Thứ Sáu, 11/10/2024 16:19 CH
Thống kê thương mại điện tử
Thứ Tư, 10/03/2010 17:00 CH

Triển khai hoạt động thống kê về thương mại điện tử là một hoạt động lớn của chương trình thực thi các quy định pháp luật liên quan tới thương mại điện tử, một trong những nhóm chính sách, giải pháp chủ yếu để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử Việt Nam cho tới năm 2010.

 

Ung-dung-CNTT.jpg

Ứng dụng công nghệ thông tin tại một doanh nghiệp ở TP Tuy Hòa - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Việc khoanh vùng đối tượng, phạm vi giao dịch là một trong những vấn đề cốt lõi của thống kê thương mại điện tử. Để phục vụ cho mục đích thống kê, đa số các nước, tổ chức quốc tế khoanh vùng khái niệm thương mại điện tử là các giao dịch thương mại (mua - bán hàng hóa, dịch vụ) tiến hành bằng phương tiện điện tử.

 

Bộ Công Thương đã ban hành hệ thống chỉ tiêu thống kê về lĩnh vực thương mại điện tử. Hệ thống này bao gồm 16 chỉ tiêu, chia làm ba nhóm, phản ánh toàn diện mức độ sẵn sàng ứng dụng thương mại điện tử trong xã hội, số đơn vị có giao dịch thương mại điện tử, hiệu quả ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp. Hệ thống chỉ tiêu này đáp ứng được các nhu cầu như phục vụ công tác hoạch định chính sách, xây dựng chiến lược của cơ quan quản lý nhằm thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp; phục vụ việc lên kế hoạch triển khai các dịch vụ công trong cơ quan nhà nước; phục vụ doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh, ra quyết định về hướng phát triển, ứng dụng thương mại điện tử; phục vụ các hoạt động hợp tác quốc tế về thương mại điện tử; phục vụ công tác nghiên cứu của các viện, trường và cơ quan quản lý nhà nước.

 

Những bước tiếp theo để đưa hệ thống chỉ tiêu thống kê thương mại điện tử vào thực hiện gồm: Chuẩn hóa khái niệm, nội dung, phương pháp tính đối với từng chỉ tiêu trong hệ thống chỉ tiêu thống kê về lĩnh vực thương mại điện tử. Xây dựng chế độ báo cáo thống kê định kỳ cho hệ thống chỉ tiêu thống kê về lĩnh vực thương mại điện tử, tổ chức tập huấn cho các đơn vị để áp dụng thống nhất trong toàn ngành. Xây dựng chương trình điều tra thống kê ngành về lĩnh vực thương mại điện tử trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện…

 

NGUYỄN THỊ KIM BÍCH

(Sở Công Thương Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek