Thứ Sáu, 11/10/2024 14:17 CH
Gắn kết thể thao và du lịch
Thứ Tư, 10/03/2010 18:00 CH

Khách du lịch đến với mỗi quốc gia, mỗi tỉnh thành được coi là đối tượng của thể dục thể thao, nhất là với thể thao giải trí.

 

Vo.jpg

Biểu diễn võ thuật tại lễ hội sông nước Tam Giang - Ảnh: D.T.XUÂN

 

Phú Yên là một tỉnh xếp loại khá trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên cả về thể thao phong trào, thể thao đỉnh cao và có thể thu hút khách du lịch từ hoạt động này. Năm 2000, cả nước biết đến chiếc huy chương bạc đầu tiên của thể thao Việt Nam tại Thế vận hội Sydney (Úc) do nữ vận động viên Trần Hiếu Ngân ở Phú Yên mang lại. Hàng năm, ngành Thể dục thể thao thường giao cho Phú Yên đăng cai một số giải thể thao quốc gia về các môn thể thao thế mạnh của tỉnh, thu hút hàng chục ngàn người đến với TP Tuy Hòa thi thể thao, tham quan du lịch. Phú Yên có những môn thể thao mũi nhọn như vovinam, bơi lội, võ cổ truyền, taakwondo. Trong hai năm 2010 và 2011, Tổng cục Thể dục thể thao dự kiến giao Phú Yên đăng cai 4 – 5 giải thể thao quốc gia ở các môn bóng chuyền bãi biển, vovinam, taekwondo trẻ, bóng đá thiếu niên, nhi đồng. Riêng ngày hội Văn hóa - Thể thao - Du lịch các tỉnh duyên hải miền Trung sẽ được tổ chức tại Phú Yên nhân dịp Năm Du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung bộ - Phú Yên 2011.

 

Tổng cục Du lịch đã đưa ra năm nhóm giải pháp trọng tâm để khai thác tiềm năng du lịch các địa phương là: Tiếp tục chương trình “Ấn tượng Việt Nam”, tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch trong và ngoài nước, đào tạo nguồn nhân lực ngành Du lịch, xây dựng cơ sở vật chất – nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, triển khai chương trình quốc gia về du lịch từ năm 2010. Để thu hút khách du lịch đến Phú Yên trong thời gian tới, nên sớm triển khai những việc cụ thể. Trong quy hoạch cơ sở vật chất của thể dục thể thao trên địa bàn TP Tuy Hòa, nên hoàn chỉnh khu liên hợp thể thao với đầy đủ các hạng mục công trình nhà thi đấu, sân vận động, bể bơi, các sân thể thao ngoài trời đủ tiêu chuẩn để có thể nhận đăng cai các giải, hội thi thể thao, ngày hội văn hóa, thể thao du lịch trong nước và quốc tế. Trong các dự án đầu tư xây dựng cơ sở du lịch khách sạn trên địa bàn thành phố nhất thiết phải có các công trình thể thao phù hợp như bể bơi, sân tennis, bàn billiard, bowling, massage, spa… phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe, tập luyện, giải trí, thư giãn của khách du lịch các nước với các đối tượng, lứa tuổi, giới tính khác nhau. Tỉnh cũng nên thường xuyên tổ chức các giải thể thao, các trò chơi có thưởng để mời khách du lịch tham gia; đồng thời đưa các hoạt động này vào chương trình của các đoàn khách theo từng tour, tuyến, hãng lữ hành trên địa bàn Phú Yên hoặc liên tỉnh, vùng. Coi mỗi hoạt động thể thao trong từng tour, tuyến, hãng lữ hành là một sản phẩm du lịch đối với quý khách. Trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch của tỉnh cần gắn kết việc dạy kiến thức, kỹ năng tổ chức các hoạt động thể thao cho các hướng dẫn viên du lịch. Hiệp hội du lịch và các liên đoàn thể thao cấp tỉnh nên tăng cường phối hợp hỗ trợ nhau về con người, kinh nghiệm tổ chức các hoạt động thể thao cho khách du lịch trên địa bàn. Trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của Phú Yên nên gắn kết chặt việc quảng cáo các hoạt động thể thao sẽ diễn ra ở Việt Nam trong từng năm để thu hút các hãng lữ hành chủ động lập chương trình bán các sản phẩm du lịch này cho phù hợp với từng đoàn khách.

 

Du lịch và thể thao đều là những hoạt động mang tính chất văn hóa, kinh tế, tác động đến con người, có tính xã hội hóa cao. Trong thể thao có du lịch và ngược lại, thông qua thể thao - du lịch để phát triển, giao lưu văn hóa giữa các dân tộc. Khi chúng ta đã là “người một nhà” của một cơ quan quản lý nhà nước đa ngành, đa lĩnh vực thì việc gắn kết thể thao với du lịch là một điều tất nhiên thuộc chức năng nhiệm vụ của mỗi lĩnh vực. Điều quan trọng là trách nhiệm tham mưu của Tổng cục Thể dục thể thao - du lịch  và lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên trong việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Du lịch và các hoạt động phối hợp của thể dục thể thao như thế nào.

 

LÊ ANH THƠ

Vụ trưởng Vụ Thể dục thể thao quần chúng

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek