Thứ Tư, 02/10/2024 09:25 SA
Đào tạo nghề miễn phí cho lao động nông thôn:
Mở ra cơ hội tìm việc
Thứ Năm, 17/12/2009 11:00 SA

Trong 9 tháng đầu năm 2009, Trung tâm Tư vấn hỗ trợ phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Phú Yên đã phối hợp với các sở, ngành tổ chức đào tạo nghề cho hơn 1.493 lao động. Các lớp đào tạo nghề đã giúp cho lao động nông thôn, cụ thể là con em xã viên nắm bắt các kiến thức, kỹ thuật nhằm nâng cao tay nghề, có cơ hội tìm kiếm việc làm.

 

sx-go-my-nghe-091217.jpg

Sản xuất gỗ mỹ nghệ tại Hợp tác xã An Ninh Tây (Tuy An). - Ảnh: QUỐC HÙNG

 

Đào tạo nghề miễn phí cho lao động nông thôn là bước đi chiến lược của Đảng và Nhà nước nhằm đưa kinh tế hợp tác xã ngày một phát triển. Trong năm 2009, bằng nguồn kinh phí từ chương trình mục tiêu quốc gia do Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh Phú Yên quản lý và phân bổ, Trung tâm Tư vấn hỗ trợ phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ đã phối hợp với Đảng ủy, UBND xã và các tổ chức xã hội ở các xã Hòa Mỹ Tây, Hòa Thịnh, Hòa Phú (huyện Tây Hòa), xã An Ninh Tây (huyện Tuy An), xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa), thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân), TP Tuy Hòa… tiến hành vận động và tạo điều kiện để lao động nông thôn theo học. Thông qua các hợp tác xã, con em xã viên đã theo học các lớp dạy nghề ngắn hạn miễn phí với hơn 20 nhóm nghề khác nhau: chăn nuôi - thú y, sản xuất hàng mây tre đan xuất khẩu, nuôi trồng nấm, mộc mỹ nghệ, điện dân dụng… Thông qua các khóa học, xã viên được trang bị kiến thức và kỹ năng cơ bản ở từng nghề. Sau khi tốt nghiệp, họ có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc tiếp tục học lên trình độ cao hơn (thông qua hình thức đào tạo liên thông).

 

Việc đẩy mạnh công tác đào tạo nghề giúp các hợp tác xã chủ động hơn trong  tìm kiếm nguồn lao động mới, trẻ hóa tuổi đời, tuổi nghề cho nguồn cán bộ, xã viên mới, góp phần thu hút lao động có năng lực vào làm việc trong các hợp tác xã. Ngoài ra, công tác này còn góp phần giải quyết việc làm cho lực lượng lớn lao động nhàn rỗi hiện có, triệt để khai thác thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh. Kết quả kiểm tra ở từng khóa học cho thấy, hầu hết học viên thi đạt yêu cầu, tỉ lệ đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp đạt 100%. Trong số đó có trên 90% học viên được xếp loại khá, giỏi. Và điều quan trọng nhất là hầu hết học viên sau khi tốt nghiệp đều được các hợp tác xã bố trí vào làm việc tại nhiều khâu khác khau, trong đó có những khâu quan trọng.

 

PHI HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek