Thứ Sáu, 04/10/2024 16:26 CH
Điện lực Phú Yên:
Tập trung khắc phục thiệt hại sau bão, lũ
Thứ Hai, 09/11/2009 07:13 SA

Cơn bão số 11 kèm theo lũ lớn đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản đối với Phú Yên. Riêng hệ thống lưới điện trên toàn tỉnh hầu như bị tê liệt hoàn toàn. Vì vậy, công tác khôi phục gặp rất nhiều khó khăn.

 

dien2.091109.jpg

Công tác khắc phục hậu quả của Chi nhánh điện Tuy Hòa sau bão lũ. - Ảnh: N.CHUNG

 

Theo thống kê chưa đầy đủ của Điện lực Phú Yên, toàn tỉnh có 371 cột điện bị nghiêng, gãy, 468 bộ xà, sứ bị hỏng, đứt hơn 8km đường dây, hư hỏng 11.646 công tơ, 128 thùng công tơ, 81 trạm biến áp bị ngập nước, 5 trạm biến áp bị ngã đổ hoàn toàn… ước tính thiệt hại hơn 10 tỉ đồng.

 

Trong những ngày qua, bên cạnh lực lượng trên 200 cán bộ của Điện lực Phú Yên, còn có nhiều đoàn cán bộ điện lực các tỉnh bạn và một số công ty xây lắp điện trong tỉnh đến hỗ trợ. Cụ thể, Đoàn cán bộ Điện lực Đắk Lắk có 36 người, trực tiếp khắc phục tại huyện Tây Hòa và Sông Hinh; Đoàn cán bộ Điện lực Gia Lai có 21 người trực tiếp khắc phục tại huyện Tuy An; Xí nghiệp Điện cao thế trực thuộc Điện lực 3 có 45 người trực tiếp khắc phục tại huyện Phú Hòa, Đồng Xuân và một số địa phương khác; Công ty TNHH Tiến Đạt (Phú Yên) có 50 người trực tiếp khắc phục tại huyện Đồng Xuân; Công ty cổ phần Điện máy Phú Long (Phú Yên) có 30 người trực tiếp khắc phục tại huyện Đông Hòa; Xí nghiệp Xây lắp điện 204 (Phú Yên) có 20 người… Ngoài ra Công ty truyền tải 3 Nha Trang và Điện lực Quảng Nam còn điều đến Phú Yên 2 xe tải và 2 xe cẩu. Với tinh thần huyện nào khắc phục xong sẽ đưa lực lượng đến giúp khắc phục ở Đồng Xuân.

 

Với không khí làm việc khẩn trương, nhiều đơn vị đã tranh thủ làm luôn trưa và không kể ngày thứ bảy, chủ nhật. Anh Nguyễn Văn Thơ, Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn – Bảo hộ lao động Điện lực Đắk Lắk, cho biết: “Những người được cử đi lần này đều có tay nghề khá nên công việc khắc phục được tiến hành rất trôi chảy. Chúng tôi phấn đấu sẽ hoàn thành công việc sớm hơn kế hoạch…”. Anh Lưu Việt Hùng, cán bộ Điện lực Gia Lai tâm sự: “Những ngày qua, chúng tôi đã làm việc bằng hai, tuy vất vả nhưng rất vui vì 21 anh em chúng tôi là những người được lãnh đạo tin tưởng…”.

 

Công tác khắc phục hậu quả bão lũ của ngành điện Phú Yên những ngày qua đạt được nhiều kết quả. Phần lớn phụ tải TP Tuy Hòa đã được cấp điện. Một số khu vực vẫn còn bị ngập nước nên chưa thể đóng điện như xã Bình Ngọc, Hòa Kiến. Ở TX Sông Cầu, chỉ còn xã Xuân Lâm là chưa được cấp điện trở lại. Tại huyện Tuy An, hiện nay còn 9 xã chưa có điện, do rất nhiều cột bị gãy và nhiều vùng còn bị ngập nước. Riêng cầu Lò Gốm xuống An Ninh Đông và An Ninh Tây bị gãy nên không thể khắc phục được. Khu vực này đang được sự hỗ trợ của Điện lực Gia Lai để khắc phục. Tại Đồng Xuân, do phần lớn lưới điện bị hư hỏng nặng nên toàn huyện vẫn chưa thể đóng điện trở lại. Theo thống kê sơ bộ tại huyện Đồng Xuân, riêng đường dây trung thế có khoảng 106 cột bị nghiêng, đổ gãy và trên 20 cột bị gãy xà, nhiều khu vực vẫn còn ngập chìm trong nước nên chưa thể kiểm tra. Đây là địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất, đang được nhiều đơn vị hỗ trợ khắc phục. Huyện Tây Hòa chỉ còn một xã duy nhất chưa có điện là Hòa Tân Tây. Huyện Đông Hòa, còn xã Hòa Tâm và một phần xã Hòa Xuân Nam chưa cấp điện trở lại. Huyện Sơn Hòa, đến sáng qua còn 4 xã chưa có điện nhưng với tiến độ và những phần việc đã làm trong mấy ngày qua thì khả năng đến chiều sẽ đóng điện cho 4 xã này. Huyện Sông Hinh, có 5 xã mất điện. Riêng các địa bàn xã Sông Hinh và Ea Lâm do địa hình khó khăn nên chưa khắc phục được. Huyện Phú Hòa, các xã nằm dọc sông Ba bị ngập nước nặng nhưng với tinh thần nước rút đến đâu khắc phục đến đó nên chỉ còn 3 xã chưa có điện. Những xã này chưa khắc phục được do hai tuyến giao chéo 474 và 374 trạm 110kV Tuy Hòa bị đứt tại vị nhiều vị trí…

 

Theo Giám đốc Điện lực Phú Yên Trần Văn Khoa, đến sáng qua (8/11), Điện lực Phú Yên đã thực hiện được hơn 70% khối lượng công việc khắc phục. Hiện Phú Yên đã có 73/109 xã, phường, thị trấn được cấp điện trở lại. Riêng huyện Đồng Xuân bị ảnh hưởng quá nặng, nhiều vùng bị chia cắt do ngập nước nên công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, một số vùng do ngập nước, lưới điện hạ thế chưa đảm bảo an toàn nên chưa thể đóng điện trở lại. Hiện nay, những tuyến bị hư hỏng nặng Điện lực Phú Yên chuyển đổi phương thức vận hành bằng các tuyến liên lạc giữa các trạm 110kV để cấp điện cho những khu vực nước rút đã được kiểm tra an toàn. Dự kiến đến cuối tuần này, trên địa bàn tỉnh Phú Yên sẽ có khoảng 98% địa phương được khắc phục và cấp điện trở lại phục vụ cho nhân dân…

 

NGỌC CHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek