Thứ Ba, 15/10/2024 10:24 SA
Vì sao doanh nghiệp thờ ơ với nhà ở xã hội?
Thứ Bảy, 19/12/2009 11:00 SA

Phát triển nhà ở xã hội là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho những đối tượng khó khăn về nhà ở. Tuy nhiên, hiện phân khúc thị trường này vẫn còn nhiều rào cản, khiến cho tỉ lệ người có thu nhập thấp ở Phú Yên được hưởng những ưu đãi về nhà ở vẫn còn quá ít. 

 

kpm3.091218.jpg

Một góc khu phố mới của Công ty cổ phần Xây dựng Phú Yên – Ảnh: N.THẮNG

 

Trên thực tế, các chính sách nhà ở xã hội cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng đang được giải quyết theo hướng cơ chế thị trường. Thế nhưng, lĩnh vực này vẫn kém hấp dẫn đối với các doanh nghiệp và thường không được các ngân hàng xếp vào nhóm ưu tiên đầu tư. Cuộc khủng hoảng kinh tế thời gian qua đã khiến nhiều doanh nghiệp kiệt sức về vốn, thiếu quỹ đất sạch và quỹ đất đủ lớn đáp ứng cho kế hoạch xây dựng trên diện rộng khiến cho việc triển khai quy hoạch, xây dựng nhà ở xã hội ở Phú Yên thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Luật Nhà ở quy định các dự án nhà kinh doanh phải dành 20% đất để phát triển nhà ở xã hội nhưng trên địa bàn tỉnh nhiều dự án được duyệt trước khi có Luật Nhà ở. Chính vì vậy, 20% quỹ đất dành cho nhà ở xã hội như quy định trên địa bàn tỉnh có rất ít. 

 

Bên cạnh đó, công tác quy hoạch còn nhiều bất cập nên các doanh nghiệp hoạt động tại các khu, điểm công nghiệp có nhu cầu phát triển nhà ở xã hội cho công nhân gặp khó khăn trong việc tìm được quỹ đất. Nếu phát triển xây dựng ở bên ngoài, chi phí phát sinh cho công tác xây dựng rất lớn, vượt quá sức của doanh nghiệp. Do đó hàng nghìn công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp này phải thuê nhà ở với điều kiện sinh hoạt khó khăn cũng là điều dễ hiểu.

 

Thị trường nhà ở giá thấp phục vụ những người thu nhập trung bình và thấp trên địa bàn tỉnh đang là nhu cầu bức xúc và cũng là vấn đề “nóng” nhưng lại đang vắng  các nhà đầu tư. Theo Sở Xây dựng Phú Yên, do đây là thị phần không mang lại lợi nhuận cao cho các doanh nghiệp, trong khi đó thủ tục xin cấp phép lại phải tuân thủ và thực hiện theo trình tự khiến các nhà đầu tư không mặn mà. Hiện nay, hầu hết các đơn vị đầu tư, kinh doanh nhà ở trên địa bàn Phú Yên chỉ tập trung phát triển nhà ở có diện tích rộng, tiện nghi cao cấp hướng vào những người có thu nhập cao, điển hình như các khu đôi thị mới Hưng Phú, FBS… Ông Nguyễn Hữu Kỳ, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Phi Hùng Tiến (TP Tuy Hòa) cho biết: “Việc đầu tư xây dựng chung cư cao cấp sẽ thu lợi nhanh hơn, trong khi xây dựng các nhà ở xã hội như ký túc xá cho sinh viên hay nhà ở cho công nhân ở khu công nghiệp thì chỉ có lợi ích về mặt xã hội là chính”.

 

Mặc dù Nhà nước có các chính sách ưu đãi đầu tư xây dựng nhà ở cho các đối tượng sinh viên, công nhân, người thu nhập thấp nhưng vẫn chưa tạo sức hút mạnh mẽ đối với các doanh nghiệp. Để chương trình phát triển nhà ở xã hội thành công rất cần  có thêm những chính sách khai thông những rào cản về quỹ đất, nguồn vốn.

 

VÂN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek