Chủ Nhật, 06/10/2024 07:32 SA
Phú Yên sẽ làm tất cả vì chủ trương kêu gọi thu hút đầu tư, vì tăng trưởng kinh tế của tỉnh
Thứ Tư, 07/10/2009 07:00 SA

Phú Yên là một tỉnh duyên hải miền Trung, có bờ biển dài gần 200 km, nhiều đầm vịnh và bãi tắm đẹp, có nhiều danh thắng cấp quốc gia hết sức độc đáo, kỳ lạ và vịnh Xuân Đài đang được các cơ quan chức năng lập thủ tục đề nghị công nhận Vịnh đẹp nhất thế giới. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật của tỉnh cơ bản hoàn chỉnh về giao thông, thủy lợi, điện, nước, dịch vụ du lịch đẳng cấp cao... Một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng ven biển đạt tiêu chuẩn 4 sao, 5 sao đã đi vào hoạt động. Đặc biệt, hệ thống giao thông rất thuận lợi. Có quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam, là cửa ngõ hướng ra biển Đông cho các tỉnh Tây Nguyên; có sân bay Tuy Hòa rộng lớn đủ cho các loại máy bay cỡ lớn cất hạ cánh; đã có đường bay Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh (và ngược lại), ngày 24/10 tới đây sẽ khai trương đường bay Hà Nội - Tuy Hòa (và ngược lại), mỗi tuần 3 chuyến vào các ngày thứ hai, thứ tư và thứ bảy; có cảng biển nước sâu Vũng Rô đang hoạt động và còn nhiều điểm khác có thể đầu tư xây dựng cảng biển… rất thuận lợi cho đầu tư phát triển vận tải biển, nhà máy sửa chữa và đóng mới tàu thuyền, thuận lợi cho việc giao thương...

 

Nha-dau-tu-den-PY-091007.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi giao lưu với các nhà đầu tư nước ngoài tại lễ trao giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh tổ chức -  Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Phú Yên có nguồn nước ngọt dồi dào không chỉ đảm bảo cho sinh hoạt và sản xuất trong tỉnh, mà còn có thể cung cấp nước cho một số tỉnh lân cận. Có nhiều nhà máy thủy điện quốc gia và rất có điều kiện đầu tư xây dựng nhiều thủy điện nhỏ. Phú Yên có Khu kinh tế Nam Phú Yên, với quy mô diện tích 23.000 ha, là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa chức năng đã được quy hoạch chung về xây dựng rất thuận lợi cho đầu tư; có 3 khu công nghiệp tập trung trên 300 ha với kết cấu hạ tầng được xây dựng khá hoàn chỉnh, có mặt bằng sạch cho nhà đầu tư.

 

Vấn đề mà một số doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể còn e ngại khi đến làm ăn tại Phú Yên vì tỉnh nằm xa các trung tâm kinh tế lớn của cả nước, thì bây giờ hoàn toàn có thể yên tâm. Cùng với sự phát triển của dịch vụ vận tải hành khách bằng đường bộ, đường sắt chất lượng cao và hàng không, khoảng cách về thời gian đến Phú Yên đã được rút ngắn, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng, đầu tư làm ăn ở Phú Yên.

 

Để phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, Phú Yên xác định ngoài việc phát huy nội lực, thì việc thu hút các nguồn vốn đầu tư từ bên ngoài để đầu tư phát triển là hết sức quan trọng và có ý nghĩa to lớn, nhằm đánh thức các tiềm năng, biến tiềm năng thành lợi thế phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

 

Trong những năm qua, Phú Yên đã thu hút trên 185 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký là 16.645 tỉ đồng Việt Nam và 7,9 tỉ đô la Mỹ; trong đó có 33 dự án nước ngoài đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đáng chú ý có những dự án quy mô đầu tư lớn đang chuẩn bị thủ tục để khởi công như: Nhà máy lọc dầu Vũng Rô (vốn đầu tư 1,7 tỉ USD), Khu du lịch liên hợp cao cấp (4,3 tỉ USD), Dự án Thành phố sáng tạo triển khai đầu tư xây dựng giai đoạn I (1,6 tỉ USD)… Qua tổng kết 20 năm thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phú Yên được xếp thứ 7/10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. 

 

Kết quả đạt được trong công tác thu hút đầu tư đã góp phần tích cực vào phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh, tạo thuận lợi cho phát triển của các thành phần kinh tế. Mười năm vừa qua Phú Yên tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm trên 10%, năm 2010 dự ước là 12,8%. An ninh chính trị ổn định, các nhà đầu tư khi đến làm ăn tại Phú Yên sẽ được an tâm.

 

Trong thời gian đến, chúng tôi kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước hãy đến Phú Yên để tìm cơ hội đầu tư, nhất là trong các lĩnh vực như: công nghiệp lọc hóa dầu, khai thác, chế biến sâu khoáng sản, du lịch ven biển, nuôi trồng chế biến nông - lâm - thuỷ sản, thủy điện, phong điện, giao thông vận tải, y tế, giáo dục - đào tạo, thể dục thể thao... Phú Yên cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư như: Tiếp tục thực hiện tốt cải cách hành chính, thực hiện tốt cơ chế  “một cửa”, “một cửa liên thông”; thực hiện đầy đủ chính sách ưu đãi đầu tư; tham gia công tác đền bù hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng cho dự án nhanh nhất. Chính quyền tỉnh Phú Yên sẽ làm tất cả vì chủ trương kêu gọi thu hút đầu tư, vì tăng trưởng kinh tế của Phú Yên.

 

Chúng tôi mong muốn Chính phủ và các cơ quan Trung ương tiếp tục quan tâm cho Phú Yên; các ngài đại sứ, đại diện các nước sẽ là cầu nối giúp tỉnh giới thiệu, quảng bá về tiềm năng và triển vọng hợp tác đầu tư tại Phú Yên đến bạn bè trong nước và quốc tế.

                       

PHẠM NGỌC CHI

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên 

 

PHÚ YÊN KÊU GỌI ĐẦU TƯ VÀO 34 DỰ ÁN QUAN TRỌNG

 

UBND tỉnh Phú Yên đã đưa ra 34 dự án quan trọng kêu gọi đầu tư giai đoạn 2009-2020 với tổng vốn 3,863 tỉ USD. Lớn nhất là 12 dự án ngành công nghiệp với tổng vốn đầu tư 2,465 tỉ USD; trong đó riêng hai dự án đầu tư xây dựng – kinh doanh kết cấu hạ tầng khu kinh tế Nam Phú Yên diện tích 20.000 ha, khu công nghiệp lọc hóa dầu Hòa Tâm diện tích 1300 ha đều thuộc huyện Đông Hòa với vốn cần đầu tư 2,3 tỉ USD. Ngoài ra, Phú Yên kêu gọi đầu tư vào các dự án công nghiệp dệt may, da giày xuất khẩu, phát triển đàn bò sữa, xây dựng nhà máy chế biến, phát triển vùng nguyên liệu dừa, xây dựng nhà máy chế biến dừa…. vốn là những thế mạnh của Phú Yên về vùng nguyên liệu, nguồn nhân lực với quy mô mỗi dự án 5- 30 triệu USD.

 

Ở lĩnh vực giao thông vận tải có 4 dự án gồm mở rộng quy mô cảng Vũng Rô từ 250.000 tấn/năm hiện nay lên 1 triệu tấn/năm, mở đường sắt từ Tuy Hòa lên Tây Nguyên dài khoảng 150 km, xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cù Mông và hệ thống dẫn dầu từ Phú Yên đi Tây Nguyên với tổng vốn đầu tư 895 triệu USD. Ở lĩnh vực thương mại – du lịch có 8 dự án với tổng vốn 161 triệu USD vào các dự án như xây dựng khu du lịch tắm khoáng bùn kết hợp nghỉ dưỡng, chữa bệnh; các cụm du lịch sinh thái trên lòng hồ thủy điện sông Ba Hạ, thủy điện Sông Hinh, các huyện Đông Hòa, Sơn Hòa, Sông Hinh…

 

Tỉnh Phú Yên cũng đã ban hành những chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đối với các vùng miền núi, vùng còn nhiều khó khăn, các lĩnh vực được ưu đãi đầu tư; đồng thời 6 tháng một lần lãnh đạo tỉnh Phú Yên tổ chức gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các nhà đầu tư để tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh…                                                  

 

THẾ LẬP

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek