Thứ Bảy, 12/10/2024 22:28 CH
“Nuôi heo đất” thời... lên sàn
Chủ Nhật, 07/02/2010 15:00 CH

Ngày trước xuân về lại hồi hộp đập heo đất, đếm những đồng tiền tích cóp cả năm để mua bộ quần áo mới “diện” ba ngày Tết. Còn bây giờ nhiều người Phú Yên đã biết tích cóp bằng cách đầu tư chứng khoán, mua bán cổ phiếu. 

 

vietinbank-sc1.jpg

Nhà đầu tư giao dịch tại đại lý giao dịch chứng khoán VietinbankSC Phú Yên. - Ảnh: Q.THUẦN

 

ONLINE CÙNG CHỨNG KHOÁN

 

Theo các chuyên gia tài chính, đầu tư cổ phiếu thông qua thị trường chứng khoán đang ngày càng trở nên hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp, cán bộ, công chức. Riêng tại Phú Yên, nếu như năm 2007 chỉ có vài chục nhà đâu tư tham gia vào thị trường này thì đến nay đã có trên 500 nhà đầu tư tham gia giao dịch tại hai đại lý giao dịch chứng khoán Agriseco và Vietinbank Sc.

Thời gian gần đây, người dân Phú Yên, nhất là các doanh nghiệp, nhà đầu tư ngày càng quen dần với phương thức “nuôi heo đất” kiểu mới. Phú Yên hiện có hai đại lý giao dịch chứng khoán, một của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agriseco) và một của Công ty Chứng khoán Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương (VietinbankSc). Các đại lý giao dịch chứng khoán này có nhiệm vụ nhận các lệnh giao dịch chứng khoán của các nhà đầu tư để chuyển về công ty chính. Nhà đầu tư có nhu cầu tham gia giao dịch chỉ cần thực hiện một số thủ tục đơn giản như: mở tài khoản, ký quỹ, đặt lệnh... thì toàn bộ những thông tin từ Agriseco và VietinbankSc sẽ được các đại lý giao dịch tại Phú Yên cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác, thông qua bảng giá trực tuyến trên trang web và bảng điện tử đặt tại đại lý. Đồng thời, các đại lý này cũng luôn cập nhật thông tin mới nhất của các công ty niêm yết để nhà đầu tư có thể tham khảo tại chỗ. Ông Lê Văn Liêu, phụ trách đại lý giao dịch chứng khoán Agriseco tại Phú Yên cho biết: Thông qua các thông tin được công bố, nhà đầu tư sẽ mở tài khoản để giữ tiền và chứng khoán bằng một mã giao dịch riêng. Muốn đặt lệnh, nhà đầu tư chỉ cần viết và ký vào phiếu lệnh bán để yêu cầu Agriseco tìm người mua số cổ phiếu cần bán, hoặc đặt lệnh mua loại cổ phiếu mà nhà đầu tư cần mua sao cho hợp với mức giá trên thị trường. “Cá biệt có nhà đầu tư mở tài khoản và ký quỹ 5 tỉ đồng để tham gia giao dịch trên thị trường chứng khoán. Giá trị khớp lệnh của mỗi phiên giao dịch gần đây lên đến hàng tỉ đồng”, ông Lê Văn Liêu cho biết thêm.

 

“NGHỀ CHƠI CŨNG LẮM CÔNG PHU”

 

Đại diện đại lý giao dịch chứng khoán VietinbankSc tại Phú Yên cho biết, muốn gia nhập vào “làng chơi” chứng khoán, bản thân mỗi nhà đầu tư phải trang bị những kiến thức về kinh tế, thị trường tài chính, ngân hàng, thường xuyên cập nhật thông tin thông qua việc đọc báo, nghe đài, xem tivi, lướt web... Ngoài ra, nhà đầu tư còn phải biết phân tích, đánh giá khả năng tăng, giảm của từng loại cổ phiếu niêm yết trên các sàn giao dịch để đưa ra những quyết định đúng đắn, mang lại hiệu quả.

 

Ông L. V. N, một nhà đầu tư chứng khoán ở phường 9 (TP Tuy Hòa) bật mí: Với những nhà đầu tư chuyên nghiệp thì mỗi phiên giao dịch có thể mang về khoản lợi nhuận từ 5 - 7 triệu đồng, thậm chí 10 -15 triệu đồng là “chuyện nhỏ”. Nói đến chứng khoán ở thời điểm này là nói đến lợi nhuận và thiếu vốn đầu tư, bởi loại cổ phiếu nào cũng thấy “nóng” và đều thích mua. Song ngược lại, nếu tính toán sai diễn biến thị trường thì cũng có thể mất đi số tiền tương đương, thậm chí trắng tay. Ông Lê Xuân Hải, một nhà đầu tư chứng khoán ở phường 3 (TP Tuy Hòa) nhận định: Thị trường đang có nhiều thông tin hỗ trợ tích cực, như chỉ số giá tiêu dùng năm 2009 duy trì ở mức thấp, cộng với việc Chính phủ tiếp tục triển khai gói kích cầu trong năm 2010 và tín hiệu khả quan của nền kinh tế thế giới là những yếu tố tích cực cho thị trường chứng khoán trong thời gian tới. Tuy nhiên, không vì thế mà nhà đầu tư “nhắm mắt theo lao” mà phải có cái đầu biết phân tích diễn biến thị trường ở từng thời điểm để đưa ra quyết định “lướt sóng”. 

 

Xuân về, khi những em bé đập heo đất và mải mê đếm tiền, thì cũng đang có không ít người say sưa lướt web để kiếm tiền.

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Qua đèo Cả, mai này...
Thứ Hai, 15/02/2010 19:00 CH
Hướng mở từ Nam Phú Yên
Thứ Hai, 15/02/2010 07:30 SA
Phú Yên - điểm đến mới
Chủ Nhật, 14/02/2010 07:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek