và phù hợp với quy hoạch bố trí quốc phòng đã có trên địa bàn. Trong quá trình triển khai xây dựng các công trình, nếu phát hiện có di tích lịch sử văn hóa thì thực hiện giải quyết theo Luật Di sản văn hóa.  

 

* Các tổ chức, cá nhân Việt Nam thuộc mọi thành phần kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và các nhà đầu tư nước ngoài được khuyến khích đầu tư vào KKT Nam Phú Yên trong các lĩnh vực: đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng, phát triển công nghiệp, phát triển đô thị, cảng biển, kinh doanh thương mại, dịch vụ, du  lịch, vui chơi, giải trí, tài chính – ngân hàng, vận tải, bảo hiểm, giáo dục, đào tạo, văn hóa, thể dục thể thao, khoa học công nghệ, y tế, nhà ở, xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa và các hoạt động sản xuất, kinh doanh khác được bảo hộ theo quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan.

 

* Nhà đầu tư nước ngoài được đầu tư kinh doanh dịch vụ viễn thông quốc tế để phục vụ riêng cho KKT Nam Phú Yên với mức phí do nhà đầu tư tự quyết định, phù hợp với lộ trình hội nhập quốc tế mà Việt Nam đã cam kết.

 

 

NGUYÊN HÒA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek