Thứ Sáu, 04/10/2024 06:24 SA
Chương trình mỗi doanh nghiệp một website:
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
Thứ Tư, 18/11/2009 16:19 CH

Mỗi doanh nghiệp một website (ekip) là một trong những chương trình hỗ trợ cộng đồng Bộ Công thương phát động nhằm giúp doanh nghiệp xây dựng website miễn phí phục vụ phát triển thương mại điện tử và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử - Công nghệ thông tin - Bộ Công thương) xung quanh vấn đề này.

 

Chon-mua-may-tinh091118.jpg

Tư vấn đầu tư thiết bị máy tính phục vụ thương mại điện tử tại doanh nghiệp tin học Minh Khánh (TP Tuy Hòa) - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

* Mục tiêu, đối tượng nào tham gia chương trình này, thưa ông?

 

-  Chương trình nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website bán hàng trực tuyến miễn phí, giúp doanh nghiệp giảm chi phí trong sản xuất, kinh doanh. Giúp doanh nghiệp sử dụng tốt hơn công cụ website, phục vụ cho việc phát triển thị trường, tăng doanh thu cũng như quảng bá thương hiệu. Chương trình được triển khai từ tháng 4/2009 trên cả nước, tập trung hỗ trợ các địa phương. Mọi loại hình, quy mô doanh nghiệp cho dù có hay chưa có website đều có thể tham gia ekip, nhưng thích hợp nhất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các cá nhân có nhu cầu xây dựng website để cung cấp hàng hóa, dịch vụ cũng có thể tham gia chương trình này.

 

Cục Thương mại điện tử - Công nghệ thông tin giao cho Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (EcomViet) triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia ekip. Website chính thức của chương trình: www.ekip.vn. Những doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu xây dựng website miễn phí có thể đăng ký trực tiếp tại website của chương trình www.ekip.vn  hoặc liên hệ với EcomViet.

 

* Vậy lợi ích của ekip là gì?

 

- Doanh nghiệp sẽ có ngay một website quy chuẩn với đầy đủ chức năng: giới thiệu thông tin, sản phẩm, tích hợp công cụ bán hàng, đặt hàng trực tuyến; quản lý đơn hàng, quản lý danh mục sản phẩm thông minh, quản lý nhà cung cấp, theo dõi đơn hàng thư điện tử dung lượng lớn, công cụ tìm kiếm… Ekip tích hợp công cụ thanh toán trực tuyến hiện đại, an toàn: Khách hàng có thể sử dụng các hình thức như thẻ tín dụng quốc tế, thẻ thanh toán nội địa, ví điện tử… để thanh toán cho hàng hóa dịch vụ trên website. Hình ảnh của doanh nghiệp được đưa lên trên môi trường trực tuyến, mở rộng kênh bán hàng. Website sẽ được duy trì trên hệ thống máy chủ mạnh, ổn định, an toàn, tốc độ cao; được hỗ trợ quảng bá thông tin về website qua các kênh của Bộ Công thương và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, hỗ trợ tham gia chương trình gắn nhãn website thương mại điện tử uy tín TrustVn.

 

* Theo ông, việc xây dựng website ở các doanh nghiệp hiện nay như thế nào?

 

- Dù nhận thức được tầm quan trọng của website đối với hoạt động của mình,  tuy nhiên, khi xây dựng  website doanh nghiệp cũng còn gặp một số khó khăn. Ở các thành phố lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu thường xuyên giao dịch với khách hàng nước ngoài nên nhận thức của họ về việc phải có trang web là rất cao. Còn lại, các doanh nghiệp hoạt động ở thị trường nội địa, nhận thức của họ về trang web chưa thực sự tốt. Bên cạnh đó, để một doanh nghiệp xây dựng website đòi hỏi rất nhiều thứ. Ở các thành phố lớn, các công ty tin học nhiều nên họ có thể tư vấn cho các doanh nghiệp xây dựng website, ngược lại ở các tỉnh việc tư vấn còn hạn chế. Hơn nữa, để website của doanh nghiệp thực sự có ích thì cần phải có một kế hoạch bài bản, động chạm đến vấn đề kỹ thuật như làm như thế nào, dùng công nghệ gì?. Điều quan trọng khác, website giống như đứa con của mình, đẻ ra thì dễ nhưng để duy trì thì không đơn giản, cần có người cập nhật, duy trì, quảng bá, thiết kế, đặt nó ở đâu, như thế nào…

 

Tỉ lệ doanh nghiệp Việt Nam xây dựng website chưa cao, chỉ mới tập trung nhiều ở các trung tâm kinh tế thương mại như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Các tỉnh, thành còn lại tỉ lệ này rất thấp. Thực ra, chính các địa bàn xa thì website mới phát huy hết tác dụng, bởi website giúp không phân biệt khoảng cách địa lý. Ví dụ khách hàng ở Hà Nội vào một website ở Phú Yên, không cần đặt chân đến đây nhưng vẫn xem được hết tất cả các thông tin, có thể giao dịch, liên hệ với họ rất nhanh, chi tiết. Việc cập nhật thông tin trên website phải là việc của doanh nghiệp, không ai thay thế được. Chương trình giúp việc cập nhật trở nên dễ dàng, không phức tạp về mặt kỹ thuật, chỉ cần một cán bộ thao tác tin học văn phòng, soạn thảo văn bản bình thường đã có thể làm được. Tuy nhiên, trách nhiệm của doanh nghiệp là phải tận dụng website để cập nhật, giao dịch như thể nào cho hiệu quả.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

MINH CHÂU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek