Thứ Sáu, 11/10/2024 16:22 CH
Doanh nghiệp ngày càng ý thức nghĩa vụ thuế
Thứ Tư, 10/03/2010 11:00 SA

 “Tôi nhận thức rằng muốn doanh nghiệp được xã hội thừa nhận chẳng những có trách nhiệm nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn phải có nghĩa vụ đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng, mà trước hết phải hoàn thành tốt các nghĩa vụ đối với nhà nước, trong đó có nghĩa vụ thuế để góp phần xây dựng đất nước”.

 

 

thuoc-tay.jpg

Công ty cổ phần PYMEPHARCO nộp ngân sách năm 2009 tăng gấp 3,3 lần so với năm trước - Ảnh: N.TRƯỜNG

 

Đó là ý kiến của ông Lê Văn Hận, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Tiến Đức, một doanh nghiệp nhỏ hoạt động trong lĩnh vực xây dựng ở Đồng Xuân. Nhiều năm liền, doanh nghiệp này luôn hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với nhà nước và đã được Tổng cục Thuế, UBND tỉnh Phú Yên tặng bằng khen. Năm 2009, Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Tiến Đức đóng góp vào ngân sách địa phương 275,5 triệu đồng; tăng 1,7 lần so với năm 2008. Cục Thuế Phú Yên đề nghị Bộ Tài chính khen thưởng doanh nghiệp này về thực hiện tốt chính sách thuế năm 2009.

 

Trong năm qua, dù hoạt động trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, song nhiều doanh nghiệp Phú Yên đã nỗ lực vượt qua khó khăn, sản xuất kinh doanh có hiệu quả; qua đó đã đóng góp vào ngân sách hơn 422 tỉ đồng, chiếm 40,9% tổng thu ngân sách của tỉnh Phú Yên. Với phương thức quản lý thuế được cải tiến theo hướng tôn trọng quyền chủ động của doanh nghiệp trong việc tự tính, tự khai, tự nộp thuế vào ngân sách nhà nước, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật, không ít doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã thể hiện tốt trách nhiệm, được ngành Thuế đánh giá cao. Ở các thành phần kinh tế, đều xuất hiện những đơn vị, cá nhân tiêu biểu thể hiện ý thức trách nhiệm đối với Nhà nước trong việc thực hiện tốt pháp luật về thuế. Cũng trong năm 2009, khối doanh nghiệp trung ương hoạt động trên địa bàn Phú Yên đã nộp ngân sách địa phương 47,5 tỉ đồng, tăng 95% so năm trước đó. Trong những doanh nghiệp nộp thuế tăng cao có chi nhánh Xăng dầu Phú Yên, Điện lực Phú Yên, chi nhánh Tổng công ty Viễn thông Quân đội tại Phú Yên, Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ…Trong những doanh nghiệp địa phương có đóng góp lớn đối với ngân sách tỉnh có Công ty cổ phần PYMEPHARCO nộp thuế 13 tỉ đồng, tăng gấp 3,3 so với năm 2008. Trong khu vực kinh tế hợp tác xã cũng có những đơn vị sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đóng góp ngân sách tăng nhiều so với năm trước; tiêu biểu như Hợp tác xã Nông nghiệp – Kinh doanh tổng hợp Hòa Thắng 2 (Phú Hòa) đã nộp các khoản thuế hơn 216 triệu đồng, tăng 45% so với năm 2008, trong khi doanh thu chỉ tăng 2%.

 

Những năm qua, kinh tế tư nhân ở Phú Yên phát triển mạnh, đang là thành phần kinh tế có đóng góp quan trọng đối với ngân sách địa phương. Chẳng hạn, Công ty TNHH Quảng cáo Trẻ (TP Tuy Hòa) nộp các khoản thuế hơn 531 triệu đồng, tăng 37% so với năm trước đó; hay Công ty TNHH Quang Sơn (TP Tuy Hòa) đóng góp cho ngân sách 291 triệu đồng. Trong những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Phú Yên, Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam là một điển hình thực hiện tốt chính sách thuế từng được Bộ Tài chính tặng bằng khen. Năm vừa qua, công ty này đã đóng góp vào ngân sách tỉnh Phú Yên hơn 28 tỉ đồng, tăng 39% so năm trước. Doanh nghiệp FDI này được ngành thuế đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục khen thưởng năm 2009.

 

Theo ông Lâm Văn Danh, Trưởng phòng Tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế thuộc Cục Thuế Phú Yên, qua việc các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chấp hành tốt pháp luật về thuế cho thấy hoạt động sản xuất kinh doanh có sự phát triển, đồng thời thể hiện trách nhiệm cao đối với nhà nước.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek