Thứ Sáu, 04/10/2024 04:34 SA
Bánh tráng Phú Yên:
Hành trình đến với thương hiệu
Thứ Năm, 19/11/2009 14:30 CH

Trước đây, bánh tráng Phú Yên tuy khá ngon nhưng do chưa có thương hiệu nên hầu như chỉ được tiêu thụ trong tỉnh. Sau khi dự án phát triển làng nghề bánh tráng mang tên JBIC được triển khai, bánh tráng Phú Yên dần được mọi người biết đến.

 

banh-trang-1091119.jpg

Một hộ làm bánh tráng ở thôn Bình Thạnh (Xuân Bình, Sông Cầu) - Ảnh: QUỐC HÙNG

 

CHẤT LƯỢNG TĂNG, NGƯỜI MUA NHIỀU

 

Phú Yên có nhiều nghề truyền thống, một trong số đó là nghề tráng bánh tập trung chủ yếu ở các thôn Đông Bình (xã Hòa An, huyện Phú Hòa), thôn Hòa Đa (xã An Mỹ, huyện Tuy An), thôn Mỹ Lệ (xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa) và thôn Bình Thạnh (xã Xuân Bình, TX Sông Cầu). Theo số liệu tổng hợp từ các làng nghề, toàn tỉnh có khoảng 500 hộ với hơn 1.000 lao động làm nghề tráng bánh, thu nhập bình quân từ 1 - 1,5 triệu đồng/hộ/tháng. Do hạn chế về kỹ năng tiếp thị và quảng bá sản phẩm nên bánh tráng Phú Yên hầu như chỉ được tiêu thụ trong tỉnh.

 

Nhằm tạo bước đột phá để phát triển kinh tế tập thể, UBND tỉnh đã giao cho Liên minh HTX Phú Yên phối hợp với các sở, ngành trong tỉnh thực hiện dự án phát triển làng nghề bánh tráng JBIC thuộc chương trình tín dụng chuyên ngành (SPL-V) do Nhật Bản tài trợ để sản xuất các sản phẩm từ bột gạo theo hướng xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm. Sau một năm thực hiện, dự án JBIC đã đem lại những thay đổi cho nghề tráng bánh trong tỉnh. Ông Trần Kim Niên, một người làm nghề tráng bánh ở thôn Hòa Đa, xã An Mỹ cho biết: “Trước đây, do phải cạnh tranh với nhau nên hầu hết các làng nghề đều giữ kín bí quyết tráng bánh. Nay, cùng tham gia vào chương trình nên ai nấy đều chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay nhằm hướng đến mục đích cuối cùng là xây dựng thương hiệu bánh tráng Phú Yên”.

 

Theo các chuyên viên tham gia dự án JBIC của Liên minh HTX Phú Yên, dự án này không chỉ tập trung vào việc sản xuất sản phẩm mà còn góp phần phát triển đường giao thông nông thôn đến các làng nghề để thuận việc mua bán và chuyên chở sản phẩm; hoàn thiện các quy trình sản xuất một cách khoa học, hiệu quả. Ông Phan Thành Trách ở thôn Đông Bình, xã Hòa An cho biết: “Cũng nhờ dự án mà bánh tráng Phú Yên không chỉ được bày bán dọc quốc lộ, trên các sạp hàng tại chợ đầu mối mà còn có mặt ở hội chợ, các siêu thị, các chuỗi cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc. Nhờ vậy, thu nhập của các hộ làm bánh cũng tăng lên so với trước kia,  trung bình là 2 triệu đồng/hộ/tháng”. Theo đánh giá của các hộ tham gia, dự án JBIC góp phần tăng lượng người mua từ 20 - 25% so với trước đây. Nghề này đã thu hút thêm 20% số lao động ở nông thôn.

 

Hiện nay, bánh tráng Phú Yên bắt đầu có tiếng trên thị trường, đang được tiêu thụ mạnh ở thị trường Tây Nguyên và Nam Bộ.

 

Banh-trang091119.jpg

Sản xuất bánh tráng ở An Mỹ (Tuy An) – Ảnh: D.T.X

 

ĐỂ THƯƠNG HIỆU VƯƠN XA

 

Để đạt được những thành quả bước đầu như trên, phải kể đến sự chuẩn bị kỹ càng của Liên minh HTX và các thành viên tham gia. Đây cũng là lần đầu tiên người làm bánh thoát khỏi kiểu sản xuất cũ, đại trà, manh mún để tiếp nhận cách làm khoa học và hiệu quả. Lần đầu tiên, những người làm bánh được tổ chức thành nhóm, vừa làm vừa học và rút kinh nghiệm trên mỗi sản phẩm làm ra. Tiếp đó, họ tiếp tục được trau dồi các kỹ năng về quản lý và cải thiện chất lượng sản phẩm, lập kế hoạch sản xuất kinh doanh, kỹ năng bán hàng, quảng bá sản phẩm cũng như nắm bắt thị hiếu, khẩu vị và nhu cầu của người tiêu dùng. Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, một người làm bánh ở xã Xuân Bình (TX Sông Cầu) cho biết: “Những buổi truyền đạt kỹ năng hết sức bổ ích, giúp chúng tôi tự tin hơn, nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm cũng như phát triển các sản phẩm mới từ bột gạo như bánh tráng mè trắng, bánh mè đen, bánh gia vị, bánh nước cốt dừa, bánh phở”.

 

Nhờ dự án, chất lượng bánh tráng Phú Yên được nâng lên rõ rệt và đã có thể cạnh tranh với bánh tráng các nơi khác. Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên cho biết: “Bánh tráng Phú Yên đang được người dân các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ ưa chuộng, tìm mua. Tại thị trường Tây Nguyên, bánh tráng Phú Yên chủ yếu chỉ phải cạnh tranh với bánh tráng Bình Định nên tôi tin bánh tráng Phú Yên sẽ có thị phần lớn ở đây… Mục đích chính của dự án là đưa bánh tráng Phú Yên trở thành thương hiệu mạnh, có mặt trên thị trường khắp cả nước”. Tuy nhiên, việc này chưa thể trở thành hiện thực trong một sớm một chiều, bởi khó khăn lớn nhất của các hộ làm nghề tráng bánh là thiếu vốn để quảng bá thương hiệu và đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. Ngoài ra, các sản phẩm mới làm ra từ bột gạo vẫn chưa được sản xuất rộng rãi. Vì vậy, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ từ phía các ngân hàng và các doanh nghiệp lớn trong tỉnh để đưa bánh tráng Phú Yên đến với người tiêu dùng cả nước.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek