Chủ Nhật, 06/10/2024 07:27 SA
Chuẩn bị cho Năm Du Lịch quốc gia duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011:
Liên kết để tạo đột phá
Thứ Tư, 07/10/2009 07:15 SA

Sự liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh, các địa phương trong khu vực sẽ tạo ra được nhiều sản phẩm, tạo ra khả năng lưu khách dài ngày, khách chi tiêu cao. Ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định như vậy khi trả lời phỏng vấn Báo Phú Yên nhân hội thảo Liên kết phát triển du lịch Phú Yên và các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ vừa tổ chức tại Phú Yên. 

 

Nui-Thom-4.091007.jpg
Khu du lịch Núi Thơm. - Ảnh: M.NGUYỆT

 

* Ông đánh giá như thế nào về thực trạng du lịch ở Phú Yên cũng như các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ?

 

-Khu vực duyên hải Nam Trung bộ nói chung, Phú Yên nói riêng sở hữu một bờ biển dài với nhiều bãi cát trắng, quanh năm nắng ấm, rất thuận lợi cho phát triển du lịch biển, đáp ứng được nhu cầu của cả khách du lịch quốc tế và nội địa. Tuy nhiên, tiềm năng này hiện chưa được khai thác đúng mức, chưa đồng đều, thiếu sự liên kết; sản phẩm du lịch vừa đơn điệu, nghèo nàn, vừa trùng lặp. Ngoài một số địa phương đang được đầu tư phát triển du lịch trong thời gian qua, còn nhiều địa phương có tiềm năng đang mời gọi các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư để xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch hấp dẫn trong thời gian tới. Tổng cục Du lịch đã tổ chức hai đoàn khảo sát khu vực duyên hải Nam Trung bộ cho các chuyên gia, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế để các doanh nghiệp nghiên cứu xây dựng chương trình, phát triển sản phẩm du lịch phục vụ Năm Du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung bộ- Phú Yên 2011 và chuẩn bị một bước cho giai đoạn phát triển mới du lịch Việt Nam. Có thể khẳng định, phát triển du lịch biển là thế mạnh của Phú Yên và các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ. Ngành Du lịch đã xác định đây là khu vực trọng tâm về sản phẩm du lịch biển.

 

* Để đưa khu vực duyên hải Nam Trung bộ nói chung, Phú Yên nói riêng, trở thành trung tâm du lịch biển của Việt Nam, các địa phương cần phải làm gì, thưa ông?

 

Hai-dang-Mui-Dien-10.091007.jpg

Du khách tham quan Hải đăng Mũi Điện - Ảnh: MINH NGUYỆT

-Chúng ta không chỉ tập trung đầu tư phát triển vùng duyên hải Nam Trung bộ trở thành một trung tâm du lịch biển của Việt Nam mà cần xác định phát triển sản phẩm du lịch biển hấp dẫn trong bối cảnh cùng hợp tác, cạnh tranh với các nước trong khu vực. Muốn được như vậy, phải xác định được những nét đặc trưng riêng có của du lịch biển Phú Yên, các tỉnh lân cận cũng như những nét văn hóa bản địa, những sản phẩm bổ trợ góp phần tạo ra những sản phẩm du lịch biển của khu vực duyên hải Nam Trung bộ nói riêng, của Việt Nam nói chung. Tổng cục Du lịch Việt Nam mong muốn tập hợp được trí tuệ của các cán bộ, chuyên gia trong và ngoài ngành, các địa phương, các doanh nghiệp đóng góp ý kiến cho chương trình, kế hoạch tổ chức Năm Du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung bộ - Phú Yên 2011. Ngoài việc xác định những tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương trong khu vực duyên hải Nam Trung bộ để cùng phát triển du lịch, vấn đề liên kết giữa các địa phương, giữa địa phương với doanh nghiệp cùng phát triển du lịch cũng là một trọng tâm mà hội thảo nhắm đến. Chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung bộ- Phú Yên 2011, theo tôi, không chỉ được tổ chức bởi các sự kiện mà còn phải đem lại những kết quả thiết thực.

 

* Theo ông, tầm quan trọng của sự liên kết giữa các tỉnh Nam Trung bộ đối với Năm Du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung bộ - Phú Yên 2011? 

 

- Trong du lịch, nếu mỗi một địa phương đơn lẻ thực hiện phát triển sản phẩm của mình và kéo khách đến sẽ khó tạo ra hiệu quả cao. Bởi vì, họ không thể có được một cách đầy đủ, phong phú sự thỏa mãn về sản phẩm, điểm đến cho du khách. Bản thân họ cũng không thể tự mình để quảng bá, xúc tiến, kéo khách du lịch đến được. Do vậy, sự liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh, các địa phương trong cùng khu vực sẽ tạo ra được nhiều sản phẩm, tạo ra khả năng lưu khách dài ngày, khách chi tiêu cao. Nếu biết liên kết, chúng ta cùng có lợi, cùng đem lại hiệu quả chung; còn ngược lại, hiệu quả sẽ giảm sút đi rất nhiều.

 

* Để Năm Du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung bộ - Phú Yên 2011 đạt hiệu quả cao, Phú Yên nên làm những công việc gì?

 

-Để Năm Du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung bộ- Phú Yên 2011 thực sự đạt hiệu quả, nên tạo ra sự chuyển biến thật sự về mặt nhận thức giữa chính quyền các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư. Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Thứ hai, cần xác định chiến lược, triển khai, đề xuất quy hoạch phát triển du lịch trong tầm ngắn hạn, trung hạn và một hoạch định mang tính chất lâu dài để có các giải pháp thu hút đầu tư, phát triển sản phẩm phù hợp. Thứ ba, tiếp tục tạo ra môi trường thu hút đầu tư phát triển sản phẩm du lịch. Những sản phẩm du lịch này phải dựa trên những tiềm năng, lợi thế so sánh nổi bật. Đó là không gian cảnh quan, là giá trị văn hóa nổi bật và khác biệt của Phú Yên so với các địa phương khác. Thứ tư, tổ chức, đề xuất một kịch bản thật sự có sức hấp dẫn, có sức cuốn hút để tạo ra các chuỗi sự kiện cho Năm Du lịch quốc gia. Thứ năm, cải thiện về môi trường vệ sinh, môi trường sinh thái, bảo vệ các giá trị văn hóa, bảo vệ tài nguyên du lịch. Việc cuối cùng cũng hết sức quan trọng là đầu tư để đào tạo nguồn nhân lực. Đây là yếu tố rất quan trọng để đảm bảo cho dịch vụ duy trì theo tiêu chuẩn đạt được đẳng cấp. Chính chất lượng dịch vụ sẽ quyết định khả năng thu hút khách, chi tiêu của khách cũng như mong muốn lưu trú của khách.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

MINH NGUYỆT (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek