Thứ Hai, 30/09/2024 06:17 SA
Làm sạch môi trường ao nuôi tôm bằng trùn đất
Thứ Bảy, 24/06/2006 11:07 SA

Hội Nghề cá Phú Yên đang triển khai Chương trình nuôi tôm sạch bệnh với phương thức chỉ sử dụng phân trùn để gây màu, ổn định tảo, khử mùi hôi tầng đáy, chế phẩm sinh học để phòng trị bệnh tôm, tăng cường sắc đề kháng, kích hoạt hệ miễn dịch cho tôm nuôi, làm tôm mau lớn, hiệu quả.

 

Các nhà khoa học cho biết, trùn đất có khả năng làm sạch nước bị nhiễm bẩn. Trùn đất một khi được cho vào ao hồ bị nhiễm bẩn sẽ phát triển trong vô số những rãnh nhỏ nằm ở lớp đất bùn dưới đáy nước, đồng thời cũng mang theo ôxy cần thiết để làm sinh sôi các loại vi khuẩn rồi cùng nhau ăn các chất bẩn có trong nước. Chỉ cần phát triển trùn đất với số lượng từ 20.000 – 30.000 con có thể làm sạch một diện tích nước 10.000m2. Phân trùn được bà con sử dụng trong nuôi trồng thủy sản là loại phân chuồng ủ hoai, được tạo thành từ phân trùn nguyên chất và một phần được phân hủy từ các chất hữu cơ. Phân trùn có chứa các khoáng chất cần thiết cho tảo trong ao nuôi như: Phospho, kali, magnie, calci, nitơ… Tảo hấp thu trực tiếp các khoáng chất này. Phân trùn có thể xem là một sản phẩm thiên nhiên tuyệt vời, được sử dụng như là một loại sản phẩm tốt nhất so với các loại phân hóa học trên thị trường hiện nay.

 

Quy trình đã mang lại hiệu quả cao hơn hẳn so với áp dụng các biện pháp xử lý thông thường như trước đây, vì ngoài việc gây màu, ổn định tảo, phân trùn còn phân giải các chất hữu cơ trong ao nuôi, phân giải khí độc, thức ăn thừa của tôm, ổn định các chỉ tiêu môi trường ngay cả khi thời tiết không thuận lợi, mưa lạnh hoặc nắng nóng kéo dài.

 

Sử dụng chế phẩm sinh học làm tôm tăng trưởng tốt, tỉ lệ sống cao trên 90%. Ngoài việc năng suất cao, hiệu quả, người nuôi tôm không cần phải trộn kháng sinh với thức ăn để phòng trị bệnh cho tôm. Sản phẩm tôm nuôi sạch, hiệu quả, bền vững, đáp ứng được các yêu cầu về sản phẩm sạch hiện nay trên thị trường thế giới.

 

HUỲNH VĂN VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek