Chủ Nhật, 06/10/2024 15:19 CH
Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và Công trình đô thị TP Tuy Hòa:
Vì sao chậm cổ phần hóa?
Thứ Năm, 01/10/2009 19:00 CH

Theo kế hoạch, năm 2009 Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và Công trình đô thị TP Tuy Hòa phải tiến hành cổ phần hóa. Tuy nhiên, mới đây UBND tỉnh đã đề nghị Ban chỉ đạo đổi mới - phát triển doanh nghiệp Trung ương gia hạn thời gian cổ phần hóa công ty này cùng một số doanh nghiệp khác của tỉnh.

 

Xe-rac.011009.jpg

Công nhân Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và Công trình đô thị TP Tuy Hòa đang thu gom rác thải trên các đường phố – Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Để chuẩn bị cho cổ phần hóa doanh nghiệp, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Phú Yên cùng Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và Công trình đô thị TP Tuy Hòa đã tổ chức đoàn học tập mô hình tại Công ty Công trình đô thị Ninh Thuận (tỉnh Ninh Thuận), Công ty TNHH một thành viên công trình đô thị Tân An (Long An). Hai doanh nghiệp này trước đây đều là doanh nghiệp nhà nước đã tiến hành cổ phần. Từ kinh nghiệm thực tế và đề nghị của Sở Kế hoạch – Đầu tư, UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản đề nghị Ban chỉ đạo đổi mới - phát triển doanh nghiệp Trung ương gia hạn hai năm (từ năm 2010 đến năm 2012) cho Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và Công trình đô thị TP Tuy Hòa tiếp tục hoạt động theo mô hình công ty TNHH một thành viên.

 

Theo ông Huỳnh Kim Toàn – Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và Công trình đô thị TP Tuy Hòa, mặc dù rất muốn sớm được cổ phần hóa theo chủ trương chung nhưng hiện doanh nghiệp đang thực hiện dự án cải thiện vệ sinh bảo vệ môi trường TP Tuy Hòa do Vương quốc Bỉ tài trợ, dự kiến đến năm 2010 mới kết thúc. Đây là dự án có quy mô, vốn đầu tư lớn nên khi đưa vào hoạt động, công ty sẽ tiếp nhận, quản lý tài sản do dự án bàn giao. Khi ấy, liên quan đến tài sản, vốn nhà nước của doanh nghiệp. Nếu thực hiện cổ phần hóa Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và Công trình đô thị TP Tuy Hòa ngay trong năm 2009 theo lộ trình của Thủ tướng Chính phủ sẽ gặp khó khăn trong việc xác định vấn đề này.

 

Cũng theo ông Huỳnh Kim Toàn, phường Phú Lâm cũ đã được chia thành ba phường mới nhưng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị chưa được đầu tư đầy đủ dẫn tới việc thực hiện các dịch vụ công cộng cho dân sinh, xã hội gặp nhiều khó khăn, công ty cần có thời gian để củng cố hoạt động sản xuất kinh doanh tại địa bàn này. Ngoài ra, người lao động tại công ty còn băn khoăn vì hiện tỉnh Phú Yên cũng như TP Tuy Hòa chưa có văn bản pháp lý giao nhiệm vụ công ích cho đơn vị lâu dài. Nếu sau khi cổ phần hóa doanh nghiệp, nhiệm vụ công ích mà công ty đang thực hiện đưa ra đấu thầu như ở tỉnh Ninh Thuận, hoạt động của doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn.

 

Ông Toàn còn cho biết thêm, việc cổ phần hóa doanh nghiệp này sẽ tạo điều kiện sắp xếp lại lao động cho phù hợp với nhiệm vụ, chủ động tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh đa ngành nghề cũng như mở rộng quy mô và địa bàn hoạt động. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có điều kiện tăng vốn nhờ huy động bằng nhiều hình thức. Tuy nhiên do nguyên nhân như đã nêu trên, việc UBND tỉnh Phú Yên đề nghị Trung ương gia hạn thời gian cổ phần hóa thêm hai năm sẽ là điều kiện tốt giúp công ty sản xuất, kinh doanh ổn định hơn.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek