Thứ Sáu, 11/10/2024 16:26 CH
Báo chí với uy tín thương hiệu doanh nghiệp
Thứ Tư, 10/03/2010 16:00 CH

Thương hiệu doanh nghiệp thường hình thành từ nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa gắn với tên của công ty. Sự ra đời của các luật Cạnh tranh, Sở hữu trí tuệ, Bảo vệ người tiêu dùng... đã phần nào bảo vệ được người tiêu dùng cũng như thương hiệu của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, các luật này cũng bị lạm dụng chính trong các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

 

Phong-vien-tac-nghiep-1.jpg

Phóng viên báo chí tác nghiệp tại một hoạt động xúc tiến đầu tư - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Một số sản phẩm của Việt Nam đã từng bị khốn đốn vì những công bố dựa trên kết quả phân tích những số mẫu không có tính đại diện và chưa được kết luận bởi cơ quan có thẩm quyền công bố. Cơ quan có thẩm quyền cũng có thể “hại nhầm” thương hiệu nếu không thẩm định lại thông tin đã công bố vi phạm không trúng lô sản phẩm cụ thể. Dù sau đó doanh nghiệp có thu hồi lô sản phẩm, chứng minh được vô tội, không liên can, không đủ chứng cứ... thì thương hiệu của doanh nghiệp, nhãn hiệu hàng hóa đã bị tổn hại nặng nề, ảnh hưởng trầm trọng đến sản xuất, kinh doanh.

 

Trong thời kỳ kinh tế toàn cầu, doanh nghiệp trong nước gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với các sản phẩm nhập ngoại tràn lan. Để xây dựng thành công thương hiệu cho một doanh nghiệp là việc làm không phải dễ. Công ty phải tốn nhiều thời gian, công sức, tiền của đầu tư sản xuất, gầy dựng mạng lưới phân phối để tạo được chỗ đứng trên thị trường. Do đó, khi báo chí thông tin không chính xác về sản phẩm, nhãn hiệu, thương hiệu của một doanh nghiệp sẽ gây thiệt hại rất lớn. Đúng ra, các lỗi sai có thể ảnh hưởng đến sản xuất hoặc tiêu dùng, dù là ai hay tổ chức nào phát hiện cũng phải báo với doanh nghiệp để họ có thời gian thẩm định lại có phải sản phẩm của mình, rà soát lại toàn bộ quá trình từ khâu sản xuất, chế biến đến lưu thông trên thị trường; sau đó cam kết sẽ báo cáo với cơ quan có thẩm quyền để được chứng minh một cách khách quan và chịu bồi thường, chịu phạt nếu có sai thật. Về phía cơ quan có thẩm quyền, cũng cần phân tích, phân loại nguy cơ, nhận định đúng nguy cơ của sản phẩm trước khi công bố ra thông tin đại chúng, còn các lỗi sai về chất lượng, định lượng, ghi nhãn... thì cũng nên cho doanh nghiệp cơ hội để sửa chữa, khắc phục. Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp cần và ủng hộ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh, khi phát hiện có kết luận chắc chắn làm ăn gian dối thì lúc đó phản ảnh cũng không muộn màng gì.

 

NGUYỄN HỒNG PHONG

Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Long Vina

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek