Thứ Hai, 30/09/2024 00:33 SA
Sản xuất nông nghiệp hữu cơ
Thứ Năm, 06/07/2006 08:26 SA

Trong những năm gần đây, tại nhiều vùng trồng rau, các hộ nông dân đã lạm dụng phân hoá học, cũng như các loại thuốc kích thích tăng trưởng để bón cho rau trong quá trình sinh trưởng của cây. Điều này vừa gây tốn tiền, vừa làm người tiêu dùng băn khoăn, lo ngại khi mua rau. Không những thế, sức khoẻ của người nông dân cũng ít nhiều bị ảnh hưởng.

 

Vậy làm thế nào để sản xuất nông nghiệp thu được hiệu quả cao mà chi phí lại thấp, đem lại những lợi ích thiết thực trong đời sống cho bà con nông dân và cả người tiêu dùng? Tại thời điểm này, vấn đề sản xuất nông nghiệp hữu cơ, không sử dụng phân hoá học đang được ngành nông nghiệp coi là một xu hướng mới và nếu thực hiện được sẽ đem lại những cơ hội phát triển rất bền vững.

 

060706-mia.jpg

Nhờ được bón phân hữu cơ, cây mía cho năng suất ngày càng cao - Ảnh: Q.ĐẠT

 

Theo tính toán, nếu sử dụng phân hữu cơ, các hộ dân sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí tương đối lớn do tận dụng được các loại phân gia súc, gia cầm sẵn có tại chuồng, trại. Quy trình để chế tạo phân hữu cơ khá đơn giản đối với các hộ nông dân: phân gia súc, gia cầm trộn với trấu cùng rơm rạ, đem ủ kỹ trong thời gian 3 tháng rồi mang ra bón cho cây trồng. Kết quả là cây trồng được bón phân hữu cơ sinh trưởng tốt do đất được tơi xốp, có khả năng giữ được độ ẩm, quan trọng là sức khoẻ người lao động được đảm bảo hơn.

 

Tính toán của các hộ nông dân đã áp dụng cách này cho thấy, chi phí phân hữu cơ cho 1 sào trồng rau chỉ bằng một nửa so với dùng phân hoá học và rau thành phẩm rất dễ được tiêu thụ. Tuy nhiên, việc sản xuất phân hữu cơ cũng có mặt tồn tại của nó, như thời gian ủ lâu, phức tạp và kỳ công hơn so với sử dụng phân hóa học. Chính tồn tại này khiến cho nhiều hộ dân dù nhìn thấy được tính hiệu quả nhưng còn ngần ngại áp dụng.

 

NGUYỄN THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek