Thứ Bảy, 12/10/2024 22:29 CH
Để Phú Yên đi lên cùng đất nước
Chủ Nhật, 07/02/2010 07:00 SA

Nhiều năm qua, cả tỉnh Phú Yên đã nỗ lực phấn đấu để vượt qua tỉnh nghèo, theo kịp các tỉnh tiên tiến trong khu vực. Trong đó nhiều doanh nhân, doanh nghiệp của tỉnh đã sớm thể hiện tài năng và có sự nỗ lực vượt bậc vì sự phát triển của quê hương. Phú Yên Điện tử xuân Canh Dần xin giới thiệu ba doanh nhân tiêu biểu đã có đóng góp xứng đáng vào sự phát triển đi lên của tỉnh. Mỗi người mỗi vẻ, nhưng họ có những cái chung là năng nổ sáng tạo dám nghĩ, dám làm đưa doanh nghiệp đi lên từ khó khăn, nhỏ lẻ, trở thành những tập đoàn mạnh; luôn coi trọng uy tín, chất lượng sản phẩm; và họ là những doanh nhân giàu lòng nhân ái, luôn quan tâm giúp đỡ kịp thời người nghèo, người gặp hoạn nạn; đồng thời, đây cũng chính là những mạnh thường quân của Báo Phú Yên trong các chương trình xã hội từ thiện. Cả ba đều được Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý.

 

Bà VÕ THỊ THANH, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thuận Thảo: TẠO ẤN TƯỢNG MẠNH CHO PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ VÀ DU LỊCH PHÚ YÊN

 

Sự ngẫu nhiên lý thú, trong số 10 sự kiện nổi bật Phú Yên năm 2009 do các nhà báo Phú Yên bầu chọn, bà Võ Thị Thanh Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thuận Thảo đã trực tiếp hoặc góp phần làm nên ba sự kiện. Trong sự kiện thứ 5 - Đưa vào hoạt động nhiều khu du lịch khách sạn cao cấp đánh thức tiềm năng du lịch Phú Yên, Công ty Cổ phần Thuận Thảo đã đầu tư xây dựng Khách sạn CenDeluxe và Khu Resort ở bờ biển TP Tuy Hòa, cả hai công trình đều đạt đẳng cấp 5 sao đáp ứng yêu cầu của khách du lịch quốc tế. Ở sự kiện thứ 2 - Mở đường bay mới Hà Nội - Tuy Hòa - Hà Nội, bà Võ Thị Thanh là doanh nhân có công đầu trong việc phối hợp với lãnh đạo tỉnh vận động Tổng Công ty Hàng không Việt Nam mở cầu nối giao thông hiện đại này. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khi về dự Lễ khai trương đường bay Hà Nội - Tuy Hòa - Hà Nội đã nói “ Trong tương lai tôi tin Phú Yên sẽ là một điểm hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Phú Yên chắc chắn sẽ cất cánh, sẽ phát triển ngang tầm với các địa phương phát triển của cả nước”. Đường bay chỉ mới thực hiện 3 chuyến đi về mỗi tuần nhưng nhiều người dân Phú Yên cảm thấy mình gần với Thủ đô Hà Nội và dường như có nhiều nhà đầu tư và du khách đến với Phú Yên hơn. Từ trung tuần tháng 3/2010 đường bay Hà Nội - Tuy Hòa và ngược lại sẽ tăng lên 5 chuyến bay mỗi tuần, thành phố Tuy Hòa chắc chắn sẽ sôi động hơn. Và sự kiện thứ 3, thật đáng nhớ Lần đầu tiên Phú Yên là nơi diễn ra cuộc thi Chung kết toàn quốc giải Sao Mai - một sự kiện văn hóa hoành tráng giúp hàng triệu người xem truyền hình cả nước biết đến thành phố trẻ Tuy Hòa và tỉnh Phú Yên.

 

chu-tich-nuoc-va-Thuan-Thao.jpg

TGĐ Võ Thị Thanh tặng hoa cho Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhân dịp Chủ tịch nước về dự lễ khai trương đường bay Hà Nội - Tuy Hòa - Hà Nội và đến nghỉ ở khách sạn CenDeluxe.

 

Để những người yêu thích ca nhạc Phú Yên được trực tiếp xem Chung kết liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc tại Tuy Hòa, Công ty Cổ phần Thuận Thảo - đơn vị đồng tổ chức, đã tài trợ nhiều tỉ đồng để chăm lo việc ăn ở cho thí sinh, Ban tổ chức, Ban giám khảo, đồng thời đã đầu tư đến 15 tỉ đồng để xây dựng nhà hát Sao Mai hoành tráng có sức chứa hơn 3.000 người.

 

Nhưng không phải chỉ qua 3 sự kiện trên nhiều người mới biết doanh nghiệp Thuận Thảo. Từ những năm trước doanh nhân Võ Thị Thanh và Công ty Thuận Thảo đã được biết đến với việc đi đầu mở ra dịch vụ xe khách chất lượng cao và đạt giải Sao Vàng Đất Việt. Công ty cũng đã tiên phong mở ra siêu thị và Khu du lịch sinh thái Thuận Thảo với nhiều dịch vụ vui chơi giải trí, nhà hàng, hội nghị, hiện đại phục vụ các tầng lớp nhân dân Phú Yên và du khách. Một điều cũng đáng nhớ đến thương hiệu Thuận Thảo, đó là tiến độ thi công các công trình dự án, Thuận Thảo đều triển khai ở cấp độ “ thần tốc”.

 

CenDeluxe-100207.jpg

Khách sạn 5 sao CenDeluxe

Chúng tôi phỏng vấn bà Võ Thị Thanh: “Thuận Thảo quyết định đầu tư Khách sạn CenDeluxe và Khu Resort có sớm không, bởi Phú Yên hiện vẫn chưa trở thành điểm đến của du khách?”- bà thẳng thắn trả lời “ Không sớm, bởi để khách sạn và resort hoạt động ổn định và hiệu quả cũng phải có vài ba năm chào đón khách và tạo thương hiệu”. Câu hỏi thứ hai: “ Thuận Thảo được gì khi tài trợ Cuộc thi Chung kết Sao Mai 2009 và tích cực vận động mở đường bay Hà Nội - Tuy Hòa - Hà Nội” - chúng tôi cũng nhận được câu trả lời: “Trước hết là tỉnh được, nhưng nhiều người biết Phú Yên sẽ biết Thuận Thảo và Thuận Thảo cũng sẽ được”. Và bà đã bộc bạch “Trong kinh doanh người đi trước chịu nhiều thiệt thòi hơn. Nhưng nếu ai cũng chờ có người mở đường thì biết bao giờ. Do vậy Thuận Thảo tình nguyện khai phá lĩnh vực du lịch dịch vụ, cũng như từng mở đường cho vận tải khách chất lượng cao và siêu thị. Nhiều người chưa tin hoạt động khách sạn và resort của Thuận Thảo, nhưng tôi rất tin vào tương lai của mình, bởi đã trăn trở suy tính và tham vấn nhiều chuyên gia”. Nghe bà trả lời với thái độ hết sức tự tin, làm chúng tôi cũng có niềm tin như bà: Công ty Cổ phần Thuận Thảo sẽ tiếp tục vươn lên mạnh mẽ theo đà phát triển của tỉnh Phú Yên.

 

Bà Thanh cũng cho biết sau Tết Canh Dần, trong hai ngày 20 và 21 tháng 3 năm 2010, Chương trình Duyên dáng Việt Nam 22 của Tập đoàn truyền thông Thanh Niên sẽ được tổ chức hoành tráng và lộng lẫy nhất tại Khu du lịch và sinh thái Thuận Thảo và được Đài Truyền hình Việt Nam bảo trợ thông tin.

 

Ông TRƯƠNG VĂN BA, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vật tư tổng hợp Phú Yên: LÀM RA NHIỀU NGOẠI TỆ VÀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO NHIỀU LAO ĐỘNG NHẤT TỈNH

 

ong-Ba.jpg

Tháng 8/1989, Trương Văn Ba được bổ nhiệm giám đốc Công ty Cung ứng vật tư thị xã Tuy Hòa. Lúc nền kinh tế nước ta đang chuyển sang cơ chế thị trường và trên địa bàn tỉnh đang có nhiều doanh nghiệp cùng kinh doanh các mặt hàng vật tư như Công ty Vật tư tổng hợp (Bộ Thương Mại), Công ty Vật tư kỹ thuật nông nghiệp (Sở Nông nghiệp Phú Yên), Công ty Vật tư Công nghiệp (Sở Công nghiệp Phú Yên)… nên hoạt động của một doanh nghiệp nhỏ cấp huyện như Công ty Cung ứng Vật tư thị xã Tuy Hòa càng khó khăn hơn. Trong nội bộ công ty, có không ít người hoài nghi về khả năng phát triển của doanh nghiệp dưới sự điều hành của một giám đốc trẻ, chưa có kinh nghiệm nên một số cán bộ, công nhân viên xin chuyển công tác. Trong tình thế khó khăn đó, phẩm chất năng động trong kinh doanh của người thanh niên Trương Văn Ba được thể hiện. Giám đốc trẻ cùng lãnh đạo công ty và chi bộ dành nhiều thời gian phân tích tình hình thị trường, định ra chiến lược kinh doanh mới, tập trung khai thác những mặt hàng có lợi thế cạnh tranh. Sau một thời gian ngắn kiên trì thực hiện chiến lược kinh doanh mới đó, công ty từng bước thoát khỏi tình thế khó khăn, dần dần có lãi, tạo niềm tin cho cán bộ, công nhân.

 

Cuối năm 1992, công ty được đổi thành Công ty Vật tư tổng hợp Phú Yên có thêm chức năng kinh doanh xuất nhập khẩu. Hoạt động kinh doanh của Công ty Vật tư tổng hợp Phú Yên được mở rộng, kim ngạch xuất khẩu có năm đạt trên 15 triệu USD, lợi nhuận tăng nhanh. Tuy nhiên, giám đốc Trương Văn Ba sớm nhận ra lợi nhuận đó xuất phát cơ chế “xin- cho” không thể tồn tại lâu dài nên nghiên cứu chuyển hướng đầu tư vào sản xuất. Tháng 5/1996, Xí nghiệp chế biến nhân hạt điều xuất khẩu có công suất chế biến 2 tấn/ngày đi vào hoạt động tạo việc làm cho 450 lao động. Hoạt động chế biến nhân hạt điều được công ty tiếp tục đầu tư mở rộng hằng năm, hiện có 20 phân xưởng được xây dựng ở nhiều vùng nông thôn trong tỉnh với công suất chế biến 40.000 tấn nguyên liệu/năm, qua đó tạo việc làm ổn định cho hơn 6.000 lao động và khoảng 4.000 người nhận gia công, trở thành doanh nghiệp có quy mô lao động lớn nhất Miền Trung - Tây Nguyên. Công ty đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2000 và hệ thống kiểm soát về vệ sinh an toàn sản phẩm theo tiêu chuẩn HACCP nên sản phẩm của công ty có uy tín trên thị trường thế giới công ty trở thành đơn vị chủ lực tạo nguồn thu ngoại tệ của tỉnh. Năm 2009, kinh tế thế giới suy thoái, xuất khẩu nhân hạt điều của hầu hết doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn, nhưng với thương hiệu “PYGEMACO” quen thuộc, lại được tặng giải thưởng “Ngôi sao quốc tế về chất lượng xếp hạng vàng”, công ty vẫn xuất khẩu được hơn 12.000 tấn nhân điều, đạt kim ngạch 54,42 triệu USD, tăng 18,6% so năm trước, chiếm 59% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trở thành một trong 10 doanh nghiệp hàng đầu ngành điều Việt Nam.

 

 

hat-dieu.jpg
Lao động nữ có việc làm ổn định ở Xí nghiệp chế biến hạt điều xuất khẩu của Công ty cổ phần Vật tư tổng hợp Phú Yên  - Ảnh: N.T

Cùng với sản xuất kinh doanh ngành điều, người giám đốc năng động này còn đẩy mạnh kinh doanh xăng dầu bằng cách xây dựng kho cảng xăng dầu tại Vũng Rô, nhằm giảm phí vận chuyển bằng đường bộ từ TP Hồ Chí Minh về Phú Yên. Tổng kho xăng dầu có sức chứa 5 triệu lít cùng cảng tiếp nhận tàu 5.000 DWT được xây dựng tại Vũng Rô, đưa vào khai thác giữa năm 1999 nhanh chóng mang lại hiệu quả, nên năm 2003, công ty nâng sức chứa của kho lên gần 15 triệu lít. Tại khu vực này, công ty còn liên kết với Công ty Dầu khí Tp. Hồ Chí Minh thành lập Công ty Cổ phần Dầu khí Sài Gòn - Phú Yên chuyên doanh về gas dưới thương hiệu Sài Gòn Petro đi vào hoạt động từ năm 2005. Hiện tại hệ thống kinh doanh xăng dầu của công ty có 10 cửa hàng bán lẻ và 100 đại lý, nắm thị phần chi phối trong tỉnh và khu vực Nam Trung bộ- Tây Nguyên với doanh thu hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm.

 

Qua 20 năm lèo lái công ty, Giám đốc Trương Văn Ba đã đưa một doanh nghiệp nhà nước địa phương, tài sản không đáng kể, trở thành một công ty hàng đầu của tỉnh với tài sản trị giá lên đến 450 tỉ đồng, doanh thu hàng năm đến 2.000 tỉ đồng, được xếp vào TOP 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.

 

Giám đốc Trương Văn Ba giải bày: “Có được thành quả như ngày hôm nay không phải ngẫu nhiên mà phải nói là cả một quá trình lao động miệt mài, một sự kết tinh về trí lực và công sức của tập thể lãnh đạo công ty đã mạnh dạn, dám nghĩ dám làm, tự bứt phá và tự tìm con đường mới để đi. Một điều nữa được chúng tôi rút ra là để cho người ta tin mình thì mình phải thật sự tôn trọng chữ tín cả trong vay nợ, cả trong mua bán và cả trong cuộc sống đời thường. Nhờ giữ chắc chữ tín mà công ty đã vượt qua những thời điểm khó khăn nhất”.

 

Ông NGUYỄN ĐẶNG, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Hiệp Hòa - Chủ tịch HĐ thành viên Khách sạn KaYa : GÓP PHẦN LÀM ĐẸP BỘ MẶT ĐÔ THỊ CỦA TỈNH

 

Kaya.jpg

Từ một HTX sản xuất vật liệu xây dựng chuyển sang công ty xây dựng, hơn 20 năm tham gia công trường “xây dựng” lại tỉnh Phú Yên, Công ty xây dựng Hiệp Hòa dưới sự điều hành quản lý của TGĐ Nguyễn Đặng đã không ngừng phát triển cả về cơ nghiệp và uy tín.

 

Hiệp Hòa hiện là công ty xây dựng hàng đầu của tỉnh với hơn 900 cán bộ công nhân và lao động; nhiều xe máy, thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu xây dựng các công trình lớn theo công nghệ mới như cẩu tháp, máy vận hành và trạm trộn bê tông thương phẩm công suất 60 m3/giờ đảm bảo bơm bê tông đến tầng thứ 30. Công ty đã góp phần tạo ra hàng trăm công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh, trong đó có 14 công trình được Bộ Xây dựng và Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam tặng Huy chương vàng chất lượng cao.

 

Trong hành trình đi lên của doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Nguyễn Đặng rất chú trọng đầu tư nguồn nhân lực. Theo anh “mọi việc phải bắt đầu từ con người và chính họ quyết định chất lượng công trình và uy tín doanh nghiệp”. Do vậy Hiệp Hòa đã chú ý xây dựng một đội ngũ cán bộ kỹ thuật có năng lực chuyên môn, gần 20 kỹ sư, kiến trúc sư đang làm việc tại công ty đã được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, được tạo điều kiện cập nhật kiến thức thường xuyên. Thu nhập của cán bộ, công nhân cũng được chăm lo đúng mức, bình quân trên 2 triệu đồng/người/tháng.

 

Năm 2009, Hiệp Hòa xây dựng nhiều công trình chào mừng 20 năm tái lập tỉnh Phú Yên như Trụ sở Công ty Viễn thông Phú Yên, Thành ủy Tuy Hòa, nhà A2 Bệnh viện tỉnh, cơ sở 2 Công an tỉnh… và đặc biệt là Hiệp Hòa đã góp phần làm đẹp thành phố bởi công trình riêng mình đó là Khách sạn 15 tầng mang tên KaYa: Chăm sóc và mong muốn bạn an khang thịnh vượng với hơn 100 phòng đạt tiêu chuẩn quốc tế 4 sao.

 

Kaya1.jpg

 

Thêm ngành nghề mới nhưng Hiệp Hòa bước vào 2010 vẫn với phương châm đã làm nên thương hiệu của mình: Hiệu quả, chất lượng cao và nhân ái. Theo TGĐ Nguyễn Đặng, năm 2010, cùng với hoàn thành các công trình đang xây dựng, công ty phấn đấu tham gia thi công một số công trình phục vụ kỷ niệm Phú Yên 400 năm, phát triển mạnh hoạt động dịch vụ du lịch của khách sạn, để KaYa trở thành chỗ nghỉ ngơi lý tưởng cho các du khách đến Phú Yên đồng thời mở ra nhiều tour du lịch trong nước và đưa du khách Phú Yên đến với các điểm du lịch thế giới. Hiệp Hòa cũng đang vươn ra ngoài tỉnh với các công trình xây dựng hạ tầng và khu dân cư ở quận 8, 9 và 12 của Thành phố Hồ Chí Minh.

 

KHÁNH LINH - NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Qua đèo Cả, mai này...
Thứ Hai, 15/02/2010 19:00 CH
Hướng mở từ Nam Phú Yên
Thứ Hai, 15/02/2010 07:30 SA
Phú Yên - điểm đến mới
Chủ Nhật, 14/02/2010 07:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek